Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dấu ấn phá án trong năm 2020 của Công an Đồng Nai

08:01, 03/01/2021

Trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2020 do Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai bình chọn có sự kiện lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục mở nhiều đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2020 do Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai bình chọn có sự kiện lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục mở nhiều đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các trinh sát Công an tỉnh tham gia phá vụ cướp ngân hàng tại P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các trinh sát Công an tỉnh tham gia phá vụ cướp ngân hàng tại P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh

Nhiều băng nhóm tội phạm mua bán ma túy, cho vay nặng lãi, trộm cướp, cờ bạc, đường dây làm căn cước công dân giả và mua bán các văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả quy mô toàn quốc… được triệt phá, góp phần làm thay đổi diện mạo về an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại niềm tin trong nhân dân…

* Ghi dấu ấn với cuộc chiến ma túy

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong năm 2020, công tác đấu tranh với các loại tội phạm đã được lực lượng công an tập trung đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm. Kết quả đã mang lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong số đó, cuộc chiến với tội phạm ma túy đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với công an các địa phương triệt phá nhiều đường dây ma túy phức tạp, phát hiện và thu giữ một lượng ma túy lớn so với những năm trước đó.

Điển hình là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát ma túy (Bộ Công an) phá đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh vào tháng 7-2020, thu giữ 19 bánh heroin và 8kg ma túy tại địa bàn TP.Biên Hòa.

Theo đó, ngày 30-7-2020, qua quá trình theo dõi, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bất ngờ ập vào phòng trọ ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa) bắt giữ Vũ Hoàng Nam (28 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) thu giữ số ma túy trên. Ngay sau đó lực lượng công an tiếp tục bắt giữ Ngô Văn Tính (42 tuổi, ngụ H.Định Quán) cũng là đối tượng trong đường dây này.

Cũng trong tháng 7-2020, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy từ các tỉnh miền Trung vào Đồng Nai tiêu thụ, bắt giữ 5 đối tượng liên quan, thu giữ hơn 2kg ma túy đá.

Đặc biệt, tại địa bàn TP.Biên Hòa, trong năm 2020, lực lượng công an đã phá nhiều vụ ma túy lớn, thu giữ hàng ngàn viên thuốc lắc được các đối tượng vận chuyển từ các tỉnh, thành khác đến để tiêu thụ.

Kết quả năm 2020, đã có 908 vụ với hơn 2,2 ngàn đối tượng liên quan đến ma túy bị phát hiện bắt, xử lý (tăng 378 vụ so với năm 2019). Qua điều tra đã khởi tố 705 vụ, hơn 1 ngàn bị can về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

* “Đánh sập” nhiều đường dây làm giấy tờ giả

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, trong năm 2020, Công an tỉnh đã lật tẩy nhiều đường dây chuyên sản xuất làm giả các loại giấy tờ. Đây có thể nói là một trong những thành công lớn của lực lượng công an. Việc kịp thời triệt phá các đường dây hoạt động sản xuất giấy tờ giả đã góp phần rất lớn vào việc lập lại trật tự trị an tại địa phương.

Gần nhất là vụ triệt phá cơ sở sản xuất giấy tờ giả tại xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) bắt giữ hai đối tượng cầm đầu Đỗ Phi Hồ (24 tuổi) và Đỗ Hồng Phúc (19 tuổi, em trai Hồ), cùng ngụ xã Bàu Hàm 2. Khám xét tại cơ sở này, công an đã thu giữ 745 mẫu con dấu bằng nhựa ghi tên của rất nhiều cơ quan chức năng và đơn vị công an trên cả nước cùng nhiều thiết bị máy móc khác.

Trước đó, vào cuối tháng 8-2020, Công an tỉnh phối hợp với trinh sát Bộ Công an phá đường dây chuyên sản xuất giấy tờ, biển số xe giả tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Trong vụ án này, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Thanh Sang (27 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM); Trịnh Quang Trưởng (26 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), Nguyễn Trọng Dương (31 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Văn Đạt (22 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng), thu giữ hàng chục thiết bị, máy móc liên quan.

Ngoài ra, giữa tháng 7-2020, Công an tỉnh cũng bắt giữ Trần Khánh Trình (40 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), Tạ Tiến Anh (39 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) và Đỗ Hồng Lĩnh (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) khi các đối tượng đang làm giấy tờ giả tại căn nhà trọ ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Trong vụ án này, công an cũng đã thu giữ nhiều thiết bị làm giấy tờ giả và hàng trăm giấy tờ giả các loại.

* Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

Bên cạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, có thể nói năm 2020 lực lượng Công an tỉnh đã “mạnh tay” xử lý các loại tội phạm “nóng” vi phạm trên lĩnh vực an ninh trật tự. Trong năm 2020 đã phát hiện, làm tan rã 140 băng nhóm với 895 đối tượng, trong đó có 5 băng, nhóm nguy hiểm. Đáng chú ý lực lượng công an đã đấu tranh, ngăn chặn nạn “bảo kê”, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen” của các băng nhóm trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những vấn đề được Ban giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao thời gian qua.

Nhóm chuyên bảo kê khu chợ công nhân ở H.Vĩnh Cửu do “Loan cá” cầm đầu bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ. Ảnh: Trần Danh
Nhóm chuyên bảo kê khu chợ công nhân ở H.Vĩnh Cửu do “Loan cá” cầm đầu bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ. Ảnh: Trần Danh

Một trong những vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, người dân hoan nghênh là vụ triệt phá băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê và hoạt động cho vay lãi nặng do Lý Thị Loan (39 tuổi, thường gọi "Loan cá”) và Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, còn gọi là "Tuấn cá”, chồng "Loan cá”), cùng ngụ P.Hóa An (TP.Biên Hòa) cầm đầu. 2 đối tượng này cầm đầu băng, nhóm chuyên hoạt động bảo kê tại khu chợ tạm trước cổng Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (thuộc xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và khu chợ công nhân ở trước cổng Công ty TNHH Pou Chen Việt Nam và quanh khu vực chợ Hóa An (thuộc P.Hóa An). Đến nay vụ việc này đã được cơ quan công an khởi tố vụ án điều tra, đã có ít nhất 7 đối tượng liên quan bị khởi tố về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Bên cạnh xử lý những vụ việc phức tạp, gây nhức nhối tại một số địa phương, một trong những thành công của Công an tỉnh trong năm 2020 là tập trung "đánh mạnh" vào tệ nạn đánh bạc. Đã có hàng trăm vụ đánh bạc bị triệt phá tại các địa phương, bắt xử lý hàng trăm đối tượng liên quan. Trong đó có những vụ Công an tỉnh đã phải huy động cả trăm lính đặc nhiệm, cảnh sát cơ động và trinh sát hình sự để đánh án.

Điển hình nhất là vụ phá sòng bạc quy mô lớn của lực lượng cảnh sát hình sự tại địa bàn giáp ranh giữa 3 tỉnh: H.Định Quán (Đồng Nai), tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng bắt hơn 130 đối tượng, thu giữ hơn 350 triệu đồng vào đầu tháng 5-2020. Theo Công an tỉnh, đây là một trong những sòng bạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng công an đã triệt phá. Việc dẹp bỏ tụ điểm tệ nạn này đã kịp thời lập lại an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh được cho là địa điểm phức tạp về tệ nạn trong thời gian qua.

Kết quả trong năm 2020, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 390 vụ, bắt xử lý hơn 2,2 ngàn đối tượng về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc (tăng hơn 200 vụ, hơn 1,2 ngàn đối tượng (hơn 145%) so với năm 2019); thu giữ hàng tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm

Theo Công an tỉnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công an trong năm 2021 là tiếp tục tổ chức các cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Theo đó, toàn ngành Công an sẽ chủ động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với hoạt động của các tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm công nghệ cao; tập trung điều tra, phát hiện các vụ án tham nhũng; tăng cường chống buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng gian, hàng cấm, hàng giả; kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy...

Trần Danh

Tin xem nhiều