Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng 'biến' công cụ hỗ trợ thành hung khí gây án

09:11, 18/11/2020

Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ, phòng nghỉ, khách sạn hoặc trong các vụ ẩu đả, lực lượng công an thường phát hiện, thu giữ nhiều loại công cụ hỗ trợ như: roi điện, dùi cui, bình xịt hơi cay… được các đối tượng cất giữ, sử dụng.

Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ, phòng nghỉ, khách sạn hoặc trong các vụ ẩu đả, lực lượng công an thường phát hiện, thu giữ nhiều loại công cụ hỗ trợ như: roi điện, dùi cui, bình xịt hơi cay… được các đối tượng cất giữ, sử dụng.

Một số bình xịt hơi cay, kiếm được Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong quá trình kiểm tra hành chính
Một số bình xịt hơi cay, kiếm được Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong quá trình kiểm tra hành chính

Theo cơ quan công an việc tàng trữ, mua bán và sử dụng công cụ hỗ trợ là hành vi vi phạm pháp luật. Không những thế, các hành vi này còn gây mất an ninh trật tự và gây bất bình cho nhiều người dân.

* Không được mua bán, tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ

Tại Khoản 11, Điều 3, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định, công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp. Công cụ hỗ trợ gồm các loại súng bắn điện, đạn nhựa, nổ, cao su; bình xịt hơi cay, lựu đạn khói; dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại…

Cũng theo quy định pháp luật, các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép, chiếm đoạt công cụ hỗ trợ hoặc vi phạm các quy định về quản lý công cụ hỗ trợ đều có thể bị xử lý hình sự.

Tại Điều 306, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định, các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt công cụ hỗ trợ đều phải xử lý hình sự với mức án từ 3 tháng đến 7 năm tù. Ngoài ra, đối với những người được giao quản lý nhưng để xảy ra vụ việc cũng bị xử lý hình sự được quy định tại các Điều 307, Điều 308, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trung tá Chu Đức Kiên, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết, lợi dụng các trang mạng xã hội các đối tượng đã tìm hiểu, mua bán các loại hung khí “nóng” nói chung và công cụ hỗ trợ nói riêng. Tình hình mua bán trên mạng xã hội diễn ra khá phức tạp. Ngoài ra, một số đối tượng đã lợi dụng khu vực biên giới để vận chuyển các loại công cụ này vào địa bàn để bán kiếm lời, bất chấp vi phạm pháp luật.

* Xử lý nhiều vụ vi phạm

Trước thực trạng các loại công cụ hỗ trợ ngày càng xuất hiện nhiều trong các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm này.

Nhiều công cụ hỗ trợ được Công an H.Tân Phú thu giữ trong nhà của đối tượng Trần Ngọc Quang
Nhiều công cụ hỗ trợ được Công an H.Tân Phú thu giữ trong nhà của đối tượng Trần Ngọc Quang

Với quyết tâm ngăn chặn các hành vi phạm pháp ngay từ khi mới manh nha, công an các đơn vị, địa phương  đã chủ động kiểm tra, xử lý khi đối tượng đã và đang tàng trữ, mua bán công cụ hỗ trợ.

Tại H.Tân Phú, thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, khuya 7-9, các đội nghiệp vụ Công an H.Tân Phú phối hợp với Công an xã Phú Xuân (H.Tân Phú) tiến hành kiểm tra hành chính nhà của Trần Ngọc Quang (26 tuổi, ngụ ấp 2, xã Phú Xuân) phát hiện một lượng lớn các loại công cụ hỗ trợ đang được cất giấu trong nhà.

Tại đây, lực lượng công an đã phát hiện hàng chục khẩu súng hơi tự chế. Làm việc với cơ quan công an, Quang khai qua tìm hiểu tại các trang mạng xã hội, Quang đã mua các linh kiện của loại súng hơi, sau đó đem về nhà của anh rể là Triều Quang Vũ (26 tuổi, ngụ xã Phú Thanh, H.Tân Phú) để lắp ráp.

Sau khi gia công hoàn thành, Quang tiếp tục đăng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân để bán loại súng hơi này với giá từ 10-20 triệu đồng. Tiến hành kiểm tra nhà của Vũ, lực lượng công an phát hiện và thu giữ nhiều linh kiện dùng để chế tạo loại súng trên. Sau khi lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật, Công an H.Tân Phú đã lập hồ sơ xử lý đối với các đối tượng liên quan.

Không chỉ có vụ việc nêu trên, thời gian qua, thông qua công tác kiểm tra hành chính và xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng công an cũng đã phát hiện, thu giữ nhiều công cụ hỗ trợ được các đối tượng sử dụng. Theo trung tá Chu Đức Kiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng các quán bar, khách sạn, quán karaoke, cơ sở lưu trú để tàng trữ các loại hung khí và công cụ hỗ trợ nên việc thường xuyên kiểm tra hành chính những cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà trọ sẽ hạn chế các đối tượng lợi dụng địa điểm này để cất giấu vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, để ngăn chặn các hành vi liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, sử dụng hung khí nguy hiểm (trong đó có công cụ hỗ trợ), công an các đơn vị, địa phương phải tăng cường công tác quản lý ngay từ địa bàn, cơ sở. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng phải thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia vào công tác tuyên truyền vận động người dân không tàng trữ, sử dụng các loại công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, lực lượng công an cần tăng cường công tác vận động thu gom vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Có như vậy, mới góp phần làm giảm tình hình vi phạm các vụ án hình sự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều