Báo Đồng Nai điện tử
En

'Quả đấm thép' của lực lượng công an

10:02, 10/02/2020

Mặc cho cái nắng gắt của những buổi trưa đầu mùa khô năm 2020, mỗi ngày các chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) Công an tỉnh vẫn miệt mài luyện tập trên thao trường.

Mặc cho cái nắng gắt của những buổi trưa đầu mùa khô năm 2020, mỗi ngày các chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) Công an tỉnh vẫn miệt mài luyện tập trên thao trường.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tham gia tập luyện hằng ngày. Ảnh: T.Tâm
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tham gia tập luyện hằng ngày. Ảnh: T.Tâm

Với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” nên công tác tập luyện, sẵn sàng chiến đấu đã sớm thành thói quen và cũng là nhiệm vụ hằng ngày mà các chiến sĩ cảnh sát cơ động Công an tỉnh phải thực hiện.

* Tác chiến trên mọi mặt trận

Trong một ngày cuối tháng 1-2020, sau 1 ngày dài tập luyện trên thao trường, khi đang chuẩn bị dùng bữa tối thì Thiếu tá Nguyễn Trọng Vinh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Phòng PK02 nhận được cuộc điện thoại từ cấp trên yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp. Ngay lập tức hơn 20 chiến sĩ được tập hợp, lên đường làm nhiệm vụ, mà chưa kịp ăn tối. Theo Thiếu tá Vinh, đơn vị là lực lượng cơ động nên luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kể thời điểm nào.

Ngoài việc thường xuyên thực hiện công tác bảo vệ tuyệt đối các mục tiêu thì PK02 còn phối hợp bảo vệ an toàn các chuyến hàng đặc biệt, đảm bảo an ninh trật tự các sự kiện góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhớ lại những ngày tham gia tuần tra, bảo vệ người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá U.22+3 Việt Nam tại SEA games 30 vào tháng 12-2019, Trung sĩ Nguyễn Trương Thành Nhật, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng PK02 kể: “Ngày hôm đó, chúng tôi phải liên tiếp thay nhau đi tuần tra cả ngày lẫn đêm và mãi đến rạng sáng hôm sau mới được về nghỉ ngơi, ai cũng mệt lừ. Tuy vậy, mỗi chiến sĩ vẫn cảm thấy ấm lòng vì bảo vệ an toàn cho người dân xuống đường ăn mừng chiến thắng trong sự an toàn”.

Đặc biệt, trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020,  lực lượng cảnh sát cơ động PK02 luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác (cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông...) của Công an tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; kịp thời xử lý những điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự; phối hợp với các lực lượng khác của Công an tỉnh thực hiện bao vây, truy bắt các đối tượng tội phạm, triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội, nhất là trong các chuyên án lớn.

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh vây bắt sòng bạc tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Ảnh: Văn Nhuệ
Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh vây bắt sòng bạc tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Ảnh: Văn Nhuệ

Điển hình như vào tối 22-1, cán bộ, chiến sĩ PK02 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đột kích, vây ráp và bắt giữ toàn bộ 45 đối tượng đang đánh bạc tại đồi tràm thuộc xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Ngoài ra, PK02 còn tham gia phối hợp đột kích nhiều quán karaoke, bar, khách sạn, nhà nghỉ để bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm góp phần lập lại trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Một trong những công tác nổi bật mà cán bộ, chiến sĩ PK02 Công an tỉnh thực hiện trong năm 2019 là phối hợp ngăn chặn, bao bây, bắt giữ các đối tượng đến đòi nợ trái pháp luật tại Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa).

Thiếu tá Vinh cho hay, vào khoảng 18 giờ ngày 21-12-2019, sau khi nhận lệnh từ lãnh đạo PK02 về việc tham gia bảo vệ, trấn áp các đối tượng đến đòi nợ, gây rối tại Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước, đơn vị đã tập trung hơn 100 chiến sĩ đến nơi và triển khai lực lượng bao vây xung quanh mục tiêu. Theo lệnh chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc Công an tỉnh, Ban chỉ huy PK02 đã phân thành nhiều tổ tham gia chiến đấu, trong đó đẩy 3 tổ vào sâu bên trong để trực tiếp bắt giữ các đối tượng.

“Chỉ 30 phút sau khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã bắt giữ được 3 đối tượng tham gia đòi nợ. Sau đó, tham gia bảo vệ hiện trường để cơ quan điều tra làm việc. Vụ việc phức tạp nên lực lượng công an phải thức suốt đêm, đến sáng hôm sau mới được trở về nhà” - Thiếu tá Vinh cho biết.

* Vui sau niềm vui của dân

Luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu nên cán bộ, chiến sĩ PK02 đã quen với thao trường, quen với nhiệm vụ mật và những đợt triển khai lực lượng trong đêm. Nhiều chiến sĩ Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho rằng, được rèn luyện trong môi trường nghiêm khắc và gian khổ PK02 cũng là “đặc ân” để “rèn luyện” bản thân trở nên rắn rỏi, mạnh mẽ và dũng cảm hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa. . Ảnh: T.Tâm
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa. . Ảnh: T.Tâm

Đối với mỗi chiến sĩ tại PK02 Công an tỉnh, sau quá trình công tác 3 năm với nhiều sự trưởng thành, họ đều muốn được giữ lại công tác để đứng vào lực lượng cảnh sát, mang sức trẻ, sự nhiệt huyết của bản thân tiếp tục cống hiến cho xã hội. Do đó, mọi người đều cùng nỗ lực và phấn đấu hết mình cho mọi nhiệm vụ được giao và cho hành trình thực hiện ước mơ tuổi trẻ của bản thân.

Là một trong những chiến sĩ thi đua năm 2019 của PK02 Công an tỉnh, Trung sĩ Nguyễn Trương Thành Nhật chia sẻ, trong gần 3 năm được “tôi luyện” trong “ngôi nhà chung” PK02 Công an tỉnh, bản thân anh được giao đảm trách nhiều nhiệm vụ giúp anh trưởng thành và bản lĩnh hơn. Bản thân anh cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm, cũng như cách phản ứng nhanh khi gặp các tình huống nguy hiểm, phức tạp, nhất là trong các trường hợp bao vây, truy bắt tội phạm.

Được mệnh danh là “quả đấm thép” trong đấu tranh với các loại tội phạm, với những kết quả đạt được trong năm 2019, Phòng PK02 đã trở thành đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc của Công an tỉnh.

Trong niềm vui chung của toàn đơn vị, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng PK02 Công an tỉnh cho biết, để đạt được kết quả trên, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác của lãnh đạo các cấp; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất những giải pháp, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự; bảo vệ an toàn mục tiêu trọng điểm, các sự kiện trên địa bàn tỉnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, để góp sức đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đơn vị sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tối đa, đoàn kết thống nhất để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Trong năm 2019,  PK02 Công an tỉnh đã đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị; cử hơn 1,2 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an toàn các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh; tổ chức gần 300 lần với hơn 2,5 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát; cử hơn 2 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân thực hiện nhiệm vụ phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm...

Tố Tâm

Tin xem nhiều