Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến chống ma túy diễn biến phức tạp

09:06, 15/06/2020

Theo nhận định của cơ quan chức năng, cuộc chiến chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện vẫn đang diễn biến phức tạp với những biến tướng khó lường...

Theo nhận định của cơ quan chức năng, cuộc chiến chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện vẫn đang diễn biến phức tạp với những biến tướng khó lường.

Hiện trường vụ “bay” lắc trong quán karaoke mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phát hiện tại địa bàn P.Tân Mai (TP.Biên Hòa).
Hiện trường vụ “bay” lắc trong quán karaoke mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phát hiện tại địa bàn P.Tân Mai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Công an cung cấp

Thực hiện Tháng Hành động về phòng, chống ma túy năm 2020 (từ ngày 1 đến ngày 30-6), Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tập trung xử lý, ngăn chặn các đường dây mua bán ma túy hoạt động liên tỉnh, các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại nhiều địa phương.

* Những biến tướng khó lường

Theo công an các địa phương, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang ngày càng diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động mua bán ma túy liên tỉnh; tổ chức sản xuất, mua bán, cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.

Cuối tháng 1-2020, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt Lê Ngọc Thạch (47 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) và Cao Văn Khương (49 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 1 ngàn viên thuốc lắc. Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai đã mua các loại hóa chất, thuốc tây về điều chế để sản xuất thuốc lắc bán ra địa bàn TP.Biên Hòa và khu vực giáp ranh.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh lực lượng công an đã phát hiện, triệt phá trên 400 vụ, bắt xử lý gần 1,5 ngàn đối tượng liên quan đến ma túy như: mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy (tăng hơn 215 vụ, 360 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019).

Ngoài ra, vào đầu tháng 5-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa cũng bắt 5 đối tượng trong đường dây chuyên cung cấp thuốc lắc, ma túy đá cho các con nghiện là dân chơi ở TP.Biên Hòa; thu giữ hơn 100 viên thuốc lắc.

Bên cạnh các đường dây tội phạm mua bán ma túy thì tình trạng giới trẻ lợi dụng các hoạt động vui chơi giải trí để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng có nhiều biến tướng phức tạp. Trong đó đáng chú ý là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập tại các quán bar, khách sạn, quán karaoke và cả ở chung cư, phòng trọ… để sử dụng ma túy tập thể.

Tại TP.Biên Hòa, trong những tháng đầu năm 2020, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy đã phát hiện, triệt phá hơn 140 vụ, bắt xử lý hàng trăm đối tượng liên quan đến ma túy. Đặc biệt, thời gian gần đây Đội Cảnh sát ma túy Công an TP.Biên Hòa cũng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cụ thể như, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã bắt 3 đối tượng đều là nhân viên quán karaoke 4567 (đóng tại P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Theo xác minh của cơ quan công an, đêm 13-4, mặc dù biết nhóm 6 khách đến thuê phòng hát karaoke để sử dụng ma túy nhưng 3 nhân viên trên vẫn mở cửa đón khách và cung cấp đầy đủ các dụng cụ để làm “bãi đáp” cho khách sử dụng ma túy như: đĩa nhạc, chăn, gối, nệm…

* Chặn đường dây, phá tụ điểm phức tạp

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh, thực hiện Tháng Hành động về phòng, chống ma túy năm 2020, đơn vị đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo đó, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy sẽ tập trung vào đấu tranh “bóc gỡ” các đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, các đối tượng chuyên vận chuyển ma túy từ các địa phương khác đến địa bàn Đồng Nai để tiêu thụ; tăng cường kiểm tra, xử lý các băng, ổ nhóm chuyên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… trên địa bàn.

Tại TP.Biên Hòa, Công an thành phố cũng đẩy mạnh công tác đấu tranh với loại tội phạm này. Trong đó các trinh sát sẽ tập trung vào triệt phá các đường dây ma túy lớn; xử lý mạnh tội phạm ma túy tại một số địa bàn trọng điểm của thành phố như các phường: Long Bình, Trảng Dài, Tân Phong… 

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, trước tình trạng tệ nạn ma túy đã và đang diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện, lực lượng công an cũng đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền các địa phương tuyên truyền đến các chủ cơ sở kinh doanh này, phải làm cho các chủ cơ sở nhận thức được những tác động tiêu cực của tệ nạn ma túy đến đời sống xã hội, nhất là giới trẻ hiện nay. Đặc biệt là hành vi tổ chức cho người khác sử dụng ma túy bị xử phạt rất nặng với mức án từ 2 năm đến tù chung thân.

Ngoài ra, tại một số địa bàn như TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc…, lực lượng công an cũng vào cuộc mạnh mẽ. Tại địa bàn H.Nhơn Trạch lãnh đạo Công an huyện cũng chỉ đạo Đội Cảnh sát phòng, chống ma túy tập trung chặn đứng các đường dây ma túy hoạt động qua địa bàn. Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an H.Nhơn Trạch cho biết, quyết tâm của Công an huyện là ngăn chặn các đường dây ma túy khi mới manh nha, không để hình thành các "điểm nóng", tụ điểm phức tạp.           

            Trần Danh

 

Tin xem nhiều