Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng công an với ''cuộc chiến'' chống dịch Covid-19

10:04, 02/04/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư khen toàn lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư khen toàn lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các phương tiện vận chuyển người ra vào khu cách ly tập trung của tỉnh tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai được Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: T.Danh
Các phương tiện vận chuyển người ra vào khu cách ly tập trung của tỉnh tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai được Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: T.Danh

Tại Đồng Nai, Công an tỉnh là một trong những lực lượng đi đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Trong thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh còn tập trung triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trong phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Đồng Nai.

* Quản lý chặt từ khâu xuất nhập cảnh

Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh cho biết, Đồng Nai là địa phương có lượng công nhân, lao động từ nơi khác đến làm việc rất đông, đặc biệt có nhiều chuyên gia, người lao động nước ngoài đến làm việc, sinh sống. Nếu không có biện pháp quản lý tốt người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hoặc những người thuộc diện cách ly y tế thì khả năng bùng phát dịch là rất lớn.

Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Công an tỉnh cho biết, là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh không quản ngại khó khăn, gian khổ, đối diện với nguy cơ lây nhiễm Covid-19  nhưng vẫn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chung sức cùng chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Đồng Nai.

Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Công an tỉnh tập trung thực hiện trong thời gian qua là rà soát, quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương, những người dân trong diện phải cách ly vì dịch.

Đại tá Nguyễn Hải Nam, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, thông qua Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, đơn vị đã nắm toàn bộ số người nhập cảnh về địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, đơn vị đã phối hợp với công an địa phương và lực lượng y tế kiểm tra, lập danh sách và kịp thời cách ly đối với những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và người Việt Nam từ nước ngoài về Đồng Nai. Tất cả các hoạt động này đều được thực hiện một cách chặt chẽ, nên tại Đồng Nai hầu hết những người từ nước ngoài về đều được cách ly y tế theo đúng quy định.

Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh còn tiến hành rà soát, kiểm tra  29 cơ sở có người nước ngoài lưu trú trên địa bàn tỉnh, phát hiện 2 cơ sở không khai báo lưu trú cho người nước ngoài. Qua đó đã lập danh sách hơn 200 người thuộc diện phải cách ly.

* Đảm bảo ANTT ở khu cách ly tập trung

Sau khi rà soát, nắm tình hình và xác định được người nào thuộc diện cách ly (ở khu cách ly tập trung hoặc nơi cư trú), Công an tỉnh bàn giao cho ngành Y tế hoặc công an phường, xã phối hợp cùng các ban, ngành của địa phương theo dõi, giám sát.

Tại TP.Biên Hòa, để đảm bảo cho công tác giữ gìn ANTT tại các khu cách ly tập trung của tỉnh ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai (P.Phước Tân) và khu ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (P.Tân Hiệp), lãnh đạo Công an thành phố đã yêu cầu công an các địa phương này cử cán bộ trực 24/24 giờ tại các khu cách ly; đồng thời tăng cường lực lượng công an từ các phường, xã lân cận hỗ trợ chốt trực thường xuyên ở các khu cách ly tập trung.

Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) tuyên truyền, vận động người dân đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tránh tụ tập đông người phòng ngừa dịch bệnh theo quy định. Ảnh: CTV
Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) tuyên truyền, vận động người dân đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tránh tụ tập đông người phòng ngừa dịch bệnh theo quy định. Ảnh: CTV

Bên cạnh đảm bảo ANTT quanh khu vực cách ly, lực lượng công an còn kiểm soát chặt những người ra vào khu vực này. Đặc biệt phải giám sát và theo dõi việc chấp hành các quy định của những người được cách ly.

Trung tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an P.Tân Hiệp cho biết, từ ngày 20-3 đến nay, đơn vị đã bố trí các cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố của phường trực 24/24 giờ tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai. Mặc dù trực gác ở các chốt lưu động được đặt ngoài trời, đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn làm việc với  tinh thần quyết tâm cao nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tham gia trực gác tại khu cách ly tập trung của tỉnh ở tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai, trung tá Phạm Thế Ninh, Tổ trưởng Tổ trật tự Công an P.Tân Hiệp cho biết: “Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng mà mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải chung tay để cùng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân, cũng là đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình của chính mình”.

Bên cạnh việc bảo vệ, giữ gìn ANTT tại các khu cách ly tập trung, lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng công an phường, xã còn phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, các tổ dân phố, tổ nhân dân “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát toàn bộ những người nằm trong diện phải cách ly, những người nhập cảnh từ nước ngoài về để lên danh sách theo dõi; giám sát các trường hợp tự cách ly tại nhà; nhắc nhở và xử lý các cơ sở, điểm kinh doanh không chấp hành quy định hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh...

* Xử nghiêm các vi phạm liên quan đến dịch bệnh

Như các tỉnh, thành khác, tại Đồng Nai cũng xuất hiện tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đăng tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, nhất là ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ và công an các địa phương xác minh, xử lý nghiêm các hành vi đăng tin, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân cách khai báo hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến. Ảnh: T.Danh
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân cách khai báo hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến. Ảnh: T.Danh

Cụ thể, Công an TP.Long Khánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính H.T.Đ. (36 tuổi, ngụ P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) số tiền 12,5 triệu đồng do đăng thông tin sai về dịch Covid-19. Đ. đã dùng Zalo đăng tin có một bác sĩ nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Thông tin thất thiệt này đã gây hoang mang cho nhiều người dân và làm xáo trộn cuộc sống của vị bác sĩ này.

Tính đến ngày 30-3, lực lượng Công an tỉnh phát hiện, xử lý 24 vụ việc đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cảnh cáo, răn đe 18 trường hợp; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai là một trong 9 đơn vị, địa phương được Bộ trưởng Công an khen thưởng vì đã có thành tích kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng tuyên truyền thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Đây là sự động viên rất lớn cho cán bộ, chiến sĩ toàn ngành Công an trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19.

Chú trọng phòng, chống dịch tại trại giam

Theo Ban giám thị Trại giam Công an tỉnh, ngay từ đầu tháng 2-2020, đơn vị đã ngừng giải quyết cho thân nhân, gia đình thăm, gặp phạm nhân để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào trại giam. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng phân công đội ngũ nhân viên y tế phối hợp với các đơn vị trong trại giam chủ động xây dựng quy trình khám, xử lý và tổ chức cách ly các trường hợp có triệu chứng sốt, ho... để sàng lọc bệnh, phòng ngừa từ xa. Đối với những phạm nhân, người mới bị bắt giữ, phạm nhân chuyển trại, đơn vị cấp phát khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trần Danh

Tin xem nhiều