Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình camera giám sát tải trọng

11:02, 28/02/2020

Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá khai thác vật liệu xây dựng vào năm 2017, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn

Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá khai thác vật liệu xây dựng vào năm 2017. Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tải trọng tại 27/27 mỏ đá với 35/35 trạm cân.

Các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hệ thống camera giám sát tải trọng tại mỏ khai thác đá trên địa bàn H.Vĩnh Cửu
Các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hệ thống camera giám sát tải trọng tại mỏ khai thác đá trên địa bàn H.Vĩnh Cửu

[links()]Từ khi triển khai lắp hệ thống giám sát tải trọng và tăng cường tuần tra lưu động, tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

* Giám sát chặt từ gốc

Trước đây, các ngành chức năng đã tổ chức ký cam kết và kiểm tra thực hiện cam kết đối với các doanh nghiệp, cá nhân về việc chấp hành chở đúng tải trọng, bốc xếp hàng hóa… với hy vọng xử lý triệt để tình trạng chở hàng quá tải. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tuân thủ đúng cam kết dẫn đến vi phạm còn xảy ra.

Nhằm ngăn chặn xe quá tải tái diễn, bùng phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã yêu cầu Sở Giao thông - vận tải tăng cường công tác kiểm soát tải trọng tận gốc tại các mỏ, bến, cảng... Trong đó, các lực lượng chức năng cần chú trọng sử dụng cân xách tay kiểm tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Để giải quyết bài toán này, UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh nhanh chóng triển khai xây dựng hệ thống truyền nhận dữ liệu và quản lý tải trọng vận chuyển ngay tại các mỏ vật liệu trên địa bàn. Đến tháng 9-2017, phần mềm truyền nhận dữ liệu giám sát tải trọng tại các mỏ đá đi vào hoạt động.

Tại các mỏ đá được lắp camera và cân tự động, khi các phương tiện vào bốc xếp hàng hóa, toàn bộ dữ liệu hình ảnh sẽ được truyền về các trung tâm giám sát tại Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải. Khi phát hiện các điểm có xe chở hàng quá tải qua đường truyền dữ liệu, các đơn vị chức năng sẽ cử lực lượng đến xử lý trực tiếp hoặc phạt “nguội”.

Chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Phan Trong cho biết, thông qua hệ thống camera giám sát tải trọng, trong năm 2019, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, xử lý 113 trường hợp về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt tải trọng cho phép với số tiền hơn 200 triệu đồng. Các vi phạm trên chủ yếu xảy ra đối với phương tiện chở vật liệu xây dựng tại các “điểm nóng” về chở quá tải trên địa bàn tỉnh như: mỏ đá Tân Cang (TP.Biên Hòa), mỏ đá Núi Nứa (TP.Long Khánh), mỏ đá Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu), mỏ đá Soklu (H.Thống Nhất)...

Theo ông Trong, việc cài đặt phần mềm và vận hành hệ thống truyền nhận dữ liệu quản lý tải trọng phương tiện vận chuyển tại các mỏ vật liệu xây dựng hoàn thành thì vấn đề giám sát, xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi và triệt để hơn. Qua đó, giúp các ngành chức năng kiểm soát tải trọng ngay từ gốc, nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý tại chỗ.

* Xử lý triệt để

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh việc tuần tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng thì việc kiểm soát tải trọng ngay tại nguồn hàng bằng hệ thống camera cũng giúp tình trạng chở quá tải giảm đáng kể. So với trước đây, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường như: quốc lộ 51, quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa, tỉnh lộ 768, tỉnh lộ 769... đã dần vắng bóng.

Ông Đặng Văn Chung, Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam Bộ Giao thông - vận tải) đánh giá, việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong kiểm soát vận tải sẽ giúp các lực lượng chức năng không phải căng sức, dồn quân xử lý xe quá tải trên đường như hiện nay.

Ông Chung lý giải, để có thể giảm tối đa tình trạng xe chở quá tải, cần có sự phối hợp tốt giữa các địa phương với các lực lượng chuyên trách là thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, giải pháp lắp đặt các trạm cân và đường truyền dữ liệu tại chỗ không chỉ dừng tại các mỏ khai thác vật liệu xây dựng mà cần được nhân rộng ra các bến bãi, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn toàn tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, khi phát hiện hành vi xếp hàng hóa quá tải lên xe, lực lượng thanh tra giao thông có thể vào thẳng nơi xếp hàng để xử phạt. Với hành vi này, bên cạnh lái xe, chủ xe bị phạt thì nơi xếp hàng cũng sẽ bị phạt. Do vậy, tại các điểm bốc dỡ hàng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người xếp hàng.

“Thời gian tới, việc xử lý sẽ được thực hiện quyết liệt, các lực lượng chức năng cần đeo bám trên tuyến đường này để chấn chỉnh kịp thời. Có như vậy thì “bệnh” chở quá tải tồn tại lâu nay mới không có cơ hội tái diễn” - ông Hùng nói.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều