Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức giữ vững trật tự ở các khu công nghiệp

10:06, 05/06/2020

Hơn 5 năm qua, Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa đã thành lập và duy trì hoạt động 3 trung đội dân quân thường trực, hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp (KCN): Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Tam Phước và các xã, phường lân cận.

Hơn 5 năm qua, Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa đã thành lập và duy trì hoạt động 3 trung đội dân quân thường trực, hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp (KCN): Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Tam Phước và các xã, phường lân cận.

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa tích cực luyện tập
Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa tích cực luyện tập. Ảnh: Đ.Tùng

Nhiều vụ việc gây mất ANTT tại các khu vực này đã được kịp thời phát hiện, xử lý, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, giúp người lao động yên tâm làm việc.

* Sát cánh cùng lực lượng công an

Với đặc điểm địa bàn rộng, công nhân đi làm vào cả 3 ca/ngày, lại nằm dọc các tuyến đường lớn như quốc lộ 1, quốc lộ 51 nên các KCN trên địa bàn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT như: cướp giật, trộm cắp tài sản, đua xe, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy...  Do đó, để ANTT được giữ vững, các trung đội dân quân thường trực của Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa đã đều đặn cắt cử tổ công tác đi tuần tra độc lập vào ban ngày và phối hợp với lực lượng công an vào ban đêm để nắm tình hình, sớm xử lý khi có tình huống vi phạm về ANTT xảy ra.

Từ năm 2019 đến nay, các trung đội dân quân thường trực KCN của Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa đã tuần tra (độc lập và phối hợp với lực lượng công an) trên 3 ngàn lượt. Qua đó phát hiện và xử lý trên 30 vụ việc, xử lý 38 đối tượng, trả lại tài sản cho nhân dân trên 50 triệu đồng.

Trung tá Mạch Văn Sáu, Phụ trách Trung đội dân quân thường trực KCN Biên Hòa cho biết: “Mỗi ngày, tổ tuần tra của đơn vị di chuyển liên tục trong các tuyến đường ở các KCN: Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2. Đặc biệt là vào thời điểm rạng sáng hoặc chiều tối, tại các “điểm nóng” về ANTT luôn được tăng cường thêm lực lượng. Nhờ vậy trong thời gian qua, chúng tôi luôn nắm tình hình sớm và triển khai lực lượng phối hợp với công an, bảo vệ KCN xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến ANTT ở các KCN”.

Cụ thể như khuya 11-3, khi nhận được tin báo có khoảng 100 thanh niên tổ chức cổ vũ đua xe trái phép tại KCN Biên Hòa 2, Trung đội dân quân thường trực KCN Biên Hòa đã tổ chức lực lượng cùng với lực lượng công an và bảo vệ KCN vây bắt được 3 đối tượng. Hay ngày 5-3, trong quá trình tuần tra, Trung đội dân quân thường trực KCN Tam Phước đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời một vụ đánh nhau tại Công ty TNHH Thương mại quốc tế Gia Mỹ (KCN Tam Phước) và bàn giao 2 đối tượng cho lực lượng công an.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Tuấn, phụ trách Trung đội dân quân thường trực KCN Tam Phước chia sẻ, để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống, đơn vị đã xây dựng được mạng lưới cung cấp thông tin từ công nhân, bảo vệ các công ty cũng như thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng công an. Đặc biệt vào buổi tối, khi một bộ phận đi tuần tra cùng công an thì đơn vị cũng bố trí lực lượng sẵn sàng chi viện, hỗ trợ khi phát sinh các tình huống phức tạp.

* Tăng cường phối hợp giữ vững ANTT

Không chỉ góp phần giữ vững ANTT trong địa bàn KCN, các trung đội dân quân thường trực KCN còn phối hợp với các địa phương lân cận, với các cơ quan chức năng xử lý một số tình huống ANTT xảy ra gần KCN. Nhất là với các địa bàn có diện tích rộng, giáp ranh với các huyện khác như: P.Long Bình, P.Tam Phước... để kịp thời chủ động phòng ngừa các đối tượng tội phạm lợi dụng đêm tối vào KCN chờ thời cơ hoạt động.

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn phụ trách
Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn phụ trách

Anh Nguyễn Đức Trung Kiên, Trung đội trưởng Trung đội dân quân thường trực KCN Biên Hòa chia sẻ: “Để đảm bảo ANTT địa bàn, đơn vị cũng quan tâm, hỗ trợ các địa bàn lân cận và có quy chế phối hợp để tránh việc các đối tượng bỏ trốn. Cụ thể là khi phải truy đuổi đối tượng, các đơn vị sẽ cùng phối hợp tổ chức các chốt chặn tại các giao lộ, kịp thời bắt giữ, giao cơ quan chức năng xử lý”.

Đặc biệt, các chiến sĩ dân quân thường trực tại các KCN nói trên còn tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng giữ hiện trường, điều tiết giao thông, chữa cháy khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, cháy nổ trong các KCN. Điển hình như  Trung đội dân quân thường trực KCN Biên Hòa tham gia chữa cháy tại Công ty TNHH Sản xuất Mica (KCN Biên Hòa 2) ngày 1-12-2019; Trung đội dân quân thường trực KCN Tam Phước tham gia chữa cháy tại Công ty TNHH Thương mại quốc tế Gia Mỹ (KCN Tam Phước) ngày 23-5-2019...

Anh Trương Trung Hiếu, Trung đội trưởng Trung đội dân quân thường trực KCN Tam Phước kể lại:  “Vào tháng 9-2019, tại P.Phước Tân xảy ra sự cố nước cuốn trôi 1 người đàn ông, Trung đội dân quân thường trực KCN Tam Phước đã cử lực lượng xuống hiện trường hỗ trợ tìm kiếm người mất tích. Vì là lực lượng thường trực nên chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng chờ điều động là nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ, tất cả để đảm bảo bình yên cho KCN, cho các công ty yên tâm hoạt động và người lao động yên tâm làm việc”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều