Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm

08:05, 15/05/2020

Sau sự cố tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại KCN Giang Điền, H.Trảng Bom, sáng 15-5, Công an tỉnh tập trung lực lượng phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Sau sự cố tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền, H.Trảng Bom khiến 10 người chết và 14 người bị thương vào chiều 14-5, sáng 15-5, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát hiện trường vụ tai nạn lao động. Ảnh: D.Trường
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát hiện trường vụ tai nạn lao động. Ảnh: D.Trường

[links()]* Tạm giữ giám đốc đơn vị thi công công trình

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đang tạm giữ hình sự đối với ông Hà Duy Hải (56 tuổi, Giám đốc Công ty Hà Hải Nga, đơn vị thi công công trình Công ty AV Healthcare tại KCN Giang Điền) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra cũng đã làm việc với một số nhân viên của Công ty Hà Hải Nga gồm: Nguyễn Quang Đoái (37 tuổi, nhân viên đo đạc công trình), Hà Huy Vĩnh Trường (24 tuổi, nhân viên chấm công) và Lê Quang Trường (quản lý công nhân).

Theo xác minh ban đầu của cơ quan công an, toàn bộ bức tường của công trình nhà xưởng dài 109m, cao 8m với tổng diện tích hơn 800m2 đã bị đổ sập hoàn toàn. Tại thời điểm xảy ra tai nạn có khoảng 60 người đang làm việc tại công trình. Trong số đó, 8 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom, 14 người bị thương và 35 người thoát nạn.

* Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vi phạm

Liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, sáng 15-5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đến khảo sát hiện trường xảy ra vụ tai nạn, trao đổi các vấn đề liên quan với cơ quan chức năng của tỉnh.

Trong sáng 15-5, đoàn công tác của Cục An toàn lao động thuộc Bộ LĐ-TBXH cũng đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, hiện trường vụ tai nạn nằm trong khuôn viên Công ty AV Healthcare. Trước đó, Công ty AV Healthcare đã ký hợp đồng xây dựng với Công ty Hà Hải Nga để xây dựng nhà máy với tổng diện tích trên 5,7 ngàn m2. Tổng giá trị hợp đồng trên 11 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, Cục Hình sự, Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Bộ Xây dựng đã lấy mẫu bê tông, sắt, thép… của công trình đang xây dựng để tiến hành giám định xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Sau khi khảo sát hiện trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã chủ trì buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, lãnh đạo Sở Xây dựng, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan cùng dự.

Chia sẻ với báo chí sau buổi họp với UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, vụ tai nạn lao động tại KCN Giang Điền là sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi khảo sát hiện trường vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã thống nhất các nội dung cơ bản cần xử lý gồm: giải quyết sự cố, phong tỏa hiện trường, giải quyết quyền lợi của người lao động và xử lý nghiêm những vi phạm liên quan.

“Tỉnh Đồng Nai đã rất kịp thời trong việc xử lý vụ việc ban đầu. Chúng tôi đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh sẽ dừng thi công ngay lập tức các hạng mục công trình của chủ đầu tư này cho đến khi xác định được nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể. Đối với những chủ đầu tư của những công trình tương tự khác tại KCN Giang Điền sẽ phải tạm dừng xây dựng ít nhất 1 tuần để Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ quy trình thi công, sau đó mới cho thi công lại” - ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng chia sẻ thêm, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra của Bộ Công an có chỉ định về mặt chuyên môn để giám định nguyên nhân sự cố sập tường. Bộ Xây dựng cũng giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cục Quản lý an toàn lao động (Bộ LĐ-TBXH) phối hợp nghiên cứu, ban hành những điều đặc biệt cần lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, hay gặp sự cố trong quá trình thi công công trình khi chưa có thiết kế hoàn chỉnh để ngăn ngừa tai nạn tương tự trong tương lai. Nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được cơ quan chức năng công bố, dự kiến khoảng vài tuần sau.

* Thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung thông tin, đến chiều tối 15-5, sức khỏe của 14 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đều ổn định. Có 2 trường hợp bị chấn thương cột sống đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã được chụp MR nhưng kết quả cho thấy bệnh nhân không cần phải phẫu thuật, chỉ cần điều trị bảo tồn.

Theo Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Nguyễn Thị Kim Loan, bệnh viện sẽ liên tục theo dõi, kiểm tra hằng giờ để sớm phát hiện những bất thường của các bệnh nhân. Qua đó xử lý kịp thời, nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn. Ảnh: V.Truyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn. Ảnh: V.Truyên

Với 10 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn, đến 16 giờ ngày 15-5, gia đình của nạn nhân cuối cùng đã đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận thi thể và đưa về an táng.

Bà Trương Thị Tuyết, vợ nạn nhân Hồ Văn Hoa (một trong 10 người chết trong vụ tai nạn lao động) chia sẻ, sự ra đi của chồng là mất mát rất lớn đối với gia đình bà. Hằng ngày, chồng bà đi làm cách xa nhà 18km. Còn bà thì làm việc cho một công ty sản xuất gần nhà. Sáng ngày xảy ra vụ tai nạn, bà và chồng cùng ăn sáng rồi chia tay nhau đi làm theo hai hướng khác nhau. Khi nhận được tin báo chồng gặp nạn, bà đã ngã quỵ, không tin nổi đó là sự thật.

Nhằm chia sẻ những mất mát, tổn thất của các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn, đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp dẫn đầu đã đến thăm và trao tiền hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân. Tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã thăm hỏi, động viên tinh thần và trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/người. Riêng với những gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã đến tận nhà phúng viếng, thăm hỏi, động viên người thân và trao số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi trường hợp.

Ngoài ra, mỗi nạn nhân bị thương, mỗi gia đình nạn nhân tử vong được hỗ trợ 1,5 triệu đồng từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 1,5 triệu đồng từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và 1 triệu đồng từ Liên đoàn Lao động tỉnh.

Chiều 15-5, Cục trưởng Cục An toàn lao động Hà Tất Thắng cũng đã đến thăm 14 công nhân bị tai nạn lao động đang điều trị tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Tại đây, Cục trưởng Cục An toàn lao động đã động viên, hỏi thăm tình hình sức khỏe các nạn nhân, đồng thời hỗ trợ mỗi nạn nhân 1 triệu đồng.

Trước đó, UBND H.Trảng Bom đã đến thăm và hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân bị thương điều trị tại bệnh viện mỗi người 2 triệu đồng.

C.Nghĩa - D.Trường - H.Dung - V.Truyên - N.Hòa

 

 

 

Tin xem nhiều