Báo Đồng Nai điện tử
En

Luôn sát cánh hỗ trợ pháp luật cho người lao động

10:01, 15/01/2021

Trong năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều tranh chấp lao động giữa người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp đã phát sinh.

Trong năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều tranh chấp lao động giữa người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp đã phát sinh. Để hỗ trợ kịp thời cho NLĐ trên địa bàn, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) đã có nhiều giải pháp để tiếp cận, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

 Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh)  giúp người lao động thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Ảnh: Đ.Phú
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) giúp người lao động thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Ảnh: Đ.Phú

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, trong năm 2020, số lượt NLĐ được tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý tăng cao so với năm 2019. Bên cạnh nhu cầu tư vấn pháp luật của NLĐ tăng cao, còn do trung tâm đã đa dạng hình thức tư vấn pháp luật. Ngoài tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng, trung tâm còn tư vấn qua điện thoại, Zalo và tổ chức tư vấn pháp luật lưu động.

* Bảo vệ quyền lợi của nhiều NLĐ

Cũng theo luật sư Vũ Ngọc Hà, phần lớn các tranh chấp lao động nổi lên trong năm 2020 chủ yếu về chế độ tiền lương; quyền lợi sau khi ngừng việc, nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ); chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế… Nhiều vụ việc trong số đó đã được các luật sư của trung tâm hỗ trợ về mặt pháp lý và đã thắng kiện.

Chẳng hạn như trường hợp của chị H.T.A., công nhân Công ty H.V. (đóng trên địa bàn P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và 41 công nhân khác không được công ty trả lương ngừng việc và đóng BHXH theo quy định do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Sau khi tìm đến và nhờ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh hỗ trợ pháp lý trong quá trình khởi kiện công ty để đòi quyền lợi, chị H.T.A. đã được Công ty H.V. bồi thường hơn 9 triệu đồng, 41 đồng nghiệp của chị được bồi thường gần 300 triệu đồng. Công ty này cũng đóng đủ BHXH cho tất cả 42 người trong những tháng ngừng việc.

Về vụ việc này, luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết thêm, ban đầu tòa cấp sơ thẩm tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của 42 NLĐ. Trung tâm nhận thấy việc tòa sơ thẩm tuyên như vậy là không đúng nên tiếp tục hỗ trợ NLĐ kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Kết quả, cấp phúc thẩm tuyên NLĐ thắng kiện và công ty phải chi trả tiền ngừng việc và đóng BHXH cho 42 NLĐ trong những tháng ngừng việc đầy đủ.

Trong năm 2020, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cũng nhận hỗ trợ nhiều vụ việc tranh chấp lao động tập thể tại Công ty N.A. (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa), Công ty E.D. (Khu công nghiệp Biên Hòa 2); Công ty S.L. (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom)… Bước đầu, trung tâm đã bảo vệ thắng lợi cho 5 cán bộ Công đoàn bị Công ty S.L. chấm dứt HĐLĐ trái luật, các vụ việc khác đang tiếp tục hỗ trợ.

Đặc biệt, trong tháng 7-2020, trung tâm bảo vệ thắng lợi cho NLĐ Vương Quốc Anh (42 tuổi, Chủ tịch Công đoàn Công ty K.D., Khu công nghiệp Amata) bị công ty chấm dứt HĐLĐ trái luật. Từ đó, tòa buộc Công ty K.D. phải trả cho NLĐ Vương Quốc Anh số tiền hơn 216 triệu đồng cho những ngày không được làm việc, 2 tháng tiền lương do công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ và truy đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ.

“Các luật sư, tư vấn viên Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh có nhiều kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ NLĐ. Nhất là các luật sư, tư vấn viên luôn theo sát diễn biến quá trình tố tụng của NLĐ để đưa ra phương án bảo vệ hợp lý, đúng đắn, kết quả nên chúng tôi rất yên tâm” - NLĐ Vương Quốc Anh (TP.Biên Hòa) bày tỏ.

* Tạo nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ pháp lý

Theo Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, trong năm 2020, đơn vị đã thực hiện tư vấn pháp luật cho công nhân, NLĐ được gần 33 ngàn lượt người như: tư vấn trực tiếp tại trung tâm 1,6 ngàn lượt; tư vấn gián tiếp qua điện thoại, Zalo, Facebook hơn 16 ngàn lượt; tư vấn lưu động 14 cuộc với 742 người dự…

Đặc biệt,  những tháng đầu năm 2020, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận trên 100 thắc mắc qua điện thoại, Zalo, Facebook nhờ tư vấn, giải đáp do không có điều kiện trực tiếp tới trung tâm vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trong năm 2020, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động) tư vấn pháp luật cho gần 33 ngàn lượt công nhân, NLĐ; hỗ trợ pháp lý cho hơn 1,2 ngàn trường hợp; tham gia bảo vệ quyền và đại diện theo ủy quyền cho NLĐ trong 198 vụ án.

Trong năm 2021, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tư vấn pháp luật qua các kênh gián tiếp nêu trên để NLĐ được tư vấn kịp thời, đỡ tốn thời gian, công sức di chuyển.

Luật sư Vũ Ngọc Hà kể lại: “Thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, 2 điện thoại bàn và 7 số điện thoại di động của tư vấn viên, luật sư ở trung tâm liên tục reo, mọi người phải căng sức làm việc với mong muốn nhanh chóng, kịp thời giải tỏa các khúc mắc, bức xúc cho NLĐ nhằm giúp họ ổn định tâm lý, tư tưởng, việc làm. Vì nhiều người có cùng câu hỏi, vấn đề nên trung tâm chọn lọc ra những câu hỏi và giải đáp tuyên truyền trên báo, đài, website của Liên đoàn Lao động tỉnh, Zalo, Facebook để nhiều NLĐ tiện theo dõi, nắm bắt”.

“Chúng tôi ngoài việc tăng cường tư vấn, giải đáp những vấn đề công nhân, NLĐ thắc mắc để họ biết cách bảo vệ quyền lợi cho bản thân, tập thể, còn luôn sát cánh cùng NLĐ trong việc khởi kiện đòi quyền lợi khi bị chủ doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh để sa thải, buộc thôi việc, không chi trả các khoản lương, thưởng cho NLĐ đúng quy định pháp luật” - luật sư Hà bộc bạch.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều