Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp thực tế

10:05, 22/05/2020

Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) được ban hành từ năm 2008 có nhiều quy định đến nay đã không còn phù hợp nên Bộ GT-VT đang xây dựng dự thảo luật thay thế...

Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) được ban hành từ năm 2008, nhiều quy định đến nay đã không còn phù hợp nên Bộ GT-VT đang xây dựng dự thảo luật thay thế. Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi sẽ có nhiều điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn với thực tế trong đó quy định rõ những quy tắc mà người tham gia giao thông phải chấp hành để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có bằng lái xe hạng A0. Ảnh: T.Hải
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có bằng lái xe hạng A0. Ảnh: T.Hải

* Bổ sung nhiều quy định mới

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật GTĐB sửa đổi quy định rõ hơn, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi bị cấm.

Luật GTĐB năm 2008 chỉ quy định, người điều khiển xe mô tô 2-3 bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động mà không quy định đối với người điều khiển xe ô tô.

Theo Bộ GT-VT, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đã lấy ý kiến rộng rãi, được sự đồng thuận của 20/21 bộ, cơ quan ngang bộ và đang chờ Chính phủ thông qua, trình Quốc hội. Dự kiến, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào quý II-2021 và thông qua vào quý IV-2021.

Đối với ô tô, Luật  GTĐB năm 2008 mặc dù chưa quy định cấm hành vi sử dụng điện thoại ở người lái ô tô, nhưng trước sự nguy hiểm của hành vi này, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt quy định chế tài xử phạt với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô chạy trên đường là từ 1-2 triệu đồng (trước đây chỉ phạt từ 600-800 ngàn đồng); mức phạt vi phạm này ở người điều khiển xe máy là 600 ngàn đến 1 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với trước đây (chỉ phạt từ
100-200 ngàn đồng). Đồng thời, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Ông Đỗ Trung Thành, giáo viên dạy lái xe ô tô ở TP.Biên Hòa cho rằng, quy định của Luật GTĐB sửa đổi ngoài dùng tay sử dụng điện thoại thì việc dùng thiết bị âm thanh (trừ máy trợ thính) cũng bị xử phạt là rất đúng với tình hình thực tế.

“Trong thời gian qua, đã có nhiều trường hợp gây tai nạn do sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông hoặc vừa lái xe vừa đeo tai nghe để nghe nhạc, nghe điện thoại. Nhiều trường hợp vì mải mê nghe điện thoại, tập trung vào bài hát qua tai nghe mà qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng sai, không dừng đèn đỏ… gây mất an toàn giao thông” - ông Thành nói.

Ngoài ra, tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, người điều khiển và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây an toàn tại những chỗ có trang bị dây an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ thay vì chỉ yêu cầu người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước thắt dây an toàn như quy định tại Khoản 2, Điều 9, Luật GTĐB năm 2008.

Đáng chú ý, một thay đổi trong dự luật lần này là việc Bộ GT-VT đề xuất bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW. Theo đó, người điều khiển phải đủ 16 tuổi và phải được cấp bằng lái xe hạng A0.

Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đa số học sinh THPT lựa chọn xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện đi lại (chiếm 52%). Tuy nhiên, tỷ lệ tai nạn giao thông với học sinh liên quan đến phương tiện này ở mức rất cao (chiếm 90% các vụ tai nạn liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây). Do đó, quy định mới sẽ góp phần kiểm soát tình trạng người điều khiển xe máy, xe đạp điện tràn lan, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, người lái xe phải mang theo bản chính giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện. Một trong những điểm mới đáng chú ý của quy định này là, ngoài giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thì giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển cũng được công nhận.

* Đồng bộ với các quy định hiện hành

Dự thảo Luật GTĐB lần này sẽ được Bộ GT-VT sửa đổi trên cơ sở kế thừa và hoàn thiện phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB năm 2008, bao gồm các nội dung: quy tắc GTĐB; kết cấu hạ tầng GTĐB; phương tiện và người tham gia GTĐB; vận tải đường bộ; quản lý nhà nước về GTĐB.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi sẽ giải quyết toàn diện bất cập hiện tại, trong đó có những “điểm nóng” như: quy định riêng các vấn đề về đường cao tốc (quy mô đường cao tốc; quản lý, bảo trì, tham gia giao thông trên đường cao tốc; nguyên tắc lùi, vượt trên đường cao tốc); phân loại lại loại hình phương tiện, đảm bảo sự hài hòa giữa taxi truyền thống/taxi công nghệ, xe tuyến cố định/xe hợp đồng limousine…

Để xóa bỏ tình trạng xe chở quá tải, dự thảo Luật GTĐB cũng sẽ hướng đến quy định xe ô tô vận tải, đặc biệt xe chở hàng rời, vật liệu phải xếp hàng hóa dưới thành thùng 10cm và che phủ kín. Quy định phạt từ lái xe đến nơi bốc xếp hàng hóa, chủ hàng đối với xe chở quá tải cũng sẽ được “luật hóa” để hoạt động kinh doanh vận tải trên đường bộ trật tự, an toàn hơn.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi cũng hướng tới quy định sử dụng thông tin từ quá trình ứng dụng công nghệ như: hình ảnh trích xuất từ camera giám sát trên đường, dữ liệu từ các trạm cân tải trọng tự động, thậm chí là dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội, xóa bỏ bất cập tranh cãi của đối tượng bị phạt đối với lực lượng chức năng.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, dự thảo Luật GTĐB đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây. Nhiều nội dung được quy định sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông góp phần giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều