Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ 1-7: Triển khai nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

08:06, 30/06/2020

Sau khi thí điểm tại 5 tỉnh, thành về nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ 1-7, dịch vụ này sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc...

Sau khi thí điểm từ tháng 3-2020 tại 5 tỉnh, thành về nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ ngày 1-7, dịch vụ này sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) làm công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn H.Định Quán. Ảnh: T.HẢI
Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) làm công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn H.Định Quán. Ảnh: T.HẢI

Việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân mà còn giảm các thủ tục, tiết kiệm thời gian trong việc nộp phạt vi phạm giao thông.

* Ủng hộ hình thức mới

Ông Phạm Văn Lực (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), tài xế chạy xe dịch vụ cho hay, ông thường xuyên chở khách đi TP.HCM nên thỉnh thoảng vẫn bị “tuýt còi” vì vi phạm các quy định về tham gia giao thông. Trước đây, ông khá vất vả khi thực hiện “quy trình” nộp phạt, từ tìm địa chỉ cơ quan chức năng để đóng phạt đến phải tuân thủ thời gian hẹn làm việc ảnh hưởng rất lớn đến công việc.

“Hiện nay, hầu như tài xế nào cũng có điện thoại thông minh kết nối mạng và tài khoản ngân hàng. Do đó, khi áp dụng nộp phạt trực tuyến, tài xế có thể ngồi ở nhà cũng làm được việc này mà không phải chạy đi chạy lại xa xôi. Tôi hoàn toàn ủng hộ quy định này khi làm giảm bớt thủ tục, thời gian, chi phí di chuyển” - ông Lực nhận xét.

Theo Văn phòng Chính phủ, nếu nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến thì người bị xử phạt sẽ tiết kiệm được ít nhất 1,5 ngày làm việc để thực hiện công đoạn từ nhận quyết định xử phạt, đi nộp phạt đến nhận giấy tờ, phương tiện so với các quy trình trước đây.

Là tài xế chuyên lái xe đường dài cho một nhà xe lớn, ông Nguyễn Quốc Đại (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cũng cho biết, đối với các tài xế thường xuyên chạy chở hàng tuyến dài thời gian di chuyển sẽ rất lâu. Nhà xe cũng không đứng ra làm các thủ tục này nên buộc tài xế phải trực tiếp đến cơ quan chức năng nộp phạt. Không ít lái xe vì những lý do trên, sẵn sàng tìm mọi cách để “xin”, thậm chí còn cố “thương lượng” với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ngoài đường. Từ đây, tạo thành thói quen xấu khi tham gia giao thông.

Tương tự, bà Lê Thị Mỹ Hạnh (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) chia sẻ, việc nộp phạt qua mạng tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm nộp tiền phạt, sớm lấy lại giấy tờ. Tránh trường hợp người dân sinh sống ở một nơi nhưng nộp phạt ở nơi xảy ra vi phạm rất xa nơi ở, khiến việc đi lại nộp phạt vất vả, chi phí tốn kém. 

“Ngoài ra, việc xử phạt này cho thấy sự công khai, minh bạch thông tin, giảm thiểu tối đa tiêu cực trong việc phạt và nộp phạt vi phạm giao thông trực tiếp. Triển khai đồng bộ quy định này không chỉ người dân có lợi mà đất nước cũng có lợi” - bà Hạnh nói.

* Cần triển khai đồng bộ

Từ ngày 1-7, Văn phòng Chính phủ công bố dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia; giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, 6 dịch vụ công được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: chứng thực bản sao từ bản chính, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc), nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, trong thời gian qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nhằm thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử và tiến hành thử nghiệm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cục CSGT cũng hoàn thiện dữ liệu thông tin để từ ngày 1-7, triển khai đồng bộ và hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến phòng CSGT công an các địa phương trong cả nước. Trong đó, thống nhất về quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính với Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền phạt.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ đầu tháng 6-2020, Công an tỉnh phối hợp với Cục CSGT thực hiện tập huấn trong lực lượng CSGT toàn tỉnh về cài đặt, tích hợp giai đoạn 2 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia về xử lý vi phạm hành chính và quy trình đăng ký xe lệ phí trước bạ điện tử. Để thực hiện được việc thanh toán vi phạm giao thông, người dân cần đăng ký một tài khoản tại cổng thông tin Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện theo quy định.

Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, việc nộp phạt giao thông hiện nay đa dạng với nhiều hình thức và khá dễ dàng theo hướng tạo thuận lợi cho người vi phạm cũng như lực lượng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông.

Theo đó, người dân khi có vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ có thể sử dụng hình thức nộp phạt trực tuyến vào kho bạc cũng như đăng ký nhận lại giấy tờ liên quan (bị tạm giữ hoặc tước) tại nhà, thông qua hệ thống bưu điện. Cụ thể, với hình thức thanh toán trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp thì người vi phạm nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia và nhận giấy tờ tạm giữ tại đơn vị cảnh sát giao thông lập biên bản. Đối với thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, người vi phạm nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nhận giấy tờ tại nhà qua dịch vụ của bưu điện.       

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều