Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một trường hợp bị tố giật hụi, trốn nợ hàng tỷ đồng

09:05, 24/05/2020

Ngày 18-5, Báo Đồng Nai đăng thông tin một số vụ giật hụi lớn xảy ra trên địa bàn, trong đó có vụ giật hụi của hàng trăm công nhân tại một công ty ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Mới đây, lại có thêm một vụ việc tương tự xảy ra tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch). Theo tố cáo của các nạn nhân (chủ yếu là người dân địa phương), tổng số tiền bị giật hụi, trốn nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 18-5, Báo Đồng Nai đăng thông tin một số vụ giật hụi lớn xảy ra trên địa bàn, trong đó có vụ giật hụi của hàng trăm công nhân tại một công ty ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Mới đây, lại có thêm một vụ việc tương tự xảy ra tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch). Theo tố cáo của các nạn nhân (chủ yếu là người dân địa phương), tổng số tiền bị giật hụi, trốn nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Một người dân ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) cung cấp các giấy tờ chơi hụi và vay mượn tiền của bà N.T.M. Ảnh: T.Danh
Một người dân ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) cung cấp các giấy tờ chơi hụi và vay mượn tiền của bà N.T.M. Ảnh: T.Danh

Theo những nạn nhân này, chủ hụi là bà N.T.M. (ngụ cùng địa phương) đã đột ngột “mất liên lạc” gần 2 tháng nay. Khi các nạn nhân đến nhà của bà M. để yêu cầu trả tiền thì bị người nhà tìm cách từ chối, không tiếp chuyện.

* “Điêu đứng” vì chủ hụi bỏ trốn

Theo thống kê sơ bộ của một số người dân ở xã Phước An, đến nay đã có 12 người dân địa phương bị bà M. giật hụi, giật nợ với số tiền lên đến hơn 6 tỷ đồng. Ngoài việc giật tiền của những người chơi hụi thì bà này còn vay nợ hàng tỷ đồng của nhiều người khác.

Bà N.T.T. (ngụ xã Phước An) cho biết, trước đây ngoài việc làm chủ hụi, bà M. cũng có kinh doanh đất đai. Mỗi khi cần tiền mua đất, bà M. lại vay tiền của một số người dân địa phương. Sau những lần bán đất thành công, bà M. đều trả tiền đầy đủ.

Trước đó, bà T. có cho bà M. vay 1,5 tỷ đồng để “đáo hạn ngân hàng”. Vì là hàng xóm, lại làm ăn với nhau lâu năm (cả hai đều là chủ hụi, bà M. ngoài lập dây hụi riêng còn tham gia làm con hụi của bà T.) nên bà T. đã đồng ý cho bà M. vay số tiền trên. Ngoài ra, vào ngày 2-4, bà M. còn tranh thủ hốt một dây hụi (dây hụi do bà T. làm chủ hụi) với số tiền 100 triệu đồng rồi bất ngờ bỏ trốn khỏi địa phương.

Cùng chung cảnh ngộ với bà T. là trường hợp của bà N.T.H. (ngụ xã Phước An). Cách đây khoảng 4 tháng, bà H. có cho bà M. mượn 1,2 tỷ đồng. Để làm tin, bà M. có đưa một sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho bà H. giữ. Tuy nhiên trước ngày bỏ trốn khỏi địa phương, bà M. có đến xin “mượn lại sổ đỏ cho khách xem ít phút để bán đất rồi trả ngay”. Ngay sau đó, bà M. tắt điện thoại và trốn cho đến nay.

“Nóng ruột” nhất trong số những người cho bà M. vay tiền là trường hợp của chị D. (ngụ xã Phước An), đến nay đã cho bà M. vay tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, một số người trong gia đình của chị D. cũng đã cho bà M. vay hơn 4 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể đòi lại được.

Theo chị D., sau nhiều lần vay, bà M. có viết một tờ giấy xác nhận số nợ với tổng số tiền nói trên. Trước đó, bà này cũng đưa cho chị D. một cuốn sổ đỏ giữ để làm tin. Nhưng vẫn với chiêu thức “xin mượn sổ đỏ lại để khách xem đất”, bà M. đã lấy luôn sổ đỏ và số tiền hàng tỷ đồng khiến gia đình chị D. “điêu đứng” vì bao nhiều tài sản dành dụm đều mang cho bà M. mượn.

* Cầu cứu đến các cơ quan chức năng

Theo nhiều người dân, việc bà M. vay tiền, hốt hụi rồi đột ngột bỏ trốn khỏi địa phương gần 2 tháng qua là có ý đồ từ trước. Cụ thể, bà M. đã chủ động lấy lại các sổ đỏ đã cầm cố cho người dân trước rồi mới “cắt” liên lạc. Trong khi đó, khi người dân đến tận nhà bà M. đòi nợ thì người nhà bà này đã từ chối mọi cuộc trao đổi và chỉ nói bà M. đã bỏ đi đâu không rõ; thậm chí tại đây còn có một số đối tượng lạ mặt ra đe dọa các nạn nhân. Trước tình hình đó, người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng ở địa phương để “cầu cứu”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phước An cho biết, qua báo cáo của lực lượng công an, địa phương có nắm thông tin về trường hợp của bà M. vay tiền, chơi hụi với các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 1 trường hợp người dân chính thức gửi đơn đến chính quyền để phản ảnh. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho lực lượng công an xã và cán bộ tư pháp hướng dẫn người dân làm các thủ tục cần thiết gửi đến cấp có thẩm quyền là tòa án để được giải quyết quyền lợi theo quy định.

Đối với thông tin người dân cho rằng sau khi biết bà M. bỏ trốn, họ có đến nhà tìm hiểu thì bị người nhà xua đuổi, đe dọa, đại diện Công an xã Phước An cho biết, người dân không trình báo sự việc này với công an.

Theo Phó trưởng Công an xã Phước An Lê Văn Sang, nếu có trường hợp người dân bị người nhà hoặc người lạ có liên quan đến bà M. đe dọa thì phải báo ngay cho chính quyền và công an địa phương biết để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết.

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an H.Nhơn Trạch cho biết, sau khi nhận được tin báo từ Công an xã Phước An, Công an H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo Công an xã Phước An kịp thời hướng dẫn cho người dân gửi đơn đến tòa án để giải quyết theo quy định. Vụ việc này là vấn đề tranh chấp dân sự nên phải hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục cần thiết để được giải quyết theo đúng quy định, tránh lãng phí thời gian, ảnh hướng đến quyền lợi của người dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều