Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm đối với xe tải chạy vào giờ cấm

10:02, 24/02/2021

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được cắm biển cấm xe tải trọng lớn lưu thông. Giải pháp này được các ngành chức năng đưa ra nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc tại các tuyến đường, nhất là vào giờ cao điểm.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được cắm biển cấm xe tải trọng lớn lưu thông. Giải pháp này được các ngành chức năng đưa ra nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc tại các tuyến đường, nhất là vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường, việc vi phạm vẫn còn xảy ra khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng làm rơi đất đá, gây khó khăn cho người điều khiển xe 2 bánh trên đường Bùi Hữu Nghĩa, TP.Biên Hòa (ảnh chụp ngày 23-2). Ảnh: T.Hải
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng làm rơi đất đá, gây khó khăn cho người điều khiển xe 2 bánh trên đường Bùi Hữu Nghĩa, TP.Biên Hòa (ảnh chụp ngày 23-2). Ảnh: T.Hải

* Vẫn còn vi phạm

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, đến nay đã thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung và cho lắp đặt mới hệ thống biển báo cấm hạn chế xe tải lưu thông trên một số tuyến đường. Cụ thể như: đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ cầu Hóa An đến giao với quốc lộ 1), đường Phạm Văn Thuận cấm ô tải trên 5 tấn hoạt động từ 6-22 giờ, cấm ô tô tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ; đường Đồng Khởi (đoạn từ ngã tư Tân Phong đến ngã tư Amata) cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ; đường Bùi Văn Hòa cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động từ 6-8 giờ và 16-19 giờ.

Các tuyến đường nội ô khác của TP.Biên Hòa như: Phan Trung, Trương Định, Lý Văn Sâm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Phúc Chu, Đặng Đức Thuật, Nguyễn Bảo Đức… cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6-22 giờ.

Trong năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông đã xử lý 92 trường hợp phương tiện đi vào đường cấm, 532 trường hợp xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, với các tuyến đường có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, kết nối với các địa phương khác tình trạng hoạt động của xe tải ben cũng được siết chặt. Cụ thể, đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn từ cầu Ông Tiếp đến cầu Tân Vạn) cấm xe tải trên 5 tấn hoạt động vào các khung giờ 4-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ; đường Huỳnh Văn Nghệ (từ TP.Biên Hòa đi H.Vĩnh Cửu) cấm xe tải trên 2 tấn trong các khung giờ: 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ.

Ông Lê Văn Quân (ngụ P.Tân Hạnh) cho biết, mỗi ngày đường Bùi Hữu Nghĩa có hàng trăm lượt xe tải ben lưu thông qua lại. Nhiều xe tải ben chạy ồ ạt, không được che phủ cẩn thận nên thường xuyên để rơi đất, đá cũng như cuốn theo từng lớp bụi dày đặc trên đường. Thậm chí, những phương tiện này còn “đua” với cả xe chạy phía trước, vô tư lấn làn xe 2-3 bánh. Xe chạy phía sau luôn bấm còi inh ỏi để tìm cách vượt lên. Có thời điểm, 2-3 xe chạy nối đuôi nhau thành hàng dài trên đường.

Theo ông Quân, suốt nhiều năm qua, người dân hai bên tuyến đường này khổ sở vì tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và mất an toàn giao thông. Những tưởng từ khi có biển cấm thì lượng xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu và làm rơi đất đá xuống đường sẽ giảm bớt, tuy nhiên tình trạng trên vẫn không khá hơn trước.

Tương tự, đầu tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ dù đã có biển cấm nhưng nhiều xe tải ben vẫn chạy vào. Người dân đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh (ngụ KP.2, P.Bửu Long) nói: “TP.Biên Hòa cần chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát để phát hiện các trường hợp xe tải ben vi phạm. Trong đó, cơ quan chức năng cần tổ chức lực lượng cắm chốt thường xuyên, kiên quyết không để xe tải “lọt” qua các khung giờ cấm”.

* Quyết liệt trong xử lý

Việc hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông vào giờ cao điểm trên các tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa sẽ giúp cho người dân lưu thông đảm bảo an toàn hơn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi biển cấm xe tải theo các khung giờ vừa được lắp đặt, vẫn còn nhiều xe không chú ý hoặc bất chấp di chuyển vào.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, chính quyền thành phố đã làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý tình trạng mất an toàn tại những khu vực có lượng xe tải ben lưu thông nhiều. UBND thành phố đã yêu cầu Công an TP.Biên Hòa ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, với một số tuyến đường như đường Bùi Hữu Nghĩa xảy ra mất an toàn giao thông trong thời gian qua, để tránh xung đột giữa xe tải với xe máy thì việc cấm lưu thông vào các giờ cao điểm là cần thiết.

Thực tế cho thấy, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì xe tải ben chở vật liệu xây dựng lại hoạt động mạnh, gây mất an toàn giao thông, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Phó chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Công Đáng cho biết, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với cảnh sát giao thông lập trạm cân kiểm soát tải trọng cũng như liên tục tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến đường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời.

“Trong thời gian tới, việc xử lý các phương tiện vi phạm đi vào đường cấm sẽ được thực hiện quyết liệt, thanh tra giao thông sẽ đeo bám trên tuyến đường này để chấn chỉnh. Các trường hợp vi phạm đều phải được xử lý nghiêm” - ông Nguyễn Công Đáng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều