Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục xe ô tô

04:02, 10/02/2021

Viện KSND tỉnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với đối tượng Hoàng Hướng Thiện (39 tuổi, ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa), về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Viện KSND tỉnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với đối tượng Hoàng Hướng Thiện (39 tuổi, ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa), về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối tượng Hoàng Hướng Thiện tại cơ quan điều tra
Đối tượng Hoàng Hướng Thiện tại cơ quan điều tra

Thiện đã lợi dụng lòng tin của các chủ xe, doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tự lái và sơ hở trong quy định pháp luật về quan hệ dân sự, đưa nhiều ô tô đã thuê đến một số cơ sở cầm đồ, cá nhân để thế chấp vay tiền đáo hạn ngân hàng. Quá trình thực hiện, Thiện còn tiếp tục làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và hợp đồng mua bán để bán xe cho các cơ sở dịch vụ cầm đồ cũng như các nạn nhân nhẹ dạ cả tin.

Theo tài liệu điều tra, từ đầu tháng 3-2019 đến cuối tháng 11-2020, với danh nghĩa Phó giám đốc Cty TNHH TMDV Hoàng Hải (chuyên cho thuê xe tự lái và sửa chữa ô tô), Thiện đã ký hợp đồng với 43 cá nhân và công ty khác thuê xe, chỉ đạo nhân viên ký kết 1 hợp đồng, và dùng danh nghĩa cá nhân ký giấy thuê xe của 5 cá nhân để thuê 55 xe ô tô các loại. Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an đã làm rõ, Thiện mang 8 xe ô tô thế chấp cho các cá nhân, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vay 1 tỷ 670 triệu đồng.

Trong số các nạn nhân bị Thiện đưa vào "tròng" có anh D.N. (ngụ tại tỉnh Bình Dương). Anh N. vay tiền ngân hàng mua một chiếc ô tô Vios 4 chỗ ngồi để chạy dịch vụ. Tháng 8-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khách hàng giảm mạnh, qua giới thiệu của bạn bè trong nhóm taxi trên mạng xã hội, anh N. biết công ty của Thiện có nhu cầu thuê xe tự lái. Sau khi thương thảo, anh nhẩm tính, với giá cho thuê 13 triệu đồng/tháng, trừ tiền trả ngân hàng anh còn bỏ túi 3 triệu đồng/tháng. Thấy Thiện là Phó giám đốc công ty, thuê xe giá cao, lại còn cho ứng trước một tháng, kèm theo hứa hẹn ngày 12 hàng tháng sẽ chuyển tiền thuê xe đầy đủ khiến anh cảm thấy như “trúng số độc đắc”. Vì vậy, anh N. ký hợp đồng và giao xe ngay mà không cần quan tâm tìm hiểu bất cứ thông tin gì về Thiện.

3 tháng sau khi giao xe, anh N. không nhận thêm được đồng nào từ Thiện. Nhiều lần gọi vào số máy của Thiện đều nhận được thông tin “thuê bao vừa gọi không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Lúc này, anh N. tìm đến nhóm bạn taxi cầu cứu tìm giùm xe. Qua định vị, anh N. cùng nhóm bạn cũng phải mất gần một ngày mới thấy xe đậu ở địa bàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Khi thấy xe của mình, nhưng anh N. lại không thể đòi lại được, do xe đã bị Thiện đưa cho người khác cầm cố lấy 250 triệu đồng nên anh tìm đến cơ quan công an cầu cứu.

Một số phương tiện bị công an thu giữ
Một số phương tiện bị công an thu giữ

Theo một chủ doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tự lái ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) từng bị Thiện mang xe đi thế chấp cho biết: “Tôi cho Thiện thuê xe và nhiều lần giới thiệu anh em, bạn bè cùng cho thuê xe. Lúc đầu, Thiện trả tiền thuê rất sòng phẳng, khi có niềm tin rồi bắt đầu mang xe đi cầm cố người này, người kia. Thiện đã đem 2 chiếc xe sau khi thuê của tôi đi cầm cố, có chiếc lấy lại được, nhưng có chiếc tôi đành phải bỏ tiền chuộc lại”.

Không chỉ mang xe đã thuê đi thế chấp vay tiền, Thiện còn làm giả cả hợp đồng và giấy chứng nhận đăng ký xe từ người đã cho mình thuê sang bán xe, rồi mang đi cầm cố. Nạn nhân của vụ việc này có chị T.L.A.V., đã cho Thiện thuê chiếc ô tô Camry biển số 60A-75... Sau khi thuê xe, Thiện làm giả hợp đồng và giấy chứng nhận đăng ký của chị này bán chiếc xe trên cho Công ty Hoàng Hải, rồi mang thế chấp cho một người dân ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) vay 500 triệu đồng.

Trong số các xe trên, đến nay, Cơ quan công an truy tìm, thu giữ được 11 xe. Ngoài ra, còn 6 ô tô các chủ xe tự truy tìm, rồi thỏa thuận chuộc xe hoặc thu hồi lại. Hiện còn 38 xe ô tô chưa biết ở đâu, ai quản lý (trong đó có 4 xe đã hết hạn hợp đồng; 6 xe thuê không xác định thời hạn).

Tại Cơ quan điều tra, Thiện thừa nhận bị thiếu vốn làm ăn, nợ ngân hàng, nợ lương nhân viên công ty và nợ ngoài xã hội nên để có tiền xoay vòng đã thực hiện các hành vi nói trên. Ngoài ra, theo Cơ quan điều tra, Thiện còn có hành vi thuê xe tự lái để bán cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh và đang được tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Hoàng Bách

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều