Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiềm ẩn nguy cơ cháy tại các nhà trọ

09:05, 19/05/2020

Toàn tỉnh hiện có hàng ngàn hộ cho thuê nhà trọ với đặc thù các nhà trọ xây dựng san sát, đường đi hẹp, một số công trình xuống cấp theo thời gian... tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy cao, nhất là trong cao điểm nắng nóng như hiện nay.

Toàn tỉnh hiện có hàng ngàn hộ cho thuê nhà trọ với đặc thù các nhà trọ xây dựng san sát, đường đi hẹp, một số công trình xuống cấp theo thời gian... tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy cao, nhất là trong cao điểm nắng nóng như hiện nay.

Lực lượng công an kiểm tra hiện trường vụ cháy một phòng trọ ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng công an kiểm tra hiện trường vụ cháy một phòng trọ ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

* Không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại một số khu nhà trọ, hộ kinh doanh nhà trọ lẻ (dưới 10 phòng)  tại các phường: Trảng Dài, Tân Hiệp, Bửu Long, Hóa An (TP.Biên Hòa) cho thấy nguy cơ cháy ở loại hình kinh doanh này rất cao. Cụ thể như, một số nhà trọ có hệ thống điện đã xuống cấp, câu mắc mất an toàn, thiết bị dùng điện ngày càng nhiều nhưng không nâng cấp hệ thống dây; mật độ xây dựng (các phòng giáp nhau, lối đi nhỏ hẹp) và phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các nhà trọ chưa đảm bảo. Ngoài ra, nguy cơ cháy còn đến từ việc sinh hoạt trong phòng trọ như: nấu ăn, sạc các thiết bị điện, đốt nhang...

Thực tế đã có những vụ cháy xảy ra tại các nhà trọ thiếu an toàn như trên. Gần nhất vào trưa 16-4, tại khu nhà trọ của ông P.V.X. ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) xảy ra vụ cháy ở phòng trọ số 6 (diện tích 15m2) với nguyên nhân do sự cố đường dây dẫn điện. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều đồ dùng sinh hoạt trong phòng.

Ông V.H.T. (ở tại một khu nhà trọ thuộc P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ sự lo lắng: “Người ở trọ như chúng tôi lo lắm, từ xa tới đây đi làm, đồ đạc mua sắm được đều để ở nhà trọ. Nếu không may nhà trọ cháy thì coi như trắng tay nơi đất khách. Thực tế, chủ nhà trọ có mua bình chữa cháy về nhưng sợ mất đã đem cất nên có cũng như không. Giờ mà cháy thì biết bắt đền ai đây”.

Tương tự, chị T.T.D. (ở tại một khu nhà trọ thuộc P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Không gian trong các nhà trọ nhỏ, hẹp, thời tiết dạo này nắng nóng nên nhà nào cũng bật quạt hết công suất. Các chủ nhà trọ cũng hiếm khi nào kiểm tra đường dây điện dù thiết bị điện công suất lớn ngày càng được dùng nhiều như: bếp điện, bình nấu nước siêu tốc... Khu nhà trọ thường xuyên xảy ra chập điện, dẫn đến mất điện nên chúng tôi cũng lo lắm”.

* Cần quy định cụ thể hơn

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, theo Phụ lục 1 (danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC) và Phụ lục 2 (danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ), Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC lại không đề cập tới nhà trọ. Do đó, loại hình nhà trọ dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy lan, cháy lớn nhưng lại không phải cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC.

Theo Điều 47, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; phòng, chống bạo lực gia đình quy định phạt tiền ở 3 mức khi vô ý vi phạm quy định an toàn PCCC. Cụ thể, phạt từ 300-500 ngàn đồng khi thiệt hại dưới 25 triệu đồng; phạt từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng khi thiệt hại từ 25-50 triệu đồng; phạt từ 2-5 triệu đồng khi thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Đại diện công an một số huyện, thành phố cho biết, chính vì không quy định chi tiết về việc quản lý về PCCC ở các khu nhà trọ nên hiện nay các nhà trọ dưới 5 ngàn m3 (tổng khối tích các phòng trọ) sẽ không phải thẩm duyệt về PCCC, chỉ quản lý theo dạng hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, lực lượng chức năng chỉ khuyến cáo, buộc cam kết về an toàn PCCC. Hiện nay, việc này thường được giao về cho cảnh sát khu vực sẽ nhắc nhở khi đi nắm địa bàn, làm việc với các chủ nhà trọ.

Anh V.H.A. (ở tại một khu nhà trọ thuộc P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đề xuất: “Cần có quy định rõ ràng hơn trong quản lý công tác PCCC ở các nhà trọ. Ít nhất nên có quy định bắt buộc các chủ nhà trọ từ 5 phòng trở lên hoặc có từ 10 người đang ở trọ phải trang bị thường trực phương tiện chữa cháy, chứ quản lý như hiện nay thì lỏng lẻo quá”.

Trước thực trạng trên, khi ban hành Bộ tiêu chí khu nhà trọ văn hóa (vào các năm: 2011, 2013, 2020), UBND tỉnh đều buộc các khu nhà trọ phải có thiết bị phòng, chống cháy, nổ. Đến nay trên toàn tỉnh đã có gần 200 khu nhà trọ văn hóa (từ 10 phòng trở lên) được công nhận. Đây là những khu nhà trọ đã được chủ quan tâm, đảm bảo điều kiện và có các thiết bị phòng, chống cháy, nổ theo quy định; người quản lý khu nhà và người thuê nhà được hướng dẫn sử dụng thuần thục các thiết bị PCCC.

Tuy nhiên, ngoài 200 khu nhà trọ văn hóa thì toàn tỉnh vẫn còn hàng ngàn nhà trọ (được xây dựng trong các hẻm nhỏ, không gian chật hẹp và không được chú trọng an toàn PCCC. Đây là vấn đề các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm và triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các khu nhà trọ này, hạn chế xảy ra các vụ cháy ở nhà trọ, nhất là trong cao điểm nắng nóng như hiện nay.         

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích