Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

09:07, 17/07/2020

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã lưu ý công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ phải lấy phòng ngừa là chính; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã lưu ý công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ phải lấy phòng ngừa là chính; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Lực lượng chữa cháy cơ sở tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhiều lực lượng. Ảnh: Minh Thành
Lực lượng chữa cháy cơ sở tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhiều lực lượng. Ảnh: Minh Thành

Trong đó, thiếu tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh tập trung xây dựng phong trào Toàn dân PCCC và cứu nạn, cứu hộ, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ.

* Nhiều cách làm hay được nhân rộng

Tại Đồng Nai, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cùng công an các địa phương đã chú trọng phát triển phong trào Toàn dân PCCC. Cụ thể bằng cách xây dựng các đơn vị, cơ sở có thành tích tốt trong công tác PCCC trở  thành đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC hằng năm. Qua đó, nhiều mô hình, cách làm hay đã được giới thiệu, nhân rộng cho các cơ sở, địa phương khác nghiên cứu, áp dụng.

Một số doanh nghiệp, đơn vị quân đội đã trang bị xe chữa cháy phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ, đồng thời chi viện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp như: Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Công ty Điện lực dầu khí Nhơn Trạch, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân... Ngoài ra, một số địa phương đã liên kết với những đơn vị, doanh nghiệp có xe bồn để phối hợp chữa cháy ban đầu; thậm chí có địa phương còn tự chế những xe chữa cháy từ máy bơm, bồn chứa nước như UBND P.Hố Nai (TP.Biên Hòa)...

Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, hiện nay, nhiệm vụ PCCC tại các địa phương cũng dần được phân cấp về cho công an các xã, phường, thị trấn nên một số địa phương cũng tiến hành tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng này. Từ đó, một số vụ cháy, đám cháy đã được lực lượng chữa cháy tại cơ sở (công an cấp xã, dân phòng, bảo vệ dân phố, đội PCCC cơ sở...) xử lý bước đầu trước khi bàn giao cho lực lượng chuyên nghiệp, hạn chế cháy lan, cháy lớn.

Điển hình như chiều 25-2, Công an xã Long Phước (H.Long Thành) đã cùng Ban Chỉ huy quân sự xã, dân phòng và người dân tham gia dập tắt đám cháy vườn tràm của một số hộ dân tại ấp Phước Hòa, xã An Phước. Hay vào tối 5-3, Công an xã Bình An (H.Long Thành) đã phối hợp dân phòng, Đội bảo vệ Nông trường cao su An Viễng (hỗ trợ xe bồn chữa cháy) và người dân kịp thời dập tắt đám cháy vườn tràm xảy ra trên địa bàn. Nếu lực lượng chữa cháy tại các địa phương này không tham gia chữa cháy kịp thời thì các khu vườn tràm nói trên sẽ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại tài sản cho các hộ dân và gây uy hiếp khu dân cư xung quanh.

* Nghiêm túc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”

Để xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân PCCC và cứu nạn, cứu hộ, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công an, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có nhiều phương hướng, cách làm phù hợp với tình hình. Trong đó tập trung vào tuyên truyền, huấn luyện và củng cố các mô hình hay.

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành cho biết, trọng tâm là công tác tuyên truyền cho người dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức về công tác phòng cháy. Với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải thông tin về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, một số địa phương cũng tập trung vào nhiệm vụ tăng cường huấn luyện cho lực lượng tại chỗ, lập đề án mua sắm thêm trang bị bảo hộ, các loại bình chữa cháy cho dân phòng, bảo vệ dân phố các địa phương. Đặc biệt, tại H.Trảng Bom, xác định có 9 khu dân cư nguy hiểm về cháy, nổ nên Công an huyện đã tập trung xây dựng các phương án thực tập chữa cháy, cứu người, cứu tài sản để người dân, lực lượng cơ sở được tập luyện cách phản ứng tốt nhất khi xảy ra cháy.

Đại úy Nguyễn Văn Hiến, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Trảng Bom nói thêm: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại KP.3, TT.Trảng Bom và ấp Thanh Hóa (xã Hố Nai 3). Đồng thời phối hợp tuyên truyền tại các làng nghề, khu dân cư có nhiều cơ sở kinh doanh nằm sát nhau, đặc biệt là các loại hình kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, gas, xăng dầu... để tăng cường sự cảnh giác của người dân với cháy, nổ”.

Còn thượng úy Phạm Hồng Hòa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho rằng, bên cạnh việc tuyên truyền, cũng cần xây dựng và duy trì các mô hình hay như: cụm doanh nghiệp an toàn PCCC; tổ dân phố an toàn PCCC; chợ, trung tâm thương mại, siêu thị kiểu mẫu về PCCC... Đặc biệt, hằng năm phải có kế hoạch triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4-10 nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình cháy, nổ được kiềm chế giảm cả về số vụ, số người chết, trong đó xảy ra 8 vụ cháy, làm chết 3 người (giảm 14 vụ, giảm 5 người chết so với cùng kỳ năm 2019).

Đăng Tùng

Tin xem nhiều