Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường phòng cháy ngay từ đầu mùa khô

09:02, 19/02/2021

Hiện nay, thời tiết đang vào đầu mùa khô nên nhiều địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, phương án tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngay từ những tháng đầu năm 2021. Trong đó, tập trung vào cảnh báo người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh về các nguy cơ cháy và tăng cường kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Hiện nay, thời tiết đang vào đầu mùa khô nên nhiều địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, phương án tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngay từ những tháng đầu năm 2021. Trong đó, tập trung vào cảnh báo người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh về các nguy cơ cháy và tăng cường kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Công an TP.Biên Hòa kiểm tra và hướng dẫn công tác phòng cháy tại chung cư Nguyễn Văn Trỗi (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Công an TP.Biên Hòa kiểm tra và hướng dẫn công tác phòng cháy tại chung cư Nguyễn Văn Trỗi (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

* Còn nhiều nguy cơ hiện hữu

Theo nhận định từ Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), vào thời điểm những tháng đầu năm mới, nguy cơ cháy, nổ sẽ chủ yếu tập trung tại các hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tại các hộ gia đình sẽ liên quan các hoạt động sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện với tần suất liên tục như: thắp nhang, đốt vàng mã, nấu nướng... vào các ngày lễ, tết. Còn ở cơ sở sản xuất, kinh doanh, nguy cơ cháy thường do bất cẩn trong sử dụng nguồn điện. Đặc biệt, những cơ sở sản xuất mặt hàng dễ cháy như: gỗ, vải mà không chú ý đến bảo quản các chất dung môi, vệ sinh công nghiệp cũng dễ xảy ra hỏa hoạn do vật liệu bắt lửa.

Riêng tại Đồng Nai, theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), nguy cơ cháy thời điểm đầu mùa khô còn từ việc đốt cỏ, rác sau khi dọn dẹp, phát quang các khu đất trống. Đây là nguy cơ hiện hữu khi thời gian qua đã xảy ra nhiều đám cháy cỏ, rác, vườn cây gần nhà dân. Gần nhất vào trưa 5-2, tại xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) xảy ra vụ cháy 3ha vườn mía và cỏ với nguyên nhân ban đầu được xác định là có đối tượng đốt lửa, hun khói để lấy tổ ong.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: “Trên toàn tỉnh hiện có hơn 1.780 cơ sở thờ tự. Thời điểm trước, trong và sau Tết có nhiều nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức. Các cơ sở thờ tự còn trang trí các loại vải màu, cộng với việc sử dụng nhiều nhang, đèn màu, lửa... tại các buổi lễ cũng làm gia tăng nguy cơ cháy ở những nơi này”.

* Tăng cường kiểm tra, cảnh báo cháy

Hiện nay, UBND và ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ các huyện, thành phố đã có kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC ngay từ đầu mùa khô. Trong đó, tập trung vào việc kiểm tra, đôn đốc công tác an toàn PCCC với các cơ sở có nguy cơ về cháy, nổ như: chợ, siêu thị, cơ sở tôn giáo, nhà cao tầng, nhà vừa ở vừa kinh doanh...

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) khuyến cáo các hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc… và phải biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị này. Đồng thời, chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết. Trong quá trình sinh hoạt phải cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như: nấu ăn, thắp nhang, đốt vàng mã… Chú ý không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt và tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi đi ngủ hoặc rời khỏi nhà.

 

Theo đó, trong thời gian tới, lực lượng chức năng các địa phương sẽ chú trọng kiểm tra phương án chữa cháy, thoát hiểm; việc sắp xếp hàng hóa tại những điểm mua sắm; hệ thống điện; hoạt động của đội phòng cháy cơ sở... Đặc biệt, với các cơ sở thờ tự, lực lượng chức năng cũng chú trọng kiểm tra, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở các quy định về PCCC và điều kiện, phương án thoát hiểm...

Tại TP.Biên Hòa, vừa qua, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Còn tại các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu..., công an các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền đến người dân nguy cơ cháy từ việc đốt cỏ, rác. Đồng thời, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh còn xây dựng các phương án chữa cháy, phối hợp cùng các đơn vị bạn (quân đội, doanh nghiệp) có xe chữa cháy để sẵn sàng huy động chữa cháy khi có vụ cháy xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, ngay dịp Tết Nguyên đán 2021, nhiều cá nhân sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ trái phép cũng nhanh chóng bị lực lượng công an phát hiện, xử lý. Cụ thể như: tại TP.Biên Hòa, đã có 118 đối tượng sử dụng, tàng trữ pháo trái phép bị xử lý; H.Long Thành xử lý 24 đối tượng; H.Nhơn Trạch xử lý 16 đối tượng... Từ đó, nguy cơ cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2021 được kéo giảm, không xảy ra vụ cháy nào trên toàn tỉnh trong những ngày nghỉ Tết.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều