Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng mức phạt đối với hành vi chia sẻ 'bí quyết' sinh con theo giới tính

09:10, 25/10/2020

Hiện nay, một số người vẫn giữ quan niệm phải sinh con trai, từ đó xảy ra hiện tượng chọc ghẹo những người sinh con gái một bề hoặc không ít người còn chia sẻ các phương thức (từ thảo dược, thực phẩm...) để sinh con có giới tính như mong muốn. Tuy nhiên,  theo quy định của pháp luật, cả 2 hành vi nêu trên đều bị xử phạt và sắp tới, mức phạt cho các hành vi này sẽ được nâng lên.

Hiện nay, một số người vẫn giữ quan niệm phải sinh con trai, từ đó xảy ra hiện tượng chọc ghẹo những người sinh con gái một bề hoặc không ít người còn chia sẻ các phương thức (từ thảo dược, thực phẩm...) để sinh con có giới tính như mong muốn. Tuy nhiên,  theo quy định của pháp luật, cả 2 hành vi nêu trên đều bị xử phạt và sắp tới, mức phạt cho các hành vi này sẽ được nâng lên.

Nhiều trang web đăng tải, quảng cáo thuốc sinh con theo ý muốn. Ảnh chụp màn hình
Nhiều trang web đăng tải, quảng cáo thuốc sinh con theo ý muốn. Ảnh chụp màn hình

* Tràn lan các thông tin chia sẻ “bí quyết” sinh con theo ý muốn

Trên thực tế hiện nay, tình trạng chọc ghẹo những người sinh con một bề vẫn diễn ra rất phổ biến, nhất là trên các bàn tiệc của gia đình, bạn bè. Nhiều người cho rằng việc này chỉ là đùa vui mà không hề biết hành vi này là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc đăng, chia sẻ các bài viết về bí quyết sinh con theo ý muốn cũng được thực hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Chỉ cần vào Google gõ chữ “sinh con theo ý muốn” là có ngay hàng trăm ngàn kết quả về nội dung này với những tiêu đề rất hấp dẫn như: sinh con trai theo ý muốn - bí kíp hiệu quả đến 99%; tổng hợp 5 cách tính sinh con trai chính xác nhất; cách tính lịch sinh con trai, con gái linh như thần 2020; cách tính sinh con theo ý muốn, phương pháp khoa học và cổ truyền; bật mí cách sinh con trai cho bố mẹ “bách phát bách trúng”... Thậm chí, một số website còn đăng quảng cáo về các bài thuốc sinh con theo ý muốn: bài thuốc sinh con trai; Đông y ông Duyên - sinh con trai chỉ là chuyện nhỏ; bài thuốc giúp sinh con trai....

Một số luật sư của Đoàn luật sư tỉnh cho biết, hiện nay, các hành vi chọc ghẹo người khác khi sinh con một bề hoặc chỉ “bí quyết” sinh con theo giới tính mong muốn đều có quy định xử phạt. Cụ thể, theo quy định tại Điều 81, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, xử phạt từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn hoặc tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Bên cạnh đó, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 85, Nghị định 176/2013/NĐ-CP cũng quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 100-300 ngàn đồng đối với người có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái.

Ngoài ra, Điểm b, Khoản 1, Điều 89, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định, việc xử phạt vi phạm hành chính về dân số nằm trong thẩm quyền của UBND cấp xã, phường với mức phạt đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế theo lãnh đạo một UBND phường ở TP.Biên Hòa, để xử phạt đối với hành vi vi phạm là không dễ vì người bị châm chọc thường không có chứng cứ để tố cáo người đã châm chọc họ. Còn người được chỉ “bí quyết” sinh con theo giới tính sẽ không tố cáo người hướng dẫn cho họ. Do đó, cần có quy định chi tiết hơn hoặc hướng dẫn cụ thể về hình thức xử lý để chính quyền địa phương dễ dàng áp dụng.

* Tăng mức phạt từ ngày 15-11

Để tăng tính răn đe, từ ngày 15-11-2020, mức phạt cho các hành vi nói trên sẽ tăng lên nhiều lần khi Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chính thức có hiệu lực.

Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, cụ thể tại Điều 97, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15-11-2020 nêu rõ, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với các hành vi tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn hoặc tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Điểm b, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cũng quy định mức phạt đối với hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh toàn con gái hoặc sinh toàn con trai là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng.

Không chỉ vậy, ngay cả việc đưa lên mạng xã hội những bài viết có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Hành vi dịch, xuất bản, sản xuất, in, phát hành, nhân bản, sao chụp xuất bản phẩm, bài viết có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn cũng bị phạt từ 10-15 triệu đồng.

Đông Hồ

Tin xem nhiều