Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên giám đốc doanh nghiệp cùng trùm giang hồ "Giang 36" ra tòa lãnh án

09:05, 18/05/2020

Ngày 18-5, TAND TP.Biên Hòa đã đưa nhóm bị cáo tham gia vụ chặn xe, gây rối xảy ra tại P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) vào giữa tháng 6-2019 ra xét xử.

Ngày 18-5, TAND TP.Biên Hòa đã đưa nhóm bị cáo tham gia vụ chặn xe, gây rối xảy ra tại P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) vào giữa tháng 6-2019 ra xét xử.

Các bị cáo Nguyễn Tấn Lương (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) và Ngô Đình Giang (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) nghe tòa tuyên án. Ảnh: Trần Danh
Các bị cáo Nguyễn Tấn Lương (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) và Ngô Đình Giang (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) nghe tòa tuyên án. Ảnh: Trần Danh

Theo đó, TAND TP.Biên Hòa đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Tấn Lương (38 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phú Gia Lương, đóng tại TP.Biên Hòa) và Ngô Đình Giang (34 tuổi, thường gọi “Giang 36”, là đối tượng cộm cán trong giới giang hồ chuyên hoạt động về đòi nợ và chiếm đất tại khu vực TP.Biên Hòa) mỗi người 4 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

* “Giám đốc” Lương quanh co chối tội

Cáo trạng Viện KSND TP.Biên Hòa xác định, sau khi xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát với một nhóm người, trong đó có trung tá Nguyễn Quang Trường và trung tá Đinh Tú Anh (đều công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh) tại nhà hàng Lam Viên (P.Hiệp Hòa), Lương gọi điện cho “Giang 36” đến hỗ trợ giải quyết mâu thuẫn.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Biên Hòa, khoảng 13 giờ ngày12-6-2019, Lương cùng ông Lê Vũ Trường Hải (ngụ tỉnh Đắk Lắk) và một số người khác ăn nhậu tại nhà hàng Lam Viên đã xảy ra mâu thuẫn với nhóm của ông Phạm Văn Hiền (35 tuổi, ngụ H.Định Quán) trong đó có trung tá Nguyễn Quang Trường và trung tá Đinh Tú Anh. Nguyên nhân, ông Hiền quá say vô tình nôn vào chân của Lương. Sau đó hai bên có lời qua tiếng lại, Lương dùng tay đánh vào mặt ông Hiền.Vụ việc sau đó được ông Hải can ngăn.

Sau khi nghe ông Hiền trình bày lại sự việc, 2 cán bộ công an Nguyễn Quang Trường và Đinh Tú Anh cùng ông Hiền sang xin lỗi Lương. Tại đây, hai bên có xảy ra xô xát khiến ông Hải bị thương tích ở trán (kết quả giám định thương tật tỷ lệ 7%). Lúc này, Lương gọi điện cho “Giang 36” đến hỗ trợ giải quyết mâu thuẫn.

Khi thấy trung tá Đinh Tú Anh lái xe ô tô chở những người trong nhóm rời nhà hàng, Lương cùng “Giang 36” và một số đối tượng khác đã bao vây chiếc xe này rồi lớn tiếng đe dọa khiến những người trong xe không dám ra ngoài.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lương cho rằng việc cáo trạng truy tố bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng do “có hành vi xúi giục” là chưa chính xác. Vì bị cáo không chỉ đạo và xúi giục ai thực hiện việc chặn xe của trung tá Đinh Tú Anh. Việc bị cáo gọi điện cho “Giang 36” đến quán chỉ với một mục đích là nhờ Giang chở ông Lê Vũ Trường Hải (ngụ tỉnh Đắk Lắk, người bị nhóm của trung tá Đinh Tú Anh đánh tại nhà hàng) đi bệnh viện. Do đó, việc Giang gọi một số người khác đến để giải quyết mâu thuẫn thì Lương không hay biết.

Bị cáo Lương còn cho rằng, nếu lực lượng Cảnh sát 113 xử lý đúng chức trách nhiệm vụ thì không xảy ra sự việc như vậy. Lực lượng này khi đến hiện trường nhưng không giải quyết theo yêu cầu của Lương là đưa những người ngồi trong xe của trung tá Đinh Tú Anh quay trở lại nhà hàng Lam Viên để cùng giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, theo đại diện Viện KSND TP.Biên Hòa, tất cả diễn biến sự việc đều đã được camera an ninh khu vực đó ghi lại và thể hiện rõ hành vi chặn xe của các bị cáo. Đồng thời, lời khai của bị cáo Lương trong quá trình điều tra cũng đã thừa nhận gọi điện cho “Giang 36” đến quán Lam Viên là để giải quyết việc đánh nhau chứ không phải chỉ để đưa ông Hải đi bệnh viện.

* “Giang 36” và đồng bọn nhận tội

Theo cáo trạng, “Giang 36” và nhóm “đàn em”: Nguyễn Duy Kỷ (thường gọi “Tuấn Nhóc”, 31 tuổi), Mai Văn Căn (30 tuổi) và Nguyễn Văn Sơn (30 tuổi) đều ngụ TP.Biên Hòa đã tham gia chặn xe của trung tá Đinh Tú Anh khiến nhóm người ngồi trên xe đành phải chốt cửa cố thủ.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Biên Hòa, ngoài vụ án này, Nguyễn Tấn Lương cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa khởi tố điều tra về tội trốn thuế. Hành vi này hiện đã được tách ra thành một vụ án riêng để điều tra.

Các đối tượng này không chỉ bao vây xung quanh xe mà còn la hét, hăm dọa, yêu cầu những người trên xe phải xuống. Thậm chí “Giang 36” chỉ đạo đồng bọn xì lốp xe của trung tá Đinh Tú Anh. Mặc dù lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc nhưng nhóm của “Giang 36” không chịu giải tán. Sự việc trên đã gây ách tắc giao thông nhiều giờ trên tuyến đường Đặng Văn Trơn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, “Giang 36” thừa nhận khi nghe Lương gọi đến để hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn với người khác, Giang đã gọi nhóm “đàn em” cùng đến hiện trường và có tham gia chặn xe ô tô của trung tá Đinh Tú Anh. Khi thấy xe này bỏ chạy, “Giang 36” đã chỉ đạo đàn em đuổi theo, vượt lên chặn đầu xe ô tô của trung tá Đinh Tú Anh.

Tương tự, các bị cáo: Kỷ, Căn, Sơn cũng thừa nhận hành vi của mình trong vụ việc là sai. TAND TP.Biên Hòa cũng tuyên xử các bị cáo:  Kỷ 3 năm 6 tháng tù, cộng với bản án 3 năm 6 tháng tù trước đó (tổng hợp 7 năm tù); Căn và Sơn cùng mức án 2 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.Biên Hòa xác định hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật. Trong đó, bị cáo Giang và Lương được xác định là những người đã kêu gọi và xúi giục những người khác cùng tham gia chặn xe gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Hội đồng xét xử TAND TP.Biên Hòa cũng khẳng định, việc chặn xe gây rối trật tự công cộng được thực hiện ngay giữa ban ngày, không chấp hành yêu cầu giải tán của lực lượng chức năng là thể hiện thái độ coi thường pháp luật của các bị cáo nên phải xử lý nghiêm.

Trần Danh

Tin xem nhiều