Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm nay, Đồng Nai khó hoàn thành thu phí không dừng

08:12, 24/12/2020

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31-12-2020, tất cả các trạm thu phí trong toàn quốc bắt buộc phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng (ETC).

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31-12-2020, tất cả các trạm thu phí trong toàn quốc bắt buộc phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng (ETC).

Trạm thu phí dự án BOT đường tỉnh 768 nối TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu chậm hoàn thành thu phí điện tử không dừng. Ảnh: Thanh Hải
Trạm thu phí dự án BOT đường tỉnh 768 nối TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu chậm hoàn thành thu phí điện tử không dừng. Ảnh: Thanh Hải

Tại Đồng Nai hiện vẫn còn một số dự án chưa thể thực hiện ETC do gặp nhiều vướng mắc. Nếu không hoàn thành đúng thời hạn thì các trạm thu phí này sẽ buộc phải tạm dừng hoạt động.

* Chưa triển khai ETC

Tại Đồng Nai, ngoài Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai (trên quốc lộ 1), Trạm thu phí BOT quốc lộ 20 và Trạm thu phí BOT quốc lộ 1K đã tạm dừng hoạt động hiện vẫn còn các trạm đang triển khai thu phí BOT như: quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ĐT768.

Trong đó, theo Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thực hiện ETC từ năm 2017 ở cả 3 trạm thu phí là Long Phước, quốc lộ 51 và Dầu Giây. Trên tuyến đường cao tốc này, hiện mỗi trạm thu phí chỉ có một làn ra, một làn vào dành cho ETC. Trường hợp khi xe quá đông, làn ETC sẽ được sử dụng cho các xe bình thường khác để giảm lưu lượng.

Điều đáng nói, công nghệ ETC trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng khác biệt với những tuyến đường khác và chỉ được sử dụng riêng trên đường cao tốc. Khách hàng phải đóng phí phát hành thẻ trả trước PPC và phí mua OBU (thiết bị nhận diện phương tiện). Do đơn vị cũng chưa liên kết với các ngân hàng, khách hàng muốn nạp tiền bắt buộc phải tới các trạm thu phí trên đường cao tốc để nhân viên nạp thêm tiền vào thẻ.

Ông Lê Thành Phương (ngụ xã Long Phước, H.Long Thành) cho biết, dù xe của ông đã dán thẻ ETC nhưng không được chấp nhận khi lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Lúc xe ông chạy vào làn ETC thì bị nhân viên trạm yêu cầu lùi xe lại để đi vào làn thu phí trả bằng tiền mặt.

“Nhân viên thu phí giải thích, thẻ của tôi không được liên kết với hệ thống của trạm thu phí này nên không được áp dụng. Muốn sử dụng tôi phải đăng ký thẻ khác do VECE cung cấp. Điều này vô cùng bất cập, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện” - ông Phương nói.

Theo Bộ GT-VT, đối với tiến độ hoàn thành ETC trên tuyến đường này đang được đơn vị và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án. Ngoài ra, Bộ GT-VT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không triển khai thu phí theo hình thức ETC tại 3 trạm trên tuyến quốc lộ 51. Nguyên nhân, hoạt động thu phí BOT tại đây có thời gian còn lại ngắn, dưới 3 năm. Bộ GT-VT sẽ có giải pháp tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch tại các trạm thu phí này.

* Khẩn trương thực hiện

Mới đây, Bộ GT-VT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC nhằm đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ và kết nối liên thông trong toàn hệ thống. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn trạm thu phí ĐT768 (nối TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu) triển khai còn chậm so với tiến độ yêu cầu đặt ra.

Dự án này dài trên 16km, bắt đầu từ ngã ba Gạc Nai (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) đến cầu Thủ Biên (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hình thức hợp đồng BOT) đã được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010. Theo đó, quy mô dự án gồm 6 nội dung hạng mục, trong đó có hạng mục đầu tư cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768; thời gian thu phí của dự án dự kiến là 35 năm.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, việc triển khai ETC tại các trạm thu phí trên đường tỉnh 768 hiện gặp vướng mắc chủ yếu đến từ công tác thẩm định thiết bị, công nghệ và nhà điều hành trạm thu phí. Hiện nay, đơn vị đang đẩy mạnh các biện pháp để sớm tiến hành triển khai thu phí theo hình thức ETC. Trong đó, nhà điều hành trạm thu phí đã cơ bản hoàn thành, riêng việc thẩm định thiết bị và đưa công nghệ thực hiện thu phí đang khẩn trương thực hiện theo đúng yêu cầu.

Theo Quyết định số 19/2020 ngày 17-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC, đến ngày 31-12-2020, tất cả các trạm thu phí BOT trong toàn quốc phải chuyển sang thu phí ETC. Nếu không thực hiện đúng thời hạn thì sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí. Trước đó, thời hạn bắt buộc các trạm thu phí BOT trong toàn quốc chuyển sang hình thức ETC vào ngày 31-12-2019. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc nên dự án đã được Chính phủ gia hạn thêm 1 năm.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích