Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp công dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

10:11, 17/11/2020

Tại hội thảo Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khu vực phía Nam do Tạp chí thanh tra (Thanh tra Chính phủ) phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức vừa qua tại Đồng Nai, Phó tổng thanh tra Chính phủ Đẳng Công Huẩn đánh giá, nhìn chung các cơ quan chức năng trong tỉnh Đồng Nai đã chấp hành tốt các quy định về trình tự, thủ tục trong hoạt động tiếp công dân...

Tại hội thảo Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khu vực phía Nam do Tạp chí thanh tra (Thanh tra Chính phủ) phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức vừa qua tại Đồng Nai, Phó tổng thanh tra Chính phủ Đẳng Công Huẩn đánh giá, nhìn chung các cơ quan chức năng trong tỉnh Đồng Nai đã chấp hành tốt các quy định về trình tự, thủ tục trong hoạt động tiếp công dân, nhất là việc tiếp và lắng nghe ý kiến, tâm tự, nguyện vọng của công dân để kịp thời có quyết sách hợp lòng dân, không để phát sinh thưa kiện phức tạp, kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ 2 từ phải qua) nghe đại diện người dân KP.Tân Cang, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) trình bày  kiến nghị mở rộng đường đi tại khu vực đất tiếp giáp giữa khu dân cư và Công ty ICD Tân Cảng - Long Bình vào tháng 10-2019. Ảnh: Kim Liễu
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ 2 từ phải qua) nghe đại diện người dân KP.Tân Cang, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) trình bày kiến nghị mở rộng đường đi tại khu vực đất tiếp giáp giữa khu dân cư và Công ty ICD Tân Cảng - Long Bình vào tháng 10-2019. Ảnh: Kim Liễu

Để đạt được kết quả này, theo Chánh thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ, việc tiếp công dân là một khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), giúp cho công tác giải quyết KNTC của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đạt hiệu quả. Đồng thời, công tác tiếp công dân giúp cho hoạt động giải quyết KNTC được tiến hành nhanh chóng, rõ ràng, có sự trao đổi thông tin hai chiều và nắm rõ bản chất sự việc.

* Tăng đối thoại, giảm bức xúc

Trong 5 năm (2015-2019), các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tiếp trên 31 ngàn lượt công dân đến KNTC, phản ảnh, kiến nghị liên quan tới nhiều lĩnh vực như: chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất triển khai các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai; chế độ chính sách liên quan tới tiền lương, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội… Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC nên phần lớn các vụ việc đều đã được các cơ quan nhà nước trên địa bàn quan tâm, giải quyết rốt ráo.

Tại hội thảo Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khu vực phía Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, tổ chức tốt việc đối thoại với người khiếu nại trước khi xem xét ban hành quyết định giải quyết theo đúng  quy định pháp luật là mấu chốt quan trọng để tìm hiểu nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân. Từ đó, kiến nghị điều chỉnh các cơ chế, chính sách chưa phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, sẽ tạo được sự đồng thuận cao, giảm KNTC kéo dài.

Theo Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng, thành công trên là nhờ UBND tỉnh kịp thời ban hành Quyết định 687/QĐ-UBND ngày 23-3-2015 về quy chế tiếp công dân. Trên cơ sở đó, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh ban hành lịch tiếp công dân định kỳ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đúng quy định. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân còn công khai lịch công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, trên mạng nội bộ để công dân biết và chủ động sắp xếp đăng ký gặp lãnh đạo, người được giao thẩm quyền trình bày nguyện vọng.

“Các cơ quan tham mưu trong việc giải quyết KNTC chủ động rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, liên quan tới nhiều lĩnh vực, kéo dài nhiều năm, người dân bức xúc… đề xuất lãnh đạo tiếp công dân để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc, không cần đợi công dân đăng ký gặp lãnh đạo thì mới đề xuất. Đồng thời, công tác tổ chức đối thoại và tiếp công dân của lãnh đạo, người đứng đầu cũng luôn được chú trọng, góp phần nhanh chóng xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài, tồn đọng” - ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết.

Trong thời gian qua, nhờ làm tốt công tác đối thoại với người dân, một số vụ việc KNTC phức tạp ở Đồng Nai đã được giải quyết. Điển hình như vụ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm của 2 hộ dân Chướng Kỷ Sấm và Trịnh Trần Lộc (TP.Long Khánh) được trực tiếp Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc đối thoại và giải quyết dứt điểm. Vụ thu hồi đất của 27 hộ dân (ngụ KP.8, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) để giao cho Công ty CP địa ốc Đồng Nai được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, giải quyết ổn thỏa.

* Kinh nghiệm từ thực tiễn

Theo đánh giá của UBND tỉnh, để đạt được kết quả nêu trên còn là nhờ lãnh đạo UBND các cấp, thủ trưởng các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng và công tác tiếp công dân luôn gắn với công tác lãnh đạo, quản lý. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC có kết hợp vận động, giải thích để công dân hiểu và chấp hành các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện, xã. Nhất là có sự phối hợp tốt, hiệu quả trong các đơn vị, địa phương về cung cấp thông tin, dự báo tình hình KNTC, phản ảnh, kiến nghị của công dân để kịp thời có phương án xử lý ngay từ đầu.

Tại hội thảo Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khu vực phía Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, qua thực tiễn công tác tiếp công dân, Đồng Nai có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau: tiếp công dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò dân vận chính quyền; phương châm tiếp công dân, giải quyết KNTC phải đặt mình vào vị trí công dân. Đồng thời phải quan tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC cho đội ngũ cán bộ làm công tác này và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế. Đặc biệt phải xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ pháp luật, quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt công tác dự báo tình hình; hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa ra tiêu chí thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC vào tiêu chí thi đua của cơ quan, đơn vị để đánh giá năng lực, kết quả công tác, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương. Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, giám sát hoạt động này, nếu phát hiện người đứng đầu cơ quan địa phương không đối thoại với dân hoặc không tuân thủ pháp luật giải quyết KNTC thì tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý. Đồng thời, quan điểm của Đồng Nai là xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng dân chủ, quyền KNTC vi phạm pháp luật.

Diễm Quỳnh

Tin xem nhiều