Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa

10:01, 17/01/2020

Trong những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Long Thành đã có nhiều cách làm mới, mô hình hay trong hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Qua đó góp phần giúp người dân, cán bộ, công chức, người lao động hiểu rõ các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, thực thi pháp luật ngày càng tốt hơn.

Trong những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Long Thành đã có nhiều cách làm mới, mô hình hay trong hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Qua đó góp phần giúp người dân, cán bộ, công chức, người lao động hiểu rõ các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, thực thi pháp luật ngày càng tốt hơn.

Tiểu phẩm Hạnh phúc thời dự án (do Phòng Tư pháp huyện Long Thành xây dựng) biểu diễn tại buổi tổng kết Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Đ.Phú
Tiểu phẩm Hạnh phúc thời dự án (do Phòng Tư pháp huyện Long Thành xây dựng) biểu diễn tại buổi tổng kết Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Đ.Phú

Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa. Phòng Tư pháp huyện Long Thành đã chuyển thể nhiều nội dung của luật bằng những tiểu phẩm sân khấu như: Người thừa kế, Ông Sáu trưởng ấp, Hạnh phúc thời dự án, Nghĩa tình nhà nông...

* “Mềm hóa” các quy định pháp luật

Trước thực trạng phân lô, bán nền, làm hạ tầng trên đất nông nghiệp tràn lan, Phòng Tư pháp huyện Long Thành đã xây dựng tiểu phẩm Ông Sáu trưởng ấp. Nội dung tiểu phẩm xoay quanh các vấn đề về việc những “đại gia” đất đai “hội ngộ” ông Sáu trưởng ấp và chủ tịch UBND xã để họ làm ngơ việc phân lô, bán nền, xây dựng hạ tầng trên đất nông nghiệp.

Qua các tiểu phẩm không chỉ giúp cho mọi người thấy được những việc làm sai trái, không đúng quy định của pháp luật để chấn chỉnh, sửa đổi mà còn rút ra những bài học về đối nhân xử thế, về tình người... Cụ thể như tiểu phẩm Hạnh phúc thời dự án phê phán hiện tượng một bộ phận dân cư giàu nhanh nhờ bán đất trong quá trình xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhờ bán đất, họ ăn chơi phung phí, bỏ vợ bỏ con, cuối cùng tiền hết, tật mang.

Tiểu phẩm Chung tay cải cách hành chính nói về những cán bộ “một cửa” lúc nào cũng nở nụ cười, tận tình phục vụ, hướng dẫn người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND xã, thị trấn. Thông qua kịch bản, Phòng Tư pháp huyện Long Thành muốn gửi thông điệp đến nhân dân về chương trình cải cách thủ tục hành chính của huyện, xã, thị trấn đang lan rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch và bài trừ, ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó người dân, doanh nghiệp của cán bộ trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

* Đổi mới phương thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật

Trong năm 2019, Phòng Tư pháp huyện Long Thành phối hợp với các phòng, ban, đơn vị và các địa phương phổ biến, tuyên truyền pháp luật được 986 cuộc với trên 96 ngàn lượt người tham dự. Ngoài tập trung tuyên truyền các luật mới, những bộ luật và luật thiết thực với đời sống dân sinh như: hình sự, dân sự, đất đai, lao động, hôn nhân và gia đình..., đơn vị còn chú trọng phổ biến, tuyên truyền về chính sách pháp luật liên quan tới việc triển khai xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng hấp dẫn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Nguyễn Văn Cường cho biết, huyện rất quan tâm đến việc đổi mới hình thức tuyên truyền. Ngoài hình thức tuyên truyền miệng theo kiểu truyền thống (giới thiệu luật tại hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ nhân dân) kết hợp cấp phát tài liệu (tờ rơi, tờ gấp), các báo cáo viên pháp luật còn ứng dụng công nghệ thông tin như: chiếu phim, minh họa bằng hình ảnh liên quan đến nội dung luật tuyên truyền. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền miệng với giải đáp thắc mắc, tư vấn pháp lý tại chỗ hoặc xây dựng các tiểu phẩm sân khấu để giới thiệu luật, vấn đề pháp luật mà người dân quan tâm nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Giang San, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Long Thành cho biết, hình thức tuyên truyền bằng tiểu phẩm hay câu chuyện truyền thanh rất hấp dẫn người dân, thu hút mọi đối tượng và có sức lan tỏa, tác động sâu sắc. Chính vì vậy, những năm gần đây, Phòng Tư pháp huyện đã đem hình thức này vào công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ được người dân và cơ sở tán dương.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Long Thành Nguyễn Văn Cường cho biết, với những người có trình độ hiểu biết pháp luật tương đối thì hình thức tuyên truyền miệng với nội dung chuyên sâu về luật, tọa đàm, hội thảo rất hiệu quả, tác động rất tốt. Riêng với người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế thì áp dụng phổ biến, tuyên truyền pháp luật bằng hình thức tiểu phẩm sân khấu, tư vấn, giải đáp, trợ giúp pháp lý phù hợp, hấp dẫn hơn.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều