Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng số lượng, nâng chất lượng giải quyết án

10:01, 20/01/2021

Dù tình hình tội phạm ngày càng tăng, các vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài và phức tạp nhưng trong 5 năm qua (2015-2020), TAND H.Long Thành vẫn liên tục là đơn vị duy nhất trong tỉnh được TAND tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc.

Dù tình hình tội phạm ngày càng tăng, các vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài và phức tạp nhưng trong 5 năm qua (2015-2020), TAND H.Long Thành vẫn liên tục là đơn vị duy nhất trong tỉnh được TAND tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền của TAND tối cao cho TAND H.Long Thành. Ảnh: T. Tâm
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền của TAND tối cao cho TAND H.Long Thành. Ảnh: T. Tâm

Theo Chánh án TAND tỉnh Võ Văn Phước, để TAND H.Long Thành duy trì kết quả xuất sắc trong 5 năm liền, đòi hỏi từ lãnh đạo đến tập thể, cá nhân của đơn vị phải nỗ lực hết mình trong các mặt công tác.

* Nâng cao chất lượng xét xử

Chánh án TAND H.Long Thành Nguyễn Thị Phụng cho biết, trên địa bàn huyện tập trung nhiều khu công nghiệp lớn và các tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang tiến hành xây dựng, giải tỏa mặt bằng, bồi thường... nên dân số cơ học tăng rất cao, tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động phát sinh nhiều và diễn biến rất phức tạp, nhất là loại án tranh chấp dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể TAND H.Long Thành, trong năm 2020, đơn vị đã đạt được những kết quả xuất sắc. Năm 2020, TAND H.Long Thành giải quyết hơn 1,5 ngàn/hơn 1,8 ngàn vụ, việc đã thụ lý (giải quyết tăng hơn 120 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2019). Chỉ tính riêng tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt hơn 270 vụ với hơn 560 bị cáo (tăng gần 90 vụ, gần 170 bị cáo, tỷ lệ giải quyết án tăng hơn 46% so với năm 2019).

Chánh án TAND H.Long Thành Nguyễn Thị Phụng cho biết, trong thời gian tới, TAND huyện sẽ đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính và nhất là tăng cường công tác hòa giải để các bên hiểu quy định pháp luật, đi đến thương lượng, thống nhất giải quyết vụ, việc một cách tốt nhất mà không phải đưa ra xét xử.

Để đạt kết quả vượt trội đó, theo TAND H.Long Thành, các thẩm phán đã thực hiện đúng theo tinh thần cải cách tư pháp. Cụ thể như: đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật; tạo điều kiện cho các bên tranh tụng tại phiên tòa nhằm xác định các tình tiết khách quan của vụ án để đánh giá chứng cứ chính xác, đảm bảo quyền của đương sự, bị cáo.

“TAND huyện còn tăng cường phối hợp liên ngành với công an - viện kiểm sát nên hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung. Các vụ án hình sự đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan sai. Việc tăng cường xét xử lưu động cũng góp phần nâng cao ý thức pháp luật đối với người dân, ổn định tình hình trật tự xã hội và được dư luận đồng tình ủng hộ” - Chánh án TAND H.Long Thành Nguyễn Thị Phụng cho biết.

Cũng theo TAND H.Long Thành, trong năm 2020, tính chất các loại án dân sự nói chung (dân dự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động)  đa dạng, phức tạp hơn, số vụ án khó giải quyết ngày càng nhiều. Trong năm 2020, TAND huyện giải quyết gần 1,3 ngàn/hơn 1,5 ngàn vụ, việc (giải quyết tăng 33 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2019). Hầu hết các vụ, việc chủ yếu tranh chấp về đất đai. Để đảm bảo giải quyết án đúng tiến độ, đòi hỏi tòa án phải thực hiện nhanh việc thu thập chứng cứ, yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan tham mưu của UBND huyện và tiến hành đo đạc, định giá tài sản.

* Đẩy mạnh các hoạt động thi đua

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo vụ, việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, ban lãnh đạo TAND H.Long Thành đã phát động nhiều chuyên đề thi đua gắn với chuyên môn, nghiệp vụ để tăng cao số lượng cũng như chất lượng giải quyết công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt là chuyên đề thi đua Cán bộ, công chức TAND H.Long Thành phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Chuyên đề thi đua này nhằm tăng số lượng, chất lượng giải quyết án, hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự.

“Xuyên suốt quá trình thi đua, Ban lãnh đạo đã cử một đồng chí thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, đôn đốc và tổ chức họp rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ trong quá trình giải quyết án” - bà Phụng chia sẻ.

Đối với thư ký, TAND H.Long Thành phát động chuyên đề Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện cấp phát văn bản tố tụng trong thời hạn, giao hồ sơ lưu kho đúng thời hạn quy định, chấp hành giờ giấc không đi muộn, về sớm. Với chuyên đề này, TAND huyện đã phối hợp cùng Viện KSND và Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp kiểm tra việc giao nhận các hồ sơ liên quan trong vụ, việc. Qua cách làm trên, đơn vị đã thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị và kết quả đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021, TAND H.Long Thành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án, phấn đấu giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên, án dân sự nói chung đạt trên 85%, án hành chính trên 65%. Không để xảy ra trường hợp kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm, án quá hạn luật định và hạn chế mức thấp nhất án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Tố Tâm

Tin xem nhiều