Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lơ là phòng cháy cuối năm

09:11, 30/11/2020

Vào thời điểm cuối năm, nhiều hộ gia đình sửa sang, trang trí nhà cửa; các doanh nghiệp bận rộn hơn với việc hoàn thành đơn hàng, hợp đồng thường ít quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Do đó, nguy cơ cháy cũng tăng cao vào dịp cuối năm.

Vào thời điểm cuối năm, nhiều hộ gia đình sửa sang, trang trí nhà cửa; các doanh nghiệp bận rộn hơn với việc hoàn thành đơn hàng, hợp đồng thường ít quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Do đó, nguy cơ cháy cũng tăng cao vào dịp cuối năm.

Công an TP.Biên Hòa kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng
Công an TP.Biên Hòa kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng

* Nguy cơ cháy tăng cao

Chỉ tính từ tháng 12-2019  đến hết tháng 1-2020, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy (2 vụ/tháng), tất cả đều diễn ra vào chiều tối tại các đô thị lớn. Trong đó có những vụ cháy lớn như vụ cháy tại khu vực kéo sợi của Công ty TNHH Sản xuất Mica (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) vào 18 giờ 20 ngày 1-12-2019, gây hư hại khoảng 2 ngàn m2 nhà xưởng. Hoặc vụ cháy lò hơi của Công ty TNHH Kum Young Vina (Khu công nghiệp Long Thành) vào 18 giờ 50 ngày 6-1-2020, gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết, để hạn chế xảy ra cháy, nổ vào những tháng cuối năm, người đứng đầu các cơ sở (chủ yếu là cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại...) cần phân công lực lượng PCCC tại chỗ tăng cường tuần tra, túc trực để kịp thời ngăn chặn và xử lý bước đầu các sự cố về cháy, nổ. Ngay cả những ngày lễ, tết dù các bộ phận khác nghỉ nhưng bộ phận trực bảo vệ và phòng cháy vẫn cần phải duy trì đều đặn.

Lý giải về nguy cơ này, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết, thông thường vào dịp cuối năm, các cơ sở sản xuất (cả trong và ngoài các khu công nghiệp) đều nhập lượng vật tư lớn về các kho, đẩy mạnh hoạt động sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Kéo theo đó, các dây chuyền sản xuất được hoạt động liên tục, công việc chuyên môn bận rộn khiến người đứng đầu các cơ sở trở nên lơ là với công tác phòng cháy.

Còn tại các khu dân cư (cả đô thị và nông thôn), người dân cũng thường dọn dẹp, gom đồ cũ và bắt đầu đốt một số loại rác, cỏ dễ cháy. Cộng với thời tiết bắt đầu bước vào đầu mùa khô nên việc này đã khiến nhiều đám cháy cỏ, rác nhanh chóng bùng phát trên diện tích rộng. Như đám cháy vườn tràm lớn ở xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) với diện tích cháy khoảng 9 ngàn m2 vào ngày 16-12-2019. Hay đám cháy cỏ, rác rộng khoảng 900m2 ngày 15-12-2019, tại KP.3, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cảnh báo: “Nguy cơ cháy dịp cuối năm còn tồn tại ở những chợ truyền thống khi lượng người mua liên tục tăng, hàng hóa kéo theo đó cũng được nhập về nhiều. Nhưng do không gian các ki-ốt không lớn nên xuất hiện tình trạng tiểu thương sắp xếp hàng hóa chồng chất, đè lên cả các dây dẫn điện, ổ điện dễ dẫn đến chập cháy. Hoặc thắp nhang thờ cúng, đốt phong long tại các ki-ốt... khiến nguy cơ cháy tại các địa điểm này tăng cao”.

* Nâng cao cảnh giác với cháy, nổ

Bước vào những tháng cuối năm 2020, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân, người đứng đầu các cơ sở có nguy cơ cháy cao phải tăng cường cảnh giác cháy, nổ. Bên cạnh đó, hiện đã bước vào mùa khô, thời tiết thường xuyên nắng nóng nên công an các huyện cũng đôn đốc, lưu ý các địa phương có nhiều rừng, vườn tràm, rẫy... tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đốt cỏ, rác bừa bãi. Khi đốt, cần đốt tập trung, cử người canh chừng, có biện pháp ngăn cháy lan khi chẳng may ngọn lửa bùng phát nhanh chóng.

Thượng tá Trần Văn Thuận, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch cho biết, tính từ cuối năm 2019 đến nay, toàn huyện xảy ra 2 vụ cháy và hơn 50 đám cháy, chủ yếu là cháy cỏ khô, vườn tràm... thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Hiện nay, Công an huyện đang tập trung nhắc nhở một số xã có nhiều vườn tràm như: Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh... cần bám sát địa bàn, cảnh báo người dân để phòng cháy tại các khu vực trên.

Tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh (nơi tập trung nhiều khu dân cư đông đúc, có nhiều cơ sở sản xuất gần khu dân cư), công an các địa phương cũng lưu ý người dân, chủ cơ sở sản xuất trong khu dân cư, các nhà vừa ở vừa kinh doanh cần quan tâm, kiểm tra lại hệ thống điện, các nguồn nhiệt để hạn chế phát sinh sự cố. Nên bố trí nơi thờ tự, đốt vàng mã xa nơi chứa hàng hóa; đặc biệt khi đốt nhang cần có người ở gần đó kiểm soát tàn lửa, tránh bén vào hàng hóa dễ cháy.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo: “Ban quản lý các chợ truyền thống, trung tâm thương mại cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên, người kinh doanh và khách tham quan, mua sắm phải nghiêm túc chấp hành các quy định về an toàn PCCC. Đặc biệt, lưu ý quá trình sắp xếp hàng hóa cần đảm bảo không gian, không tiếp xúc với nguồn điện, nguồn nhiệt”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều