Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết án hành chính

09:01, 10/01/2021

Thời gian qua, mặc dù các vụ liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện về hành chính vẫn xảy ra nhiều nhưng các ngành chức năng đã kịp thời giải quyết các vụ việc, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

Trong thời gian qua, mặc dù các vụ việc liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện về hành chính vẫn xảy ra nhiều nhưng các ngành chức năng của tỉnh đã kịp thời có những giải pháp, chính sách giải quyết các vụ việc; từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

Việc giải quyết tốt các thủ tục hành chính sẽ góp phần giảm thiểu các vụ khiếu kiện. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh
Việc giải quyết tốt các thủ tục hành chính sẽ góp phần giảm thiểu các vụ khiếu kiện. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

Đồng Nai là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và năng động nhất cả nước. Với việc vận dụng những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước một cách linh hoạt, tỉnh đã thu hút được một lượng lớn công ty, doanh nghiệp đến đầu tư vào các dự án, cơ sở hạ tầng. Điều này cũng kéo theo các vấn đề phát sinh khác trong đời sống xã hội. Trong đó có cả những vấn đề khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến các dự án đất đai, các thủ tục hành chính...

* Khiếu nại về hành chính vẫn còn nhiều

Qua công tác kiểm sát, giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh trong năm 2020, Viện KSND tỉnh xác định, các vụ án hành chính chủ yếu là tranh chấp, khiếu kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó tập trung vào việc thu hồi, giải tỏa, bồi thường và chính sách tái định cư sau thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cũng như xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Ngoài ra, còn một số vụ khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng và thuế…

Đánh giá của Viện KSND tỉnh cho thấy, mặc dù các chính sách pháp luật về đất đai, đền bù, giải tỏa tuy đã hoàn thiện nhưng chậm được triển khai thực hiện trên thực tế cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu kiện của người dân. Ngoài ra, sự am hiểu pháp luật của một số người dân còn hạn chế, trong đó có những trường hợp đòi hỏi không chính đáng cũng làm phát sinh các vụ việc khiếu kiện hành chính không đáng có.

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2020 sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc giải quyết các vụ khiếu kiện hành chính được thực hiện một cách nghiêm túc, đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc quy định về việc cử người đại diện và người bảo vệ quyền lợi hợp pháp tham gia vào quá trình giải quyết các vụ án hành chính.

* Cùng “chung tay” tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền để hạn chế phát sinh mới các vụ việc phức tạp; tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để hình thành điểm nóng. Ngoài ra, nhiều sở, ngành, đơn vị, địa phương đã đổi mới trong các hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính. Trong đó có việc tiếp nhận, phản hồi và tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các vụ khiếu nại, tố cáo. Đây là dấu hiệu cho thấy công tác cải cách hành chính, đổi mới trong các mặt hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong năm 2020, các cơ quan nhà nước đã thụ lý, giải quyết 626 đơn (trong đó có 557 đơn khiếu nại, 69 đơn tố cáo), trong đó đơn nhận mới là 489.

Qua công tác thanh, kiểm tra của ngành Thanh tra tỉnh cho thấy, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa cao do một số địa phương có khối lượng đơn phát sinh tập trung cùng thời điểm; một số trường hợp gặp khó khăn phải tổ chức họp lấy ý kiến của các cơ quan liên quan để thống nhất hướng giải quyết.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, bà Đặng Ngọc Dung, Trưởng phòng 10 Viện KSND tỉnh cho biết, việc các cơ quan phối hợp tốt giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các vụ việc hành chính. Đặc biệt, các cơ quan thực thi pháp luật như: viện kiểm sát, tòa án và các sở, ngành liên quan một khi đã “ngồi lại” để tìm giải pháp tháo gỡ cho các vụ việc liên quan đến hành chính sẽ đem lại một kết quả tốt. Ở đó, nếu có những thiếu sót, tồn tại thì các cơ quan cùng chung tay tìm cách tháo gỡ.

“Đối với các vụ khiếu kiện hành chính, cơ quan kiểm sát sẽ tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ, nếu phát hiện các sở, ngành, địa phương có những sơ hở, thiếu sót hoặc tồn tại thì sẽ tổ chức đối thoại để tìm cách tháo gỡ. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương, sở, ngành sẽ có sự bổ sung, điều chỉnh và người dân thường rút đơn, tòa án ra quyết định đình chỉ vụ án” - bà Đặng Ngọc Dung nói.

Để việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến các thủ tục hành chính đạt kết quả tốt hơn, mới đây Viện trưởng Viện KSND tỉnh Huỳnh Văn Lưu đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường trách nhiệm thi hành công vụ của cơ quan, tổ chức và cá nhân theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Theo kiến nghị của Viện KSND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cần chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành chức năng bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại thì cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong thi hành công vụ, nhất là trong việc thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện; hạn chế tối đa việc xin vắng mặt tại các phiên đối thoại, phiên họp và phiên tòa trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính.

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2020, tổng số vụ án hành chính đang thụ lý kiểm sát là hơn 436 vụ (trong đó thụ lý mới trong năm 2020 là hơn 163 vụ), tăng 60 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó bên bị khiếu kiện là UBND và chủ tịch UBND 138 vụ (chiếm 84% số vụ). Qua công tác thụ lý giải quyết, đến nay đã có 255 vụ được giải quyết đạt hơn 42% (tăng hơn 7% so với năm 2019); 61 vụ tạm đình chỉ và 120 vụ đang giải quyết.

Trần Danh

Tin xem nhiều