Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Trảng Bom: Dẹp tệ nạn xã hội ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện

09:07, 09/07/2020

Trong thời gian qua, Công an H.Trảng Bom đã vào cuộc quyết liệt và tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ, quán karaoke, quán bar...). Qua đó phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trong thời gian qua, Công an H.Trảng Bom đã vào cuộc quyết liệt và tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ, quán karaoke, quán bar...). Qua đó phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an H.Trảng Bom kiểm tra một cơ sở cầm đồ trên địa bàn TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh: Huyền Anh
Công an H.Trảng Bom kiểm tra một cơ sở cầm đồ trên địa bàn TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh: Huyền Anh

Theo Công an H.Trảng Bom, để kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, ngay từ đầu năm 2020 Công an huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch tổng kiểm tra hành chính ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

* Phát hiện nhiều vi phạm

Kết quả kiểm tra của Công an H.Trảng Bom cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm các lỗi như: hoạt động quá giờ quy định, không thông báo lưu trú cho cơ quan công an, để xảy ra các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, đánh bạc... Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng còn phát hiện 54 đối tượng dương tính với ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Mới đây, Công an Trảng Bom phối hợp với Công an xã Hố Nai 3 kiểm tra nhà nghỉ H.P.; phát hiện 2 phòng hát có 4 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy nên tiến hành bắt giữ.

Qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, lực lượng công an cũng phát hiện, ngăn ngừa được nhiều loại tội phạm tiềm ẩn. Cụ thể như khuya 21-3, Công an H.Trảng Bom phối hợp Công an xã Tây Hòa tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ M.Q. (đóng trên địa bàn xã Tây Hòa) bắt quả tang 12 đối tượng đánh bạc ăn tiền và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ trên chiếu bạc và trong người các đối tượng 13 triệu đồng. Cũng tại nhà trọ này, công an phát hiện 4 đối tượng sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tạm giữ tổng cộng 5 gói ma túy đá, 2 cây kiếm, 7 dao các loại, 3 tuýp sắt và 3 xe gắn máy không có chứng nhận đăng ký.

* Quyết tâm dẹp tệ nạn xã hội

Trung tá Nguyễn Thành Ân, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an H.Trảng Bom cho hay, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện, Đội đã tham mưu cho Công an huyện xây dựng nhiều kế hoạch tổng kiểm tra hành chính, các kế hoạch về kiểm tra chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện. Trong đó chú trọng kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, cơ sở lưu trú...

Kế hoạch trên được thực hiện thông qua việc huy động tất cả các lực lượng trong đơn vị bao gồm: quản lý hành chính, hình sự, kinh tế - ma túy, an ninh, phòng cháy, chữa cháy... Mỗi lực lượng với chức năng nhiệm vụ được giao sẽ thực hiện các công tác nghiệp vụ khác nhau nhằm ngăn ngừa và phát hiện tội phạm.

“Trước mỗi đợt kiểm tra, Công an huyện đã họp bàn kế hoạch, xây dựng lực lượng, rà soát tất cả các hoạt động tại cơ sở kinh doanh phức tạp và nằm trong diện tình nghi vi phạm các quy định pháp luật. Từ đó việc bố trí lực lượng ra quân kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh có chọn lọc nhằm đạt hiệu quả cao” - trung tá Ân nhấn mạnh.

Trảng Bom là địa bàn có các khu công nghiệp với lượng công nhân nhập cư nhiều, kéo theo các khu nhà trọ được xây dựng. Do đó, để ngăn ngừa các loại tội phạm hình thành từ nơi ở của công nhân, Công an huyện cũng thường xuyên kiểm tra các khu nhà trọ phức tạp. Nhờ vậy, việc kiểm soát từng người, từng đối tượng sinh sống và làm việc trên địa bàn được quản lý chặt chẽ, đúng quy định.

Ngoài ra, Công an huyện còn chú trọng tuyên truyền bằng loa di động phát tại các tổ dân phố, khu nhà trọ, quán karaoke… để người dân, trong đó có công nhân lao động nắm bắt về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, từ đó đề cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa.

Với quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm và dẹp tệ nạn xã hội, trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát lại các cơ sở kinh doanh có điều kiện đóng trên địa bàn; tăng cường kiểm tra hành chính và xây dựng nhiều kế hoạch vận động toàn dân giao nộp công cụ hỗ trợ, vũ khí, vật liệu nổ. Song song đó, Công an huyện cũng tăng cường phối hợp với công an các xã, thị trấn để rà soát, kiểm tra và phát hiện, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay ngăn ngừa tội phạm, góp phần giữ vững ANTT địa bàn.

Theo thống kê của Công an H.Trảng Bom, hiện trên địa bàn có gần 400 cơ sở kinh doanh có điều kiện, hơn 2 ngàn hộ kinh doanh nhà trọ với hơn 20 ngàn phòng trọ. 6 tháng đầu năm 2020, Công an H.Trảng Bom đã tiến hành kiểm tra 160 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 105 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền hơn 344 triệu đồng.

Huyền Anh

Tin xem nhiều