Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa các vụ ẩu đả, hỗn chiến

10:09, 11/09/2020

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống, nhiều đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật, mang hung khí nguy hiểm đánh nhau gây bức xúc trong dư luận.

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống, nhiều đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật, mang hung khí nguy hiểm đánh nhau gây bức xúc trong dư luận.

Hung khí công an thu giữ của các đối tượng trong vụ ẩu đả tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: T.Danh
Hung khí công an thu giữ của các đối tượng trong vụ ẩu đả tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: T.Danh

Trong những tháng gần đây đã có rất nhiều vụ ẩu đả và cả những vụ chém nhau gây thương tích nặng được cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý. Vấn đề đặt ra là dù công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm có hành vi cố ý gây thương tích được thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng những vụ việc ẩu đả sau những mâu thuẫn nhỏ vẫn thường xuyên hiện hữu.

* Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Điều đáng lên án là các vụ hỗn chiến, ẩu đả diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày và tại các khu vực công cộng, có nhiều người dân chứng kiến. Hậu quả của các vụ ẩu đả không chỉ dừng lại ở những thương tích, có khi là án mạng, gây hoang mang, bất bình trong nhân dân.

Cụ thể như vụ trọng án xảy ra vào chiều 6-9 tại khu vực công viên Chiến Thắng Long Bình (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) khiến anh Nguyễn Bá Thanh (24 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) tử vong.

Theo điều tra của cơ quan công an, xuất phát từ những mâu thuẫn trong cuộc nhậu giữa 2 nhóm thanh niên (trong đó có Thanh) tại khu nhà trọ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vào chiều 6-9, 2 nhóm thanh niên đã mang theo nhiều hung khí (dao, mã tấu) ra khu vực công viên để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, chỉ vài lời qua tiếng lại, 2 nhóm thanh niên đã xông vào ẩu đả khiến anh Thanh bị chém vào cổ tử vong ngay sau đó. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an đã bắt giữ Ngô Đức Tăng (36 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) là nghi can chém anh Thanh tử vong.

Một số người dân chứng kiến các vụ việc đánh chém nhau cho rằng, các đối tượng đã quá coi thường pháp luật mới có những hành động ngang ngược, liều lĩnh gây án ngay giữa ban ngày tại khu vực đông người qua lại, gây rối trật tự công cộng, khiến nhiều người dân xung quanh phải bỏ chạy tán loạn vì sợ bị chém nhầm.

Trước đó, ngày 8-8, tại xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) cũng đã xảy ra vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Theo điều tra của công an, xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tiền bạc với Nguyễn Bá Kỳ (25 tuổi, ngụ xã Xuân Đông) nên Hoàng Quốc Đạt (31 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ) đã gọi điện cho gần chục đối tượng khác tại TP.Biên Hòa và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kéo đến để giải quyết mâu thuẫn.

Các đối tượng này mang theo mã tấu, tuýp sắt tụ tập bên ngoài và dùng gạch, đá ném vào nhà Kỳ gây náo loạn cả tuyến đường khiến nhiều người dân hoảng sợ. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan để điều tra, xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

* Chú trọng phòng ngừa

Theo cơ quan chức năng, tình trạng các đối tượng tụ tập mang theo hung khí đến các khu vực công cộng để gây án thể hiện sự coi thường, bất chấp pháp luật cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe. Ngoài ra, công tác phòng ngừa các vụ tụ tập dùng hung khí nguy hiểm để hỗn chiến, gây rối trật tự công cộng cũng rất quan trọng.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương lực lượng công an đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ tụ tập ẩu đả gây mất an ninh trật tự. Trong đó có những vụ các đối tượng kéo nhau đi đòi nợ hay chỉ vì tiếng nẹt pô xe gây ồn ào cũng dẫn đến các vụ hỗn chiến đông người.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến, Phó đội trưởng Đội Tham mưu huấn luyện, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho biết, thời gian qua các tổ tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát cơ động đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tụ tập cố ý gây thương tích. Với sự vào cuộc nhanh nhạy và quyết liệt của lực lượng công an, nhiều đối tượng gây án đã kịp thời bị khống chế, lập hồ sơ giao công an địa phương thụ lý giải quyết. Đặc biệt, sự vào cuộc kịp thời của lực lượng công an đã ngăn chặn nhiều vụ việc có thể gây hậu quả lớn.

Theo trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an H.Nhơn Trạch, để ngăn chặn các vụ ẩu đả gây mất an ninh trật tự thì ngoài công tác đấu tranh, xử lý cũng cần phải có biện pháp phòng ngừa. Lực lượng công an cần sử dụng biện pháp nghiệp vụ rà soát, nắm bắt để quản lý các đối tượng thường hay tụ tập, gây rối qua đó sẽ kịp thời giáo dục, răn đe, nhắc nhở.

Ngoài ra, chính quyền địa phương, người dân cần có biện pháp phòng ngừa xã hội bằng việc tuyên truyền, vận động con em, các đối tượng thanh thiếu niên không tụ tập, ăn nhậu dễ phát sinh mâu thuẫn.

Theo trung tá Nguyễn Đình Khuyên, thường các vụ ẩu đả xuất phát từ những mâu thuẫn bộc phát nhỏ trong đời sống xã hội. Nếu giảm đi các vụ tụ tập ăn nhậu, các vụ tranh chấp nhỏ thì sẽ giảm nguy cơ xảy ra các vụ ẩu đả, hỗn chiến dẫn đến những hậu quả khó lường.

Trần Danh

Tin xem nhiều