Báo Đồng Nai điện tử
En

Chặn đứng nhiều đường dây tuồn ma túy vào TP.Biên Hòa

09:10, 19/10/2020

TP.Biên Hòa được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Bên cạnh các đối tượng tội phạm về trật tự xã hội thì tội phạm ma túy cũng lợi dụng khu vực tập trung đông dân cư, khu nhà trọ công nhân, khu vực có các cơ sở kinh doanh giải trí để hoạt động.

TP.Biên Hòa được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Bên cạnh các đối tượng tội phạm về trật tự xã hội thì tội phạm ma túy cũng lợi dụng khu vực tập trung đông dân cư, khu nhà trọ công nhân, khu vực có các cơ sở kinh doanh giải trí để hoạt động.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa làm việc với đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM về Biên Hòa. Ảnh: Công an cung cấp
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa làm việc với đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM về Biên Hòa. Ảnh: Công an cung cấp

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng, phụ trách Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, lợi dụng địa bàn phức tạp có nhiều cửa ngõ giáp ranh với khu vực TP.HCM và tỉnh Bình Dương, nhiều đối tượng đã cấu kết với các đầu mối tại địa phương đưa ma túy vào TP.Biên Hòa tiêu thụ.

* Liên tiếp phá đường dây vận chuyển ma túy

Các đường dây vận chuyển ma túy trên địa bàn TP.Biên Hòa hoạt động rất tinh vi, nhiều đối tượng sử dụng xe dịch vụ để làm phương tiện vận chuyển. Ngoài ra, một số đối tượng còn sử dụng xe máy phân khối lớn để vận chuyển ma túy khiến cho lực lượng trinh sát đeo bám gặp rất nhiều khó khăn.

Mới nhất là vụ bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ khu vực Q.12 (TP.HCM) vào địa bàn TP.Biên Hòa tiêu thụ do Lê Hoàng Nam (37 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) cầm đầu.

Theo Công an TP.Biên Hòa, chỉ tính từ giữa tháng 7-2020 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, bắt và xử lý 67 vụ, gần 90 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hàng trăm gram ma túy đá, hàng trăm viên thuốc lắc và nhiều tang vật liên quan khác.

Theo Công an TP.Biên Hòa, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát xác định Lê Hoàng Nam là đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho một số con nghiện và đầu mối nhỏ, lẻ trên địa bàn TP.Biên Hòa. Để tránh bị công an phát hiện và theo dõi, mỗi lần đi mua ma túy hoặc vận chuyển ma túy về, Nam đều sử dụng xe máy phân khối lớn để di chuyển. Việc này đã khiến cho công tác đeo bám theo dõi của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Trước tính chất phức tạp của vụ việc, Công an TP.Biên Hòa đã yêu cầu một số đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và Bộ Công an hỗ trợ.

Sau nhiều ngày đeo bám, khuya 13-10, tổ trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa được sự hỗ trợ của một số đơn vị nghiệp vụ xác định Nam đang vận chuyển ma túy từ TP.HCM về Biên Hòa tiêu thụ nên tiến hành bắt giữ. Khám xét nhanh trong người đối tượng, công an thu giữ 1 bịch ma túy trọng lượng hơn 50g.

Cùng thời điểm này, một mũi trinh sát khác cũng bất ngờ ập vào một phòng trọ ở Q.12 (TP.HCM) bắt giữ vợ chồng Trần Thiện Tâm (31 tuổi) và Nguyễn Thị Mai Phương (21 tuổi) là những đối tượng đã cung cấp ma túy cho Nam.

Trước đó, ngày 21-9, Công an P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) phối hợp với trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt giữ Đoàn Quốc Tiến (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) khi đối tượng này đang tàng trữ 17 gói ma túy đá tại nhà riêng ở P.Tân Vạn.

Đặc biệt, vào ngày 12-8, tại KP.3, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), lực lượng trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Đàm Quang Trung (36 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) khi đang tàng trữ 8 gói ma túy đá trong người. Khai thác đối tượng, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ Thái Văn Hiệp (32 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) là đối tượng đã cung cấp ma túy cho Trung mang đi tiêu thụ. Khám xét nơi ở của Hiệp tại TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), lực lượng công an thu giữ 4 gói ma túy đá và 95 viên thuốc lắc.

* Tấn công mạnh mẽ tội phạm ma túy ngay từ cơ sở

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố chủ yếu là các đường dây nhỏ, lẻ nhằm cung cấp ma túy cho các con nghiện. Các đường dây này hoạt động chủ yếu từ khu vực TP.HCM và tỉnh Bình Dương, sau đó đưa ma túy vào TP.Biên Hòa tiêu thụ. Lợi dụng tình trạng đó, nhiều đối tượng từ chỗ là con nghiện cũng đã biến mình thành những “mắt xích”, “chân rết” tiếp tay cho các đối tượng buôn bán để kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Tang vật trong một vụ mua bán ma túy bị Công an TP.Biên Hòa thu giữ
Tang vật trong một vụ mua bán ma túy bị Công an TP.Biên Hòa thu giữ

Thực tế này đã làm cho tình hình hoạt động của tội phạm ma túy càng phức tạp hơn. Tuy nhiên, với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với công an các phường, xã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng ngừa. Ngoài Đội CSĐT tội phạm về ma túy của Công an thành phố chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, phương án để đấu tranh thì sự vào cuộc mạnh mẽ của công an các phường, xã cũng đã góp phần tạo những chuyển biến trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy ngay từ cơ sở.

Trong số đó phải kể đến những địa bàn đã có nhiều chuyển biến như: Long Bình, Tam Phước, Phước Tân, Tân Hiệp…Tại đây, lực lượng Công an phường đã có nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ma túy ngay từ cơ sở. Đặc biệt là công tác phát hiện, lập hồ sơ xử lý đối với các đối tượng nghiện ma túy. Riêng tại các khu vực có nhiều công trình vui chơi, giải trí, kinh doanh có điều kiện như: quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ, lực lượng công an cơ sở cũng liên tục có các đợt kiểm tra, phát hiện, xử lý những nhóm, tụ điểm tụ tập ăn chơi và sử dụng ma túy tập thể.

Trung tá Nguyễn Duy Tú cho biết thêm, bên cạnh công tác đấu tranh, thời gian tới, đơn vị cũng sẽ phối hợp với công an các phường, xã triển khai công tác phòng ngừa, lập hồ sơ quản lý và đưa người nghiện đi cai. Nếu các hoạt động từ đấu tranh đến phòng ngừa được thực hiện một cách đồng bộ thì chắc chắn tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ được khống chế, đẩy lùi. Đây cũng chính là quyết tâm mà lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đang hướng đến nhằm làm trong sạch địa bàn, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều