Báo Đồng Nai điện tử
En

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

09:06, 07/06/2020

Rất nhiều vụ cố ý gây thương tích, thậm chí là những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong xã hội. Đây là thực trạng đã được cơ quan chức năng, báo chí phản ánh, cảnh báo nhiều lần, thế nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ việc tương tự, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Rất nhiều vụ cố ý gây thương tích, thậm chí là những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong xã hội. Đây là thực trạng đã được cơ quan chức năng, báo chí phản ánh, cảnh báo nhiều lần, thế nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ việc tương tự, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Tặng (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bị đối tượng lạ mặt xông vào nhà đánh chỉ vì nhắc nhở hàng xóm hát karaoke gây ồn ào. Ảnh: cắt từ clip nhân vật cung cấp
Ông Nguyễn Tặng (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bị đối tượng lạ mặt xông vào nhà đánh chỉ vì nhắc nhở hàng xóm hát karaoke gây ồn ào. Ảnh: cắt từ clip nhân vật cung cấp

* Giận quá mất khôn

Những ngày qua, ông Nguyễn Tặng (77 tuổi, ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết việc ông bị hàng xóm kêu người đến đánh đập chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày.

Ông Tặng kể lại, chiều tối 17-5, trong khi ông đang ngồi xem tivi trong phòng khách thì ông B.V.L. (hàng xóm) mở cửa đi thẳng vào nhà để cự cãi, nhắc lại mâu thuẫn cũ. Trước đó, ông Tặng đã nhiều lần phản ứng với việc ông B.V.L. thường xuyên tổ chức ăn nhậu, mở nhạc hát karaoke gây ồn ào. Khi hai người đang cự cãi thì bất ngờ một đối tượng lạ mặt từ bên ngoài xông vào đánh ông Tặng túi bụi vào đầu, mặt khiến ông Tặng xây xẩm mặt mày.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Công an P.Quang Vinh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin Công an phường đã vào cuộc lập hồ sơ xác minh và báo cáo Công an TP.Biên Hòa để cùng giải quyết. Trên cơ sở yêu cầu của ông Tặng, cơ quan công an đã tiến hành giám định thương tích của ông để có cơ sở xử lý.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tiến hành làm việc với các đối tượng liên quan. Ngoài ông B.V.L., công an cũng đã xác định được đối tượng trực tiếp đánh ông Tặng. Dựa trên mức độ, tính chất của vụ việc, hiện cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ có vụ việc nêu trên, thời gian qua tại nhiều địa phương trong tỉnh, tình trạng các vụ ẩu đả xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống vẫn thường xảy ra.

Đơn giản như việc “mượn” áo khoác khi chưa được đồng ý nhưng giữa hai người vốn là chỗ quen biết đã xảy ra ẩu đả gây thương tích. Cụ thể ngày 21-5, Phạm Văn Đáng (19 tuổi, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) mượn áo khoác của La Thiên Ân (25 tuổi, ngụ cùng địa phương) nhưng chưa được Ân đồng ý. Nghĩ Đáng xem thường mình nên Ân mang theo dao đi tìm để giải quyết. Khi gặp nhau tại KP.7, P.Tân Biên, giữa hai bên xảy ra ẩu đả, Đáng dùng dao bấm tấn công khiến Ân bị thương nặng. Đáng đã bị công an bắt để điều tra.

Trước đó, tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) cũng xảy ra vụ án mạng đau lòng xuất phát từ mâu thuẫn do bực tức tiếng chó sủa. Vào tối
11-5, ông Tạ Minh Trí (ngụ xã Bắc Sơn) đi tập thể dục ngang nhà ông Cao Mạnh Hùng (57 tuổi, hàng xóm) nghe tiếng chó sủa khiến ông Trí bực tức chửi con chó nên giữa ông Trí và ông Hùng xảy ra cự cãi. Sau đó, ông Hùng xô ông Trí ngã xuống đường bất tỉnh dẫn đến tử vong vào ngày hôm sau.

* Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Trung tá Nguyễn Huy Hoàng, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra các vụ cố ý gây thương tích gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người hoặc bị thương tích nặng có nguyên nhân phát sinh từ những mâu thuẫn tức thời trong quan hệ ứng xử hằng ngày làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

“Việc phòng ngừa những mâu thuẫn nhỏ, nhất thời phát sinh trong sinh hoạt hằng ngày còn gặp nhiều khó khăn. Chỉ khi nào ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên thì mới hạn chế xảy ra các vụ việc tương tự” - trung tá Nguyễn Huy Hoàng nói.

Cùng phân tích về vấn đề này, ông Phan Văn Hậu, Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh cho rằng, các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống xã hội là không thể tránh khỏi. Bên cạnh những mâu thuẫn gay gắt, kéo dài thì cũng có những mâu thuẫn phát sinh tức thời trong cuộc sống xuất phát từ các hoạt động đời thường. Những mâu thuẫn mang tính bộc phát thường dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát và không lường trước hậu quả xảy ra.

Theo ông Phan Văn Hậu, để giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc từ những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cuộc sống trước hết phải nâng cao ý thức, trình độ hiểu biết và nhận thức pháp luật cho mỗi người dân. Do đó, công tác phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật rất quan trọng, cần được các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên.

“Ngoài ra, chính thái độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng rất quan trọng trong việc hạn chế xảy ra những mâu thuẫn, xích mích không đáng có. Khi trình độ hiểu biết pháp luật, nhận thức xã hội, kỹ năng ứng xử của người dân được nâng lên thì các mâu thuẫn phát sinh sẽ được giải quyết theo chiều hướng tích cực hơn. Mỗi người khi đã lường trước được hậu quả mà hành vi của mình gây ra thì chắc chắn sẽ có hành động đúng đắn” - ông Phan Văn Hậu nhấn mạnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khoảng 500 vụ án xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người, chiếm gần 30% các vụ án hình sự. Trong đó đáng quan tâm nhất là án giết người, hiếp dâm, giao cấu với trẻ em, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích… Trong đó, các vụ án liên quan đến một số hành vi như: giết người, cố ý gây thương tích phần lớn xuất phát từ nguyên nhân xã hội.

Trần Danh

Tin xem nhiều