Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức cho người khác sử dụng ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

09:04, 23/04/2020

Tình trạng các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể tại những cơ sở kinh doanh: quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ, phòng trọ... vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì lợi nhuận, nhiều chủ và nhân viên các cơ sở kinh doanh bất chấp pháp luật, đứng ra tổ chức, "tiếp tay" hoặc "làm ngơ" cho các đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh của mình.

Tình trạng các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể tại những cơ sở kinh doanh: quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ, phòng trọ... vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì lợi nhuận, nhiều chủ và nhân viên các cơ sở kinh doanh bất chấp pháp luật, đứng ra tổ chức, “tiếp tay” hoặc “làm ngơ” cho các đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh của mình.

Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy trong một quán karaoke bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện. Ảnh: CTV
Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy trong một quán karaoke bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện. Ảnh: CTV

Đây là một trong những vấn đề mà cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm, tập trung xử lý trong cuộc chiến với tội phạm ma túy thời gian vừa qua.

* Ngồi tù vì để khách sử dụng ma túy

Theo công an một số địa phương trong tỉnh, thời gian vừa qua, từ công tác kiểm tra xử lý cho thấy có nhiều quán bar, karaoke vi phạm để khách sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh của mình. Trong đó có nhiều vụ, chủ và nhân viên còn “tiếp tay” cho khách sử dụng ma túy tập thể. 

Mới đây,  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng đều là nhân viên quán karaoke 4567 (đóng tại P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Theo xác minh của cơ quan công an, đêm 13-4, mặc dù biết nhóm 6 khách đến thuê phòng hát karaoke để sử dụng ma túy nhưng 3 nhân viên trên vẫn mở cửa đón khách.

Để phục vụ khách được “chu đáo”, các nhân viên này đã chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các dụng cụ để làm “bãi đáp” cho khách sử dụng ma túy như: đĩa nhạc, chăn, gối, nệm… Khi lực lượng công an ập vào kiểm tra đã phát hiện 6 vị khách trong quán đều dương tính với ma túy.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng phòng Kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án an ninh, ma túy VKSND tỉnh phân tích, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke... đều là những loại hình kinh doanh có điều kiện. Việc để khách sử dụng ma túy ngay trong cơ sở của mình mà nói là không biết, không liên quan thì không thể chấp nhận được. Hành vi tổ chức, tiếp tay cho các đối tượng sử dụng ma túy của chủ, nhân viên các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải xử lý nghiêm, để mang tính răn đe, phòng ngừa chung.

Không chỉ có tình trạng tổ chức, tiếp tay cho người nghiện sử dụng ma túy trong các quán bar, quán karaoke mà trong thời gian qua, nhiều đối tượng còn thuê nhà, thuê chung cư, nhà trọ để làm “bãi đáp” cho con nghiện “bay”, lắc.

Vào đầu tháng 1-2020, trinh sát Công an tỉnh bắt quả tang 7 “dân chơi” tụ tập trong một căn hộ chung cư ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) để “bay” lắc. Căn hộ này do 3 người phụ nữ thuê để ở, tuy nhiên những người này đã thiết kế phòng ngủ của mình thành phòng hát karaoke; đồng thời làm chỗ “bay” lắc cho các con nghiện mỗi khi cần.

Đặc biệt đầu năm 2019, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam các đối tượng: Lê Minh Tiến (19 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa), Trần Quyết Định (26 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Minh Triết (21 tuổi, ngụ P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo điều tra của công an, sau khi thuê được căn nhà tại KP.3, P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa), các đối tượng đã cải tạo lại thành nhiều phòng và trang bị các thiết bị để phục vụ cho việc “bay” lắc. Khi công an ập vào kiểm tra xác định tại 4 phòng trong căn nhà này có hơn 40 đối tượng đang tụ tập để sử dụng trái phép chất ma túy. Trước những chứng cứ thu được, công an đã đủ cơ sở để khởi tố 3 đối tượng trên.

* Không vì lợi nhuận mà vi phạm pháp luật

Theo công an các địa phương, việc củng cố xử lý về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, lực lượng công an phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ để khách sử dụng ma túy. Tuy nhiên, phần lớn chỉ bị xử lý hành chính vì không ít vụ việc sau khi phát hiện các chủ cơ sở hoặc nhân viên cho rằng không hề hay biết chuyện khách mang theo ma túy vào cơ sở của mình để sử dụng...

Một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phân tích, thường các đối tượng vi phạm hành vi này xuất phát từ việc nhận thức về hành vi chưa thực sự đầy đủ. Nhiều đối tượng kể cả chủ cơ sở kinh doanh hoặc nhân viên quản lý nghĩ rằng, mình không mua bán, không tàng trữ và không sử dụng ma túy nên không vi phạm pháp luật. Nếu có bị phát hiện cũng chỉ có thể bị xử phạt hành chính.

Trước thực trạng nói trên, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an H.Nhơn Trạch cho biết, trong thời gian qua, Công an H.Nhơn Trạch ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ để khách sử dụng ma túy, còn chú trọng công tác tuyên truyền để các chủ cơ sở kinh doanh nâng cao nhận thức tránh vi phạm. Qua đó giúp các hộ kinh doanh thấy được những hành vi dung túng, “làm ngơ” để người khác sử dụng ma túy ngay trong cơ sở của mình nhằm thu lợi sẽ bịxử lý hình sự theo Điều 255 và 256 Bộ luật Hình sự  năm 2015 với mức án có thể lên đến chung thân.

Đồng tình với vấn đề này, theo ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng phòng Kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án an ninh, ma túy VKSND tỉnh, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt biện pháp tuyên truyền cho người dân, nhất là các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ. Phải làm cho họ nhận thức được trách nhiệm của người quản lý các dịch vụ có điều kiện. Đặc biệt, những người này phải thấy được việc dung túng của mình cho các đối tượng sử dụng ma túy là hành vi phạm pháp chứ không đơn giản chỉ là vấn đề quản lý dịch vụ.

Trần Danh

Tin xem nhiều