Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành điện vùng xa làm tốt công tác phòng cháy

09:02, 23/02/2020

Năm 2019, Điện lực Định Quán (phụ trách huyện Tân Phú và Định Quán) và Điện lực Cẩm Mỹ cũng là 2 đơn vị thuộc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai được Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Năm 2019, Điện lực Định Quán (phụ trách huyện Tân Phú và Định Quán) và Điện lực Cẩm Mỹ cũng là 2 đơn vị thuộc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai được Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Lãnh đạo Điện lực Định Quán (bìa phải) thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở. Ảnh: Đăng Tùng
Lãnh đạo Điện lực Định Quán (bìa phải) thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở. Ảnh: Đăng Tùng

* Vượt khó, đảm bảo an toàn PCCC

Điện lực Định Quán và Điện lực Cẩm Mỹ hiện đang quản lý những địa bàn rộng, quãng đường di chuyển tới các địa phương khá xa và bị chia cắt bởi rừng, rẫy của người dân. Do đó, công tác đảm bảo an toàn PCCC, ứng phó sự cố thiên tai của các điện lực vùng xa nói trên gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào những tháng mưa, bão thường xuyên diễn ra các sự cố điện liên quan đến cây đổ, tốc mái làm ảnh hưởng đến lưới điện mà đường đi vào khu vực gặp sự cố lại rất khó khăn.

Nổi bật như, trong năm 2019, nhiều sự cố về điện do thiên tai, lũ lụt xảy ra ở các huyện Tân Phú, Định Quán và Cẩm Mỹ nhưng đều được Điện lực Định Quán và Điện lực Cẩm Mỹ giải quyết các sự cố rất tốt, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như nhân viên ngành điện.

Cụ thể như việc xử lý các sự cố về điện sau một cơn mưa lớn kèm gió lốc trên diện rộng ở 3 huyện Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ làm hàng trăm nhà dân bị tốc mái, ảnh hưởng lưới điện vào cuối tháng 7-2019. Hay như xử lý sự cố về điện trong trận ngập lụt lớn cuốn theo nhiều tài sản của người dân 2 huyện Tân Phú, Định Quán vào giữa tháng 8-2019. Để xử lý, phòng ngừa các sự cố về điện trong đó có sự cố chập, cháy do điện, điện lực các địa phương này đã kịp thời cử phương tiện, công nhân đến hiện trường khắc phục sự cố (có khi đi bằng xuồng tới nơi ngập, có khi phải nhờ xe công nông kéo băng qua rẫy), sớm cung cấp điện cho khách hàng.

Ông Lê Thanh Tú, Phó trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Điện lực Định Quán cho hay: “Những sự cố trên nếu không khắc phục kịp thời sẽ dễ xảy ra cháy, nổ kéo theo sau đó vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực khắc phục sớm nhất, an toàn nhất”.

Ngoài ra, vào các đợt kiểm tra liên ngành an toàn PCCC hằng năm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Điện lực Định Quán và Điện lực Cẩm Mỹ cũng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra ở khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh trọng điểm, cơ quan doanh nghiệp… Qua đó kịp thời phát hiện và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi sử dụng điện (câu mắc không đảm bảo an toàn, dây dẫn điện không có ống nhựa bảo vệ, nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn nhưng sử dụng chung 1 ổ cắm điện...) để cơ quan chức năng, các cơ sở sớm có biện pháp xử lý, khắc phục, góp phần giảm nguy cơ xảy ra cháy, nổ do chập điện.

* Chú trọng xây dựng lực lượng ứng phó sự cố

Để kịp thời ứng phó với các sự cố cháy, nổ do chập điện, Điện lực Định Quán và Điện lực Cẩm Mỹ luôn chú trọng xây dựng lực lượng phòng ngừa, ứng phó với các sự cố cháy, nổ xảy ra.

Ông Trần Văn Thiểm, Phó giám đốc Điện lực Cẩm Mỹ cho biết, đơn vị quản lý mạng lưới điện tương đối rộng, khối lượng đường dây lớn cả trung thế và hạ thế là gần 1 ngàn km hơn 800 trạm biến áp. Do đó, đơn vị rất chú trọng xây dựng lực lượng ứng phó sự cố, ngoài Đội PCCC và cứu nạn, cứu hộ của đơn vị còn có lực lượng PCCC cơ sở (nhân viên phụ trách các tuyến đường dây, trạm biến áp ở các xã, thị trấn) có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, sẵn sàng lên đường xử lý các sự cố cháy, nổ do chập điện.

Thời gian tới, để xây dựng lực lượng PCCC, khắc phục tốt các sự cố thiên tai và giữ vững danh hiệu điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC, ngay từ đầu năm 2020,  Điện lực Định Quán và Điện Lực Cẩm Mỹ đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết, trong đó trọng tâm là duy trì tốt phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC địa phương trong công tác  tuyên truyền và thực tập, diễn tập các phương án PCCC khi có sự cố cháy, nổ do chập điện; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra an toàn lưới điện trong mùa khô và mưa bão để xử lý, ngăn ngừa các nguy cơ cháy, nổ do chập điện có thể dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành cho biết, trong quá trình hoạt động, công tác PCCC được công ty rất coi trọng, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa - nơi đi lại, hoạt động, sửa chữa rất khó khăn. Vì vậy, các đơn vị điện lực ở vùng xa luôn được quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở liên tục về công tác này. Trong đó, Điện lực Định Quán và Điện lực Cẩm Mỹ là 2 đơn vị làm tốt công tác PCCC; xử lý nhanh các sự cố để sớm cung cấp điện cho khách hàng và giảm nguy cơ cháy, nổ sự cố điện do thiên tai gây ra.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều