Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ứng phó mọi tình huống về cháy, nổ

10:09, 25/09/2020

Trong giai đoạn 2015-2020, số vụ và thiệt hại về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể so với giai đoạn 2010-2015. Đây là kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong giai đoạn 2015-2020, số vụ và thiệt hại về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể so với giai đoạn 2010-2015. Đây là kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng cơ sở. Ảnh: Đăng Tùng
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng cơ sở. Ảnh: Đăng Tùng

Để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, 5 năm qua, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, Đảng bộ Công an tỉnh luôn quan tâm, thường xuyên có những chỉ đạo sát sao với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

* Kéo giảm số vụ cháy nhờ chú trọng xây dựng lực lượng tại chỗ

Theo đánh giá của Công an tỉnh, công tác PCCC ngày càng chủ động, kịp thời ứng phó mọi tình huống về cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Từ tháng 3-2015 đến tháng 3-2020, trên toàn tỉnh đã xảy ra 137 vụ cháy (sự cố về điện chiếm 45,25%), làm 19 người chết và 9 người bị thương, thiệt hại về tài sản 213,7 tỷ đồng. So với giai đoạn 2010-2015, số vụ cháy toàn tỉnh giảm 90 vụ (137 vụ/227 vụ), giảm 40 người bị thương, giảm thiệt hại về tài sản là 65 tỷ đồng. Trong quá trình chữa cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã ngăn không cho cháy lan sang các khu vực nhà xưởng, nhà kho, nhà dân bên cạnh, ước tính giá trị tài sản cứu được lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, số vụ cháy trong giai đoạn 2015-2020 được kéo giảm là kết quả của việc triển khai đồng bộ các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh trong tập trung nhiều biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Nhất là việc xây dựng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng chữa cháy tại chỗ, có khả năng xử lý kịp thời mọi tình huống cháy, nổ xảy ra.

Trong thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác PCCC hiện đại, Đồng Nai còn tập trung xây dựng các đội PCCC cơ sở ở các huyện, thành phố và trong các khu công nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 5,3 ngàn đội PCCC cơ sở, với hơn 64 ngàn đội viên; ngoài ra còn có 111 đội dân phòng, 37 ban bảo vệ dân phố, có 262 tổ bảo vệ dân phố với hơn 2,3 ngàn đội viên được bố trí tại các phường, xã, thị trấn để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và PCCC. Tại các khu công nghiệp, hiện đã thành lập 30 đội PCCC chuyên ngành với 670 đội viên.

Ngoài ra, 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC toàn tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC trong các khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong công tác PCCC; tập huấn các kỹ năng, xử lý tình huống cháy, nổ ngay khi xuất hiện đám cháy từ cơ sở. Nhờ đó, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 441 đám cháy do người dân và lực lượng tại chỗ dập tắt (trên tổng số 588 tin báo cháy).

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành cho biết: “Nhằm tăng cường lực lượng tham gia chữa cháy, các địa phương trong huyện cũng có quy chế phối hợp với những cơ sở, công ty có xe bồn đóng chân tại địa bàn để huy động khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện cho lực lượng cơ sở, chú trọng vào thực hành, hướng dẫn sử dụng thành thục phương tiện chữa cháy cho lực lượng này”.

* Chủ động trong công tác PCCC

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với 31 khu công nghiệp đang hoạt động. Hiện trên toàn tỉnh có khoảng 5,7 ngàn cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC, với hơn 3,1 ngàn cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ, trong đó có nhiều công ty, cao ốc... Ngoài ra, trong 5 năm qua, các vụ cháy lại tập trung ở các địa phương đông dân cư, nhiều công ty, trung tâm thương mại. Điều này cho thấy nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn còn cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy kiểm tra hệ thống báo cháy tại tòa nhà The Mira Central Park (TP.Biên Hòa)
Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy kiểm tra hệ thống báo cháy tại tòa nhà The Mira Central Park (TP.Biên Hòa)

Cụ thể, trong số 137 vụ cháy trong 5 năm qua, số vụ cháy tại các công ty, cơ sở kinh doanh là 70 vụ (chiếm 51,09%); cháy nhà dân là 26 vụ (chiếm 18,97%). Địa phương xảy ra cháy nhiều nhất là TP.Biên Hòa với 58 vụ (chiếm 42,33%), H.Trảng Bom với 28 vụ (20,43%)...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: “Qua thống kê, các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng chủ yếu là các cơ sở nằm trong khu công nghiệp, thời điểm xảy ra cháy thường vào buổi trưa và ban đêm. Đây là những lúc người lao động đang nghỉ ngơi hoặc ngưng làm việc nên khi phát hiện sự cố, lực lượng tại chỗ đã không thể khống chế kịp”.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn, nhất là trong các khu công nghiệp, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng tại chỗ; đảm bảo lực lượng tại chỗ phải chủ động, bình tĩnh, xử lý hiệu quả đối với các sự cố cháy, nổ xảy ra, không để bị động. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở tự ý hoạt động mà chưa được nghiệm thu về PCCC hoặc tự ý cải tạo, mở rộng sản xuất, thay đổi công năng, mục đích sử dụng.

Đặc biệt, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh sẽ phối hợp với công an các địa phương, các ban, ngành liên quan tiến hành khảo sát các khu vực sông, hồ (ở xa khu vực có hệ thống trụ nước cứu hỏa) trên toàn tỉnh. Từ đó, đề xuất xây dựng các bến, bãi để xe chữa cháy có thể tiếp nước khi đi chữa cháy trong khu vực, tạo nguồn cung cấp nước chữa cháy rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh, hạn chế cháy lan, cháy lớn vào các khu dân cư, khu vực sản xuất.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều