Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa sử dụng, tàng trữ vũ khí trái phép

11:02, 18/02/2020

Trước tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để gây án ngày càng diễn biến phức tạp, Công an tỉnh xác định sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này.

Vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí, hung khí nguy hiểm diễn ra khá phức tạp. Đặc biệt, việc các đối tượng sử dụng các loại vũ khí (súng, đạn) này để giải quyết mâu thuẫn, gây án, chống trả lực lượng chức năng có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Người dân giao nộp vũ khí cho Công an phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh
Người dân giao nộp vũ khí cho Công an phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

* Nguy hiểm khi đối tượng dùng súng để gây án

Gần đây đã xảy ra nhiều vụ án liên quan đến vũ khí gây chấn động dư luận. Trong đó phải kể đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Lê Quốc Tuấn (biệt danh Tuấn Khỉ, 33 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) thực hiện. Vào các ngày 29 và 30-1, Tuấn Khỉ đã nổ súng giết 5 người tại huyện Củ Chi để cướp tài sản. Sau 2 tuần lẩn trốn, ngày 14-2, đối tượng này đã bị lực lượng cảnh sát tiêu diệt do trong quá trình tẩu thoát liên tục chống trả quyết liệt, nổ súng tấn công lại lực lượng công an.

Trên địa bàn Đồng Nai, vào ngày 2-2 cũng xảy ra vụ truy bắt một nghi phạm có súng là Trần Duy Chinh (49 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh). Đối tượng này bị Công an quận 10, TP.Hồ Chí Minh truy tìm vì tình nghi tàng trữ vũ khí ở một căn nhà tại quận 10 hôm 30-1. Khi phát hiện bị công an truy bắt, Chinh đã tháo chạy và đấu súng với công an ngay tại xã Phú Hòa (huyện Định Quán). Tiếp đó, đối tượng chạy thoát về hướng huyện Tân Phú thì bị Công an huyện Tân Phú bắt giữ.

Qua 2 vụ án tội phạm có sử dụng súng nêu trên, một lần nữa cho thấy, các đối tượng tội phạm có súng rất nguy hiểm và manh động, sẵn sàng tấn công, chống trả lực lượng chức năng, người dân để thoát thân. 

Điều đáng quan tâm là hiện nay, việc mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua được các “mặt hàng” này trên mạng xã hội để cất sử dụng khi cần hoặc bán lại kiếm lời.

Gần nhất vào ngày 9-2, Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa kiểm tra hành chính căn nhà của P.M.T. (35 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng, 17 viên đạn. Làm việc với công an, T. khai đã mua súng, đạn trên mạng xã hội để “phòng thân”. Tuy nhiên, trước đó người dân địa phương phát hiện T. dùng khẩu súng trên để hù dọa một số người có mâu thuẫn với mình nên đã báo công an xử lý.

Trước đó vào cuối năm 2019, qua công tác kiểm tra hành chính, Công an phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn vũ khí và hung khí nguy hiểm gồm: 45 dao lê, mã tấu, 3 súng bắn đạn bi, 6 bịch đạn bi, 8 bình xịt hơi cay… Theo xác minh của công an, số hung khí trên được Đặng Quốc Anh (26 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) mua trên mạng xã hội để tiếp tục bán lại kiếm lời.

* Chủ động phòng ngừa từ cơ sở

Theo Công an tỉnh, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Trong đó, lực lượng công an đã tập trung đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, nhất là các băng nhóm nghi vấn sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để gây án; các nhóm đòi nợ thuê sử dụng hung khí nguy hiểm để gây rối trật tự công cộng.

Chỉ trong 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, lực lượng công an đã tổ chức kiểm tra hơn 1 ngàn cơ sở kinh doanh có điều kiện; hơn 1,1 ngàn cơ sở cho thuê trọ và 239 cơ sở kinh doanh khác. Qua kiểm tra đã phát hiện 368 cơ sở vi phạm về quản lý, tàng trữ  vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.  Lực lượng công an đã xử lý hành chính 254 cơ sở với số tiền hơn 600 triệu đồng. Các tổ tuần tra cũng phát hiện 9 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, thu giữ 18 mã tấu, 7 gậy, tuýp sắt, 1 súng điện.

Đối tượng tàng trữ súng và đạn bị Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phát hiện, thu giữ
Đối tượng tàng trữ súng và đạn bị Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phát hiện, thu giữ

Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn việc mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí và các hung khí nguy hiểm. Hằng năm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đều tổ chức kiểm tra hành chính để thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 Ngoài ra, tại các phường, xã, lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cụ thể như phường Quyết Thắng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc cất giữ vũ khí hung khí nguy hiểm trong nhà là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Công an phường đã tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung tại UBND phường; đồng thời bố trí cán bộ, chiến sĩ xuống tận từng địa bàn, khu phố để gặp gỡ, vận động, tuyên truyền cho người dân giao nộp vũ khí, hung khí nguy hiểm.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng mua bán và tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm tàng trữ, sử dụng vũ khí. Đặc biệt, lực lượng công an cũng sẽ tập trung xác minh, điều tra, làm rõ các vụ mua bán, tàng trữ vũ khí, hung khí nguy hiểm, nhất là trên các trang mạng xã hội.

Trần Danh

Tin xem nhiều