Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm đối tượng tham gia đường dây mua bán ma túy ở Nhơn Trạch

08:01, 14/01/2021

Sau gần 9 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm 6 đối tượng tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn hoạt động tại địa bàn H.Nhơn Trạch và TP.HCM.

Sau gần 9 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm 6 đối tượng tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn hoạt động tại địa bàn H.Nhơn Trạch và TP.HCM.

Một số tang vật liên quan. Ảnh: Công an cung cấp
Một số tang vật liên quan. Ảnh: Công an cung cấp

Xuất phát từ nguồn lợi mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng đã kết nối với nhau mua ma túy từ khu vực TP.HCM mang về địa bàn H.Nhơn Trạch bán lại cho con nghiện để kiếm lời.

* Từ những “chân rết”

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, trong vụ án này có 6 bị can bị đề nghị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy gồm: Nguyễn Duy Linh (31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch), Vũ Chung Đông (49 tuổi, quê tỉnh Thái Bình), Lê Minh Hoàng (28 tuổi, quê tỉnh Bến Tre), Nguyễn Hữu Giàu (31 tuổi, quê tỉnh An Giang), Lê Thị Kiều Trang (32 tuổi, ngụ TP.HCM) và Hoàng Trọng Thái (32 tuổi, ngụ TP.HCM).

Đường dây ma túy này do Nguyễn Duy Linh cầm đầu, hoạt động chủ yếu ở địa bàn H.Nhơn Trạch. Trước khi bị triệt phá, đường dây này đã hoạt động được một thời gian khá dài, lực lượng trinh sát Công an H.Nhơn Trạch phải mất nhiều tháng đeo bám mới lần ra manh mối để bắt giữ các đối tượng liên quan.

Cơ quan công an xác định, mặc dù là “trùm” ma túy ở khu vực H.Nhơn Trạch nhưng Linh cũng chỉ là “chân rết” của một số đối tượng khác ở TP.HCM. Chính vì vậy, việc triệt phá đường dây này đỏi hỏi lực lượng trinh sát dày công đeo bám. Trong đó, lực lượng trinh sát đã sang địa bàn TP.HCM để xác minh các đối tượng cung cấp ma túy cho Linh và những đối tượng khác.

Kết quả điều tra xác định, vào giữa tháng 4-2020, Linh đến TP.HCM mua 100g ma túy của một đối tượng không rõ lai lịch với giá 40 triệu đồng. Số ma túy này sau khi mang về trót lọt, Linh đã chia một nửa bán cho Đông với giá hơn 21 triệu đồng, số còn lại cất giữ và bị công an phát hiện, thu giữ sau.

Ngoài ra, cơ quan công an còn xác định, Linh thường xuyên mua ma túy của Nguyễn Hữu Giàu. Sau một thời gian kết nối, Linh biết Giàu có nguồn ma túy lớn nên đã thường xuyên đặt mua. Từ ngày 23-3 đến 23-4-2020, Linh 3 lần đặt mua ma túy của Giàu, mỗi lần 100g với giá từ 36 triệu đồng trở lên. Trong đó có một lần Linh chưa kịp nhận hàng thì bị công an bắt giữ. Cụ thể trưa 23-4-2020, khi Linh đang bán một gói ma túy cho đối tượng nghiện thì bị công an bắt giữ. Khám xét nhà đối tượng này, công an thu giữ gần 50g ma túy.

Riêng đối với Đông đã có 3 lần mua ma túy của Linh, mỗi lần 50g với giá từ 21 triệu đồng trở lên. Sau khi mua ma túy, Đông mang về sử dụng và bán lại cho con nghiện tại địa bàn H.Nhơn Trạch để kiếm lời. Chiều 23-4-2020, tại địa bàn H.Nhơn Trạch, lực lượng công an đã bắt quả tang Đông tàng trữ hơn 42g ma túy.

* Lộ diện tụ điểm chuyên cung cấp ma túy

Quá trình điều tra, lực lượng công an xác định nguồn ma túy cung cấp cho Linh và Đông từ khu vực H.Bình Chánh (TP.HCM). Trong đó, đối tượng chính là Hoàng Trọng Thái. Tuy nhiên, trong các lần giao dịch mua bán, Thái rất ít khi trực tiếp ra tay mà giao cho các đối tượng: Lê Minh Hoàng, Nguyễn Hữu Giàu và người vợ hờ của Thái là Lê Thị Kiều Trang.

Theo xác minh của cơ quan công an, Hoàng là đối tượng nghiện ma túy và là bạn của Giàu. Cuối năm 2019, Hoàng và Giàu đến nhà Thái ở H.Bình Chánh để phụ Thái nuôi gà đá. Thời gian ở đây, Hoàng biết Giàu và Thái mua bán ma túy và đã 2 lần nhận lời Thái mang ma túy (mỗi lần 100g) đến H.Nhơn Trạch để giao cho Linh. Trong 2 lần đó có sự hỗ trợ của Giàu và Trang. Ngày 23-4-2020, Hoàng mang 2 gói ma túy xuống địa bàn tỉnh Đồng Nai để giao cho khách thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Riêng đối với Giàu, cơ quan công an xác định đã 2 lần giúp Thái mang ma túy đi bán cho con nghiện. Ngoài ra, Giàu còn tham gia phân chia, hướng dẫn Hoàng và Trang thực hiện các chuyến giao hàng khi Thái yêu cầu. Mỗi lần thực hiện thành công việc giao ma túy, Giàu được Thái trả 1,2 triệu đồng tiền công. Sau khi các đối tượng Hoàng, Linh, Đông bị bắt, đến khuya  23-4-2020, lực lượng công an bắt khẩn cấp Giàu để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra cũng xác định, Thái và Trang đã đứng ra điều hành các đối tượng còn lại thực hiện việc mua bán ma túy. Trong đó, Trang có một số lần đi giao ma túy cho con nghiện.  Để tránh bị phát hiện, các đối tượng này đã núp bóng là người chuyên nuôi và cung cấp gà đá.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan công an đã thu giữ tổng cộng hơn 277g ma túy tổng hợp. Sau khi bắt giữ nhóm đối tượng trên, xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an H.Nhơn Trạch đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, đề nghị truy tố theo thẩm quyền.

Trần Danh

Tin xem nhiều