Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng trước những 'cuốc' xe bất thường

08:03, 21/03/2021

Trong nhiều năm qua tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng việc thuê xe ôm, taxi để ra tay cướp, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Sau một thời gian tạm lắng, những tháng gần đây, tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Trong nhiều năm qua tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng việc thuê xe ôm, taxi để ra tay cướp, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Sau một thời gian tạm lắng, những tháng gần đây, tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Đối tượng Đặng Ngọc Đông bị bắt giữ cùng tang vật liên quan
Đối tượng Đặng Ngọc Đông bị bắt giữ cùng tang vật liên quan

Trước những “cuốc” xe bất thường, các tài xế cần phải nêu cao cảnh giác để tránh “sập bẫy”, mất tài sản, đe dọa đến tính mạng.

* Đối tượng liều lĩnh, táo bạo

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của kẻ xấu vẫn là thuê tài xế xe ôm chở vào đêm khuya, đi vào đường vắng để cướp tài sản hoặc thuê tài xế taxi chở đi xa với giá cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gần nhất là vụ thuê xe ôm để cướp tài sản xảy ra tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) vào ngày 10-3, vụ việc cho thấy đối tượng đã rất liều lĩnh và táo bạo. Theo điều tra của Công an TP.Biên Hòa, khoảng 2 giờ ngày 10-3, Đặng Ngọc Đông (25 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đi bộ đến khu vực công viên Long Bình (thuộc P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) tìm xe ôm với mục đích để cướp tài sản. Tại đây, Đông đã gặp và yêu cầu ông Trần Văn Nho (62 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) là tài xế xe ôm chở sang P.An Bình “có công chuyện”.

Sau khi đón khách, ông Nho được Đông yêu cầu chở đi lòng vòng ở khu vực P.An Bình nhưng không xác định điểm đến cụ thể. Sau một lúc chở đi qua nhiều tuyến đường, khi đến trước một tiệm tạp hóa ở KP.12, P.An Bình, Đông yêu cầu ông Nho dừng xe để xuống mua nước uống. Tuy nhiên, khi ông này vừa dừng xe thì Đông ngồi sau đã đẩy nạn nhân ngã xuống đường và lấy xe bỏ chạy. Sau khi gây án, Đông đã bị công an bắt giữ.

Không chỉ cướp, các đối tượng tội phạm còn lợi dụng tài xế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây Công an H.Long Thành đã bắt giữ Nguyễn Thanh Bình (41 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), là đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số tài xế taxi trên địa bàn tỉnh.

Theo điều tra của cơ quan công an, vào đầu tháng 3-2021, Bình gọi thuê một tài xế taxi chở đi TP.HCM với giá 1,5 triệu đồng. Quá trình đi xe, Bình luôn tỏ ra rất thân thiện với tài xế để làm quen. Khi đến khu vực chợ Bình Triệu (thuộc P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Bình hỏi mượn tài xế 1 triệu đồng để mua đồ gấp. Tin tưởng vị khách đã thuê xe của mình đi đường dài, anh N.V.K. (tài xế taxi) đã đưa tiền cho Bình mượn.

Sau khi mượn được tiền, Bình xuống xe đi vào chợ, rồi tắt điện thoại, đón xe buýt quay trở về nhà. Sau khi chờ đợi không được, anh K. biết mình bị kẻ xấu lừa nên đã báo công an vào cuộc điều tra.

Một cán bộ kiểm sát viên, Viện KSND H.Long Thành cho biết, lực lượng kiểm sát đang phối hợp với cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của đối tượng này. Qua điều tra, xác minh, đối tượng còn khai nhận với thủ đoạn tượng tự đã thực hiện một số vụ lừa tài xế taxi đến các địa bàn khác để chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những vụ, đối tượng đã điều tài xế đến tận tỉnh Vĩnh Long để chiếm đoạt tài sản.

* Đề cao cảnh giác

Theo cơ quan công an, qua công tác điều tra các vụ án liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản (cướp, lừa đảo) đối với các tài xế xe ôm, taxi hầu hết đều bị các đối tượng ra tay vào ban đêm. Trong đó, các đối tượng thường đánh vào tâm lý của các tài xế bằng việc trả tiền công rất cao. Sau đó, những đối tượng này đã yêu cầu tài xế chở đến những khu vực thưa, vắng nhà dân, những tuyến đường vắng hoặc khu vực vùng quê hẻo lánh để tìm cơ hội ra tay.

Thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội phó, Phụ trách Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, thông thường đối với những vị khách đàng hoàng có nhu cầu đi xe ôm hoặc taxi đều có những điểm đến rất rõ ràng, địa chỉ cụ thể. Khi đón xe, hành khách sẽ báo ngay địa điểm đến cho tài xế mà không cần đắn đo. Riêng đối với những đối tượng có ý đồ chiếm đoạt tài sản thường khi đón xe sẽ không nói rõ điểm đến mà thường chỉ các điểm đến vòng vo và có sự thay đổi liên tục. Việc thay đổi điểm đến là đối tượng đang điều “con mồi” vào những chỗ thuận lợi để tìm cơ hội ra tay. Khi phát hiện có những vị khách như vậy thì tài xế xe ôm hoặc taxi cần phải cảnh giác.

Cũng theo thiếu tá Lê Hoàng Long, các tài xế cần lưu lý, những người đi đêm (nhất là đêm khuya) thường họ đều chủ động phương tiện. Chỉ có những trường hợp đặc biệt, những người ra vào khu vực bệnh viện, bến xe… mới cần đến xe ôm, taxi vào giờ khuya. Đối với những trường hợp gọi xe ở những điểm vắng, khu vực khuất, các tài xế phải thật sự cảnh giác. Nếu phát hiện có những nghi vấn phải đề phòng để tránh trở thành “con mồi” cho những kẻ gây án.

Theo Công an TP.Biên Hòa, trong trường hợp bị kẻ xấu khống chế cướp tài sản, tài xế tuyệt đối không nên chống cự. Khi gặp tình huống đó, trước hết là bảo vệ sự an toàn tính mạng là trên hết. Trong khả năng của mình phải quan sát và nắm bắt các đặc điểm nhận dạng về đối tượng để trình báo cơ quan công an.

Trần Danh

Tin xem nhiều