Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát chặt khí thải xe ô tô

10:05, 28/05/2020

Theo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới...

Theo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai, từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng do các trung tâm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Tiêu chuẩn khí thải mới được đặt ra nhằm kiểm soát khí thải đối với các phương tiện, góp phần bảo vệ môi trường khi lượng ô tô tăng ngày càng nhiều trong những năm gần đây.

* Dễ bị trượt đăng kiểm

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6006D (H.Long Thành), ông Hoàng Văn Thành (ngụ tỉnh Bình Dương) đưa chiếc xe khách loại 16 chỗ đi đăng kiểm theo định kỳ. Giống như cách đây 1 năm, ông Thành nghĩ sẽ không gặp vấn đề gì vì chiếc xe đã ngừng chạy gần 4 tháng do không kiếm được hợp đồng đợt dịch Covid-19. Tuy nhiên, lúc chuyển sang khâu kiểm tra chất lượng khí thải thì ông rất bất ngờ khi kiểm định viên thông báo xe không đạt.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có hơn 3,5 triệu xe ô tô các loại, trong đó có trên 2,4 triệu xe sản xuất từ năm 2008 trở lại đây. Số lượng ô tô tăng nhanh kéo theo lượng phát thải chất độc hại trong khí thải ô tô ra môi trường tăng lên. Việc nâng các tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với trước đây nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Theo ông Thành, chiếc xe được ông mua cách đây 8 năm nhưng được bảo dưỡng cẩn thận nên cả nội và ngoại thất còn tốt, những lần đưa đi kiểm định trước đó đều thuận lợi và không gặp vấn đề gì.

Không riêng xe của ông Thành, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (TP.Biên Hòa) thời gian gần đây, trong tổng số xe đến kiểm định định kỳ cũng có nhiều ô tô bị trượt đăng kiểm do liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn khí thải. Trong đó, nhóm xe tải, xe khách chiếm tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải khá cao, kể cả những xe được sản xuất cách đây 3-5 năm.

Ông Hà Ngọc Bảo (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho hay, xe tải 2,5 tấn của ông được sản xuất năm 2017, mọi thứ đều còn mới, riêng khí thải là không đạt. Điều khiến ông băn khoăn là tiếng nổ xe vẫn êm, không có nhiều khói đen thải ra như xe cũ chạy lâu năm.

Sau khi bị trượt lần kiểm định vào đầu tháng 5-2020, ông phải đưa xe đến garage để kiểm tra. Thợ sửa xe thông báo xe không hư hỏng, chỉ cần vệ sinh bộ phận lọc gió, ống xả và sục bình xăng. Lần đưa vào đăng kiểm mới đây thì đạt yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Văn Tuấn, kiểm định viên của một trung tâm đăng kiểm ở TP.Biên Hòa cho biết, việc kiểm định khí thải ô tô được thực hiện bằng máy thông qua thiết bị kỹ thuật. Do đó, bằng mắt thường không thể nhận thấy nhưng khi qua máy móc hiện đại dễ phát hiện những xe không đạt chuẩn dù là những xe mới. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống khí xả có nhiều muội bám, lọc gió ít được vệ sinh…

“Phần lớn phương tiện nếu không được chăm sóc cẩn thận thì các bộ phận bị đóng cặn, bám nhiều chất bẩn, một số loại xe đời cũ quá nên không đạt chất lượng khí thải hiện hành. Nhiều xe chỉnh sửa các bộ phận trên xe, độ xe không đúng kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng độ khói trong khí thải. Ngoài ra, nhiên liệu như xăng, dầu, nhớt không đúng chất lượng, bị pha tạp nhiều chất phụ gia cũng khiến khí thải không đạt” - ông Tuấn nói.

* Đảm bảo an toàn môi trường

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) cho biết, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải từ đầu năm 2020 đến nay gia tăng do áp dụng tiêu chuẩn mới. Qua thống kê cho thấy, số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải để hoàn thiện quy trình đăng kiểm chiếm khoảng 25% tổng số xe đăng kiểm, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các lỗi kỹ thuật mà phương tiện phải bảo dưỡng.

Cụ thể, Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm (gồm CO, HC) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Theo đó, ô tô sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1, ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2, ô tô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 3 và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức 4 theo tiêu chuẩn khí thải là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018. Đặc biệt, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước.

Đại diện một trung tâm đăng kiểm tại H.Định Quán lý giải, tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm vì tiêu chuẩn khí thải trước tháng 1-2020 là khoảng 8-10%, nay tăng lên khoảng 13-15%. Trong đó, xe chạy dầu bị trượt kiểm định nhiều hơn loại xe chạy xăng. Việc xe không đạt chuẩn khí thải không phụ thuộc vào đời xe, loại xe. Trường hợp xe đời mới nếu không được bảo dưỡng, chăm sóc tốt, không thay dầu định kỳ cũng có thể không đạt chuẩn khí thải.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D lưu ý, trước khi đưa xe đến kiểm định người dân cần thực hiện bảo dưỡng xe để xe đạt tiêu chuẩn kiểm định và không mất thời gian khi phải đi đăng kiểm nhiều lần.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích