Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội xe ôm tự quản xã Long An

10:03, 26/03/2020

Qua gần 4 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản xã Long An (H.Long Thành) luôn được người dân tin tưởng. Hoạt động tích cực của các thành viên trong đội đã góp phần ngăn chặn, phát hiện nhiều vụ phạm pháp, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Qua gần 4 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản xã Long An (H.Long Thành) luôn được người dân tin tưởng. Hoạt động tích cực của các thành viên trong đội đã góp phần ngăn chặn, phát hiện nhiều vụ phạm pháp, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đội xe ôm tự quản xã Long An (H.Long Thành) tham gia tuần tra trên địa bàn cùng với Công an xã
Đội xe ôm tự quản xã Long An (H.Long Thành) tham gia tuần tra trên địa bàn cùng với Công an xã

Trưởng Công an xã Long An, trung tá Đinh Xuân Chiến cho biết, xã Long An là địa bàn tiếp giáp giữa quốc lộ 51 và tỉnh lộ 25B, có tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi qua, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại nên tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp. Do đó vào tháng 8-2016, Công an xã đã đề xuất thành lập Đội xe ôm tự quản để có thêm lực lượng tham gia giữ gìn ANTT của địa phương.

* Hỗ trợ công an bắt tội phạm

Ông Đỗ Tam Lợi, Đội trưởng Đội xe ôm tự quản xã Long An cho biết, được công an tập huấn nghiệp vụ nên các thành viên trong đội luôn nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm; biết cách phối hợp với lực lượng công an truy bắt tội phạm. Qua đó giúp Công an xã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể như vào ngày 16-12-2019, các thành viên trong Đội xe ôm tự quản xã hỗ trợ lực lượng Công an xã bắt quả tang 7 đối tượng đang chơi lắc tài xỉu ăn tiền tại ấp Xóm Gốc, xã Long An, thu giữ: 9 xe máy, 10 điện thoại di động, 6,9 triệu đồng trên chiếu bạc.  Trước đó vào ngày 15-9-2019, Đội xe ôm tự quản xã hỗ trợ lực lượng Công an xã bắt được đối tượng Nguyễn Hải Thạch (31 tuổi, ngụ xã Long An) là thủ phạm “đua nóng” xe máy của người dân trên địa bàn.

Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, Đội xe ôm tự quản xã Long An đã tham gia bảo vệ hiện trường, giải quyết trên 9 vụ va chạm, tai nạn giao thông; ngăn chặn kịp thời 2 vụ gây mất trật tự công cộng; giải tán, đẩy đuổi 16 lượt các đối tượng có dấu hiệu tụ tập đua xe trên quốc lộ 51 và đường tỉnh 25B. Ngoài ra, đội còn cung cấp cho lực lượng công an 12 tin có giá trị giúp lực lượng Công an xã làm rõ 2 vụ đánh bạc, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 9 quán cà phê có dấu hiệu hoạt động tệ nạn xã hội.

* Góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn

Đội xe ôm tự quản xã Long An có 22 thành viên (trong đó có 3 nữ) hành nghề xe ôm trên địa bàn xã, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an xã về mặt nghiệp vụ. Đội xe ôm tự quản có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng công an tham gia xử lý những tình huống liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn xã.

Công an xã Long An (H.Long Thành) bàn kế hoạch tuần tra với Đội xe ôm tự quản xã
Công an xã Long An (H.Long Thành) bàn kế hoạch tuần tra với Đội xe ôm tự quản xã

Theo trung tá Đinh Xuân Chiến, trên địa bàn xã có đông người chạy xe ôm, thường xuyên đón khách ở các ngã ba, ngã tư nên họ kịp thời nắm bắt tình hình ANTT tại các khu vực trọng điểm này; đồng thời thuận tiện trong theo dõi những hoạt động bất thường của khách vãng lai đến địa phương để kịp thời báo cho Công an xã có kế hoạch xử lý. Đây là lực lượng tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trong gần 4 năm hoạt động, Đội xe ôm tự quản xã Long An đã để lại ấn tượng đẹp với người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Bình (ngụ ấp 2, xã Long An) cho biết, từ khi có Đội xe ôm tự quản của xã, tình hình ANTT ở các ngã ba, ngã tư qua địa bàn xã khá ổn định; không còn xảy ra tình trạng chặt chém, tranh giành khách giữa những người chạy xe ôm. Một số khách bỏ quên túi xách trên xe ôm cũng được các “bác tài” mang tới tận nhà. Một số “bác tài” còn chở nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn đi cấp cứu.

Đặc biệt, mới đây để góp phần phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, mặc dù kinh tế không khá giả nhưng các thành viên trong Đội Xe ôm tự quản xã Long An đã góp tiền mua hơn 4 ngàn khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân tại ngã ba Nhơn Trạch.

Phó chủ tịch UBND xã Long An Đào Văn Minh cho biết, những năm qua, tình hình an ninh trật tự ở xã Long An đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn đã được kéo giảm. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của Đội xe ôm tự quản của xã. Chính sự nhanh nhạy và ý thức cảnh giác của các thành viên Đội xe ôm tự quản trong việc thu thập thông tin về hoạt động của các loại tội phạm đã giúp cho Công an xã Long An phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Từ năm 2016 đến nay, Đội xe ôm tự quản xã Long An phối hợp với Công an xã tổ chức trên 300 lượt tuần tra; tham gia bảo vệ hiện trường hơn 30 vụ va chạm giao thông; hỗ trợ lực lượng công an bắt được các đối tượng gây ra 7 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, 7 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy...

Bài, ảnh: Huyền Anh

Tin xem nhiều