Báo Đồng Nai điện tử
En

Nạn trộm cắp tài sản: Thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh

09:04, 05/04/2020

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng công an đã vào cuộc ngăn chặn, xử lý nhiều vụ trộm cắp tài sản, triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp.

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng công an đã vào cuộc ngăn chặn, xử lý nhiều vụ trộm cắp tài sản, triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp.

Tang vật Công an H.Thống Nhất thu giữ trong một vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Ảnh: Đình Biên
Tang vật Công an H.Thống Nhất thu giữ trong một vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Ảnh: Đình Biên

* Thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh

Thủ đoạn của những đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp ngày càng tinh vi, táo bạo, liều lĩnh, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, rất khó phát hiện.

Điển hình như Công an H.Thống Nhất vừa triệt phá nhóm 4 đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, chuyên thuê xe taxi hoặc ô tô tự lái để đi thực hiện các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Bước đầu, công an xác định nhóm này đã thực hiện 10 vụ phá cửa đột nhập hoặc “đua nóng” khoảng 20 xe máy đắt tiền.

Theo điều tra ban đầu của công an, nhóm 4 đối tượng này thuê nhà trọ tại TP.Biên Hòa, đều nghiện ma túy và không có việc làm ổn định. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, các đối tượng đã trang bị kìm thủy lực, kìm cộng lực, mã tấu và thuê xe taxi hoặc xe ô tô tự lái tìm nhà dân sơ hở để cắt phá khóa đột nhập lấy trộm tài sản.

Qua công tác điều tra của công an một số địa phương, rất nhiều đối tượng trong các vụ trộm cắp tài sản đã có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy. Thường các đối tượng này sau khi mãn hạn tù do không có việc làm ổn định lại bị bạn bè rủ rê tụ tập, tái nghiện ma túy nên túng tiền tiêu xài dẫn đến tái phạm.

Mới đây, Công an H.Xuân Lộc bắt giữ Huỳnh Hồng Sơn (18 tuổi) và Y Sa (24 tuổi), đều ngụ xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trong đó Y Sa đã từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, còn Sơn là đối tượng nghiện ma túy. Làm việc với công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện một số vụ trộm xe máy trên địa bàn H.Xuân Lộc. Mỗi lần lấy trộm được xe máy, các đối tượng đều mang đến bán cho một tiệm xe máy ở xã Suối Cát (H.Xuân Lộc).

Công an H.Thống Nhất thu giữ kìm thủy lực và kìm cộng lực dùng để “đua nóng” xe máy của một nhóm đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp
Công an H.Thống Nhất thu giữ kìm thủy lực và kìm cộng lực dùng để “đua nóng” xe máy của một nhóm đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp

Theo công an một số địa phương, trong phần lớn các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, các đối tượng đều đã nghiêu cứu rất kỹ địa điểm để đột nhập cũng như quy luật hoạt động buôn bán, sinh hoạt của các cửa hàng kinh doanh, nhà dân... Các đối tượng thường nhắm đến các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng có giá trị lớn như: điện thoại, máy tính... hoặc những nhà dân thường xuyên đóng cửa đi làm, đi chơi xa...

Chẳng hạn như vụ trộm hơn 500 triệu đồng xảy ra tại cửa hàng FPT Shop (chuyên bán đồ điện tử ở P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) vào đầu tháng 2-2020. Theo cơ quan công an, trước khi đột nhập cửa hàng để thực hiện vụ trộm tài sản này, Nguyễn Quốc Toàn (33 tuổi, quê TP.Hà Nội) đã đón xe buýt đến quan sát và nghiên cứu kỹ địa hình cũng như thời gian hoạt động của các nhân viên tại đây. Điều này cho thấy Toàn là đối tượng chuyên nghiệp trong việc gây án. Tuy nhiên với sự cảnh giác của người dân và cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc, sau khi vừa lấy trộm tài sản, Toàn đã bị bắt giữ.

* Cần nâng cao cảnh giác

Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của tội phạm trộm cắp tài sản cũng như tính chất ngày càng tinh vi của loại tội phạm này, công an các địa phương cũng đã đẩy mạnh các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Một cán bộ điều tra Công an H.Nhơn Trạch cho biết, để phòng ngừa nạn trộm cắp tài sản, lực lượng công an phải nắm chắc địa bàn, đối tượng trong diện nghi vấn để kịp thời phát hiện xử lý khi có vụ việc xảy ra; đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt, phòng ngừa các thủ đoạn của những đối tượng trộm cắp tài sản để chủ động phòng ngừa.

Qua hình ảnh camera giám sát, Công an xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) bắt giữ được 2 đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn. Ảnh: Công an cung cấp
Qua hình ảnh camera giám sát, Công an xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) bắt giữ được 2 đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn. Ảnh: Công an cung cấp

Cùng trao đổi về vấn đề này, thượng tá Phan Trọng Lộc, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, đa phần các đối tượng trộm cắp tài sản thường không có nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, nghiện game… Do đó, Công an H.Xuân Lộc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các địa phương rà soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; trực tiếp gọi hỏi, kiểm danh, kiểm diện để nhắc nhở, khuyên răn các đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm.

Trước diễn biến phức tạp của nạn trộm cắp tài sản, trong thời gian qua lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã tập trung lực lượng đấu tranh, phòng ngừa. Các đội nghiệp vụ đẩy mạnh công tác điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, truy bắt nhiều nhóm đối tượng liên quan.

Đặc biệt, Công an TP.Biên Hòa đã xây dựng và triển khai các tổ tuần tra liên tục, khép kín, hoạt động 24/24 giờ trên tất cả các địa bàn của thành phố. Nhờ một đội hình linh động và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ tuần tra đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ vi pháp luật, trong đó có các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn.

Theo công an các địa phương, để phòng ngừa nạn trộm cắp tài sản, chính mỗi người dân cũng phải nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của loại tội phạm này, chủ động có các biện pháp bảo vệ, trông giữ tài sản của mình thì công tác phòng ngừa mới thực sự mang lại hiệu quả.

Trần Danh

Tin xem nhiều