Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiêu trò thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố

10:03, 08/03/2021

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Dù chiêu trò này không mới nhưng nhiều người vẫn bị "mắc bẫy".

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Dù chiêu trò này không mới nhưng nhiều người vẫn bị “mắc bẫy”.

Chiếc xe Toyota Innova của anh Nguyễn Ngọc Huynh (ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) được Công an H.Trảng Bom tạm giữ để điều tra. Ảnh: T.Tâm
Chiếc xe Toyota Innova của anh Nguyễn Ngọc Huynh (ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) được Công an H.Trảng Bom tạm giữ để điều tra. Ảnh: T.Tâm

Theo cơ quan công an, việc cho thuê xe tự lái là hình thức kinh doanh gặp nhiều rủi ro, bởi lẽ chủ xe đem tài sản có giá trị lớn cho người lạ thuê mà chỉ giữ lại các loại giấy tờ cá nhân. Trong khi đó, hiện nay, việc làm giả các loại giấy tờ khá dễ dàng và tinh vi đến mức mắt thường cũng khó phát hiện ra. Nhiều bị hại sau khi bị mất xe chỉ biết cầu cứu cơ quan công an giải quyết.

* Nhiều người vẫn “mắc bẫy” chiêu cũ

Gần nhất, vào ngày 22-1, Công an H.Trảng Bom nhận được tin báo của anh Thân Văn Cường (ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom, là chủ một doanh nghiệp cho thuê xe tự lái) về việc cho anh Phùng Cún Khường (ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) thuê xe ô tô hiệu Toyota Innova biển số 60A-623... trong 5 ngày (từ ngày 22 đến 27-1) với giá 800 ngàn đồng/ngày. Tuy nhiên, khi đến hẹn trả xe, anh Cường không thấy khách trả nên gọi điện nhiều lần để nhắc nhưng không liên lạc được.

Từ định vị gắn trên xe ô tô, anh Cường phát hiện xe của anh bị cầm cố tại một nhà nghỉ ở H.Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận). Qua xác minh, Công an H.Trảng Bom xác định, giấy tờ tùy thân mà Khường mang đi thuê xe là giả. Hiện Công an H.Trảng Bom đang tạm giữ xe ô tô nói trên để tiếp tục điều tra vụ việc.

Theo Công an H.Trảng Bom, đối với các cơ sở cầm đồ, cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ giấy tờ và xác minh lại thông tin xe, xác định chính xác chủ sở hữu mới cho cầm cố để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Là bị hại trong đường dây thuê xe tự lái rồi đi cầm cố (do Công an tỉnh Lâm Đồng triệt xóa vào tháng 4-2020), anh Nguyễn Ngọc Huynh (ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) kể, anh mua xe ô tô để chạy dịch vụ nhưng do dịch bệnh Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân ít đi nên anh chuyển sang làm dịch vụ cho thuê xe tự lái.

 Sau khi khách thuê, anh Huynh thường xuyên kiểm tra định vị thì phát hiện chiếc xe chỉ đậu một chỗ tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom). Thấy dấu hiệu bất thường, anh Huynh gọi điện thoại hỏi thăm nhưng người thuê xe không bắt máy. Lần tìm theo định vị, anh Huynh phát hiện chiếc xe đã bị khách cầm cố nên trình báo Công an H.Trảng Bom xử lý.

Không chỉ xảy ra tại H.Trảng Bom, đầu tháng 2-2021, Công an tỉnh tiến hành khởi tố bị can đối với Hoàng Hướng Thiện (39 tuổi, ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Điều tra Công an tỉnh xác định, Thiện lợi dụng lòng tin của chủ xe, chủ doanh nghiệp cho thuê xe tự lái để thuê xe rồi đem cầm cố. Kết quả ban đầu xác định đối tượng sau khi thuê được xe đã mang 8 xe ô tô thế chấp vay số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Thiện còn tiếp tục làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và hợp đồng mua bán nhiều xe ô tô khác và bán cho tiệm cầm đồ hoặc những người có nhu cầu.

* Cẩn trọng khi cho thuê xe tự lái

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe tự lái trở nên rất phổ biến và được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, chủ xe phải luôn nâng cao cảnh giác bởi lẽ không phải ai cũng đáng tin để giao tài sản có giá trị lớn như xe ô tô.

Là chủ một cơ sở cho thuê xe lâu năm, ông Nguyễn Đức Huy (43 tuổi, ngụ TT.Trảng Bom) cho biết, mỗi lần khách đến thuê xe, cơ sở đều làm các hợp đồng, giữ lại giấy chứng minh nhân dân và giao giấy tờ xe bản sao công chứng để khách giữ. Dù tiến hành giao dịch cho thuê xe rất cẩn thận nhưng hiện nay có nhiều đối tượng làm giấy tờ giả tinh vi, khó phát hiện nên ông vừa làm vừa lo.

Với những lo lắng của các chủ xe về cách nhận biết giấy tờ thật hay giả, đại úy Lê Huy Nam, điều tra viên Công an H.Trảng Bom cho biết, nếu nhìn và tìm hiểu kỹ thì sẽ phân biệt được giấy tờ giả và thật. Thông thường giấy tờ giả dấu mộc không sắc nét, không rõ ràng và bị đứt đoạn, không liền mạch; các ký hiệu và hình ảnh trên giấy tờ không có dấu mộc giáp lai.

“Hiện nay còn có tình trạng các đối tượng dùng giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe thật của người khác rồi dán hình của mình lên. Sau đó đi ép giấy tờ lại giống với giấy tờ thật khiến cho các chủ xe thiếu cẩn trọng không phân biệt được giấy tờ thật hay giả. Trong trường hợp này, để nhận biết, cần quan sát kỹ, nếu phát hiện giấy tờ đã cũ mà vỏ bọc ép nhựa còn mới thì cần kiểm tra lại, có khả năng đối tượng mới làm giả lại giấy tờ” - đại úy Lê Huy Nam cảnh báo.

Theo Công an H.Trảng Bom khuyến cáo, những cá nhân hoặc cơ sở cho thuê xe tự lái cần tuân thủ các quy trình cho thuê nghiêm ngặt. Đối với khách hàng, nên cho những người đã thân quen thuê xe hoặc nếu người lạ thì cần chụp lại hình ảnh để lưu giữ. Vì xe ô tô là tài sản có giá trị cao nên cần thiết phải lắp thiết bị định vị và kiểm tra thường xuyên hành trình di chuyển của khách để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường.

Tố Tâm

Tin xem nhiều