Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đánh mạnh" tội phạm ma túy

10:07, 08/07/2020

Hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy năm 2020 (từ ngày 1 đến 30-6) với chủ đề Phát huy tinh thần phòng, chống dịch Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh và công an các địa phương đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền để từng bước kéo giảm, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy năm 2020 (từ ngày 1 đến 30-6) với chủ đề Phát huy tinh thần phòng, chống dịch Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh và công an các địa phương đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền để từng bước kéo giảm, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Nguyễn Thanh Tùng
Nguyễn Thanh Tùng (giữa) bị Công an H.Tân Phú bắt khi đang tàng trữ lượng lớn ma túy trên xe ô tô. Ảnh: công an cung cấp

Theo đó, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy đã được lực lượng công an triển khai mạnh mẽ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Đã có nhiều vụ án, đường dây ma túy được “bóc gỡ” trong tháng cao điểm.

* “Bóc gỡ” nhiều đường dây ma túy

Trong tháng 6-2020, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 96 vụ, 248 đối tượng liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. So với tháng 5-2020, tăng 10 vụ, 65 đối tượng. So với đợt cao điểm tháng 6-2019 tăng 51 vụ, ít hơn 149 đối tượng. Trong thời gian này, cơ quan cảnh sát điều tra công an các địa phương cũng đã kết luận chuyển hồ sơ cho viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 99 vụ, 122 bị can về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, qua thực hiện tháng cao điểm, một số địa phương đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả cao trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy. Trong đó tại TP.Biên Hòa đã phát hiện 31 vụ, 88 đối tượng; H.Nhơn Trạch 12 vụ, 20 đối tượng; H.Long Thành 10 vụ, 25 đối tượng; H.Tân Phú 6 vụ, 21 đối tượng; H.Trảng Bom 7 vụ, 14 đối tượng; H.Xuân Lộc 8 vụ, 20 đối tượng...

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong tháng cao điểm hành động phòng chống ma túy năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức được 192 buổi tuyên truyền với gần 12 ngàn người tham dự. Lực lượng công an cũng đã in phát hơn 3 ngàn tờ rơi, 24 bảng hiệu, 60 băng rôn với nhiều nội dung tuyên truyền. Tòa án cấp huyện cũng đã tổ chức xét xử 4 phiên tòa lưu động về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy để tuyên truyền.

Điển hình như sáng 17-6, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an H.Tân Phú bắt quả tang Nguyễn Thanh Tùng (42 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đang tàng trữ trái phép chất ma túy trên xe ô tô. Khám xét người và xe ô tô của đối tượng, công an đã thu giữ 3 gói ma túy với tổng trọng lượng trên 243g, 17 viên ma túy tổng hợp (hơn 5,7g). Công an cũng thu giữ trong người của Tùng số tiền hơn 19 triệu đồng, 1 khẩu súng tự chế và 8 viên đạn. Đối tượng cùng tang vật sau đó đã được chuyển cho Phòng PC04 để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Còn tại địa bàn xã Phú Lợi (H.Định Quán), ngày 22-6, lực lượng công an huyện đã bắt quả tang Nguyễn Thị Phượng (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang tàng trữ hơn 60g ma túy.

Ngoài các vụ bắt quả tang các đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy, qua công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, lực lượng công an còn kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ liên quan đến ma túy.

Ngày 18-6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an H.Long Thành phối hợp với Công an TT.Long Thành tiến hành kiểm tra khách sạn H.L (tại khu Cầu Xéo, TT.Long Thành) phát hiện 14 đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 4 gói ma túy đá trọng lượng hơn 2,1g, 5 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Trước đó, ngày 16-6, trinh sát Phòng PC04 kiểm tra quán karaoke Phương Trang Nguyễn (đóng tại H.Trảng Bom) phát hiện có 42 đối tượng đang tụ tập sử dụng ma túy. Qua kiểm tra nhanh phát hiện 25 đối tượng dương tính với ma túy, lập biên bản xử phạt hơn 17 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng đề xuất UBND tỉnh xử phạt đối với chủ cơ sở nói trên.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Nhằm kêu gọi mọi người cùng hành động vì cộng đồng không có ma túy,  công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho tất cả các tầng lớp nhân dân tại các địa bàn, khu dân cư, đặc biệt là những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Dịp này, công tác tuyên truyền đã tập trung hướng tới nhóm các đối tượng là học sinh, sinh viên, công nhân, nhóm thanh niên có nguy cơ cao về phạm tội và sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo cán bộ PC04 Công an tỉnh, qua nắm bắt tình hình thực tế, các đối tượng nói trên đều có thể tiếp cận và sử dụng trái phép chất ma túy dễ dàng. Nếu không kịp thời được trang bị kiến thức pháp luật về tội phạm, tệ nạn ma túy thì nguy cơ “dính” đến ma túy cao.

Xác định được vai trò là lực lượng “chủ công” trong các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa ma túy, thời gian vừa qua, PC04 Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy tại 10 địa bàn trọng điểm gồm: các xã Sông Ray, Xuân Tây, Trường THPT Võ Trường Toản (H.Cẩm Mỹ); Khu công nghiệp Suối Tre, xã Xuân An (TP.Long Khánh); xã Phú Đông, TT. Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch); Trường THCS Tân Hiệp (H.Long Thành); H.Vĩnh Cửu; H.Thống Nhất cho gần 2 ngàn lượt người tham dự.

Đặc biệt, tại TP.Biên Hòa, hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cùng với công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức cho gần 1,9 ngàn người tham dự các buổi tuyên truyền. Trong đó có 4 buổi với hơn 300 người là chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke… cùng tham gia.

Trung tá Lê Thông Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, qua các buổi tuyên truyền sẽ làm cho người dân, nhất là các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, nắm bắt được đặc điểm, dấu hiệu của loại tội phạm này để phòng ngừa.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều