Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt xóa nhiều "đầu nậu" ma túy trên địa bàn

10:01, 07/01/2020

Trong khi người nghiện ma túy tăng cao theo từng năm thì tình hình mua bán trái phép chất ma túy cũng ngày càng trở nên phức tạp, nhất là trong dịp cuối năm.

Trong khi người nghiện ma túy tăng cao theo từng năm thì tình hình mua bán trái phép chất ma túy cũng ngày càng trở nên phức tạp, nhất là trong dịp cuối năm.

Một đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ
Một đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ

Để ngăn chặn tội phạm ma túy, lực lượng Công an tỉnh và công an các địa phương đã liên tiếp ra quân truy quét, ngăn chặn và “chặt đứt” nhiều đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoạt động trên địa bàn.

* Liên tiếp bắt những vụ mua bán, tàng trữ ma túy lớn

Theo đánh giá của Công an tỉnh, tình hình tội phạm ma túy trong năm 2019 diễn biến rất phức tạp, quy mô hoạt động rộng, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động. Không những thế, tình trạng sử dụng và mua bán ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện đang trở nên phổ biến. Không chỉ xuất hiện tình trạng các đối tượng trà trộn vào các điểm vui chơi bán ma túy cho người nghiện, mà một số chủ quán cũng trở thành “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy cho khách hàng có nhu cầu nhằm thu lợi bất chính.

Trong năm 2019, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 530 vụ/hơn 2,3 ngàn đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy (không tăng số vụ nhưng tăng hơn 600 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó đã khởi tố 427 vụ/573 bị can, xử lý hành chính 97 vụ/hơn 1,6 ngàn đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, số vụ còn lại đang điều tra.

Điển hình như vào ngày 8-12-2019, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Long Thành kiểm tra quán bar Vic Beer Club tại thị trấn Long Thành do Nguyễn Hồng Ân (39 tuổi, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) làm chủ, phát hiện có 29 đối tượng dương tính với ma túy. Tại đây, công an thu giữ 140 viên thuốc lắc, 35 gói ma túy đá, 2 bịch cỏ Mỹ. Làm việc với công an, Ân khai nhận đã mua số ma túy trên về bán lại cho khách chơi tại quán bar để “bay”, lắc.

Tinh vi hơn, một số đối tượng buôn bán ma túy còn thực hiện toàn bộ giao dịch qua mạng xã hội và giao hàng qua chuyển phát nhanh gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình điều tra, xử lý. Cụ thể như để có thể mua được ma túy về phân phối cho người nghiện trên địa bàn 2 huyện Thống Nhất và Định Quán, Hoàng Văn Hiếu (28 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) đã liên hệ qua mạng xã hội với “đại lý” bán ma túy tại TP.Hồ Chí Minh, rồi chuyển tiền qua ngân hàng và nhận hàng thông qua xe khách.

Ngày 11-12-2019, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thống Nhất đã tạm giữ Hiếu khi phát hiện đối tượng nhờ người khác đi lấy 106 viên thuốc lắc từ xe khách. Khám xét chỗ ở của Hiếu tại xã Phú Cường, công an còn thu giữ thêm 6 gói ma túy tổng hợp.

Mới đây, Công an huyện Nhơn Trạch cũng đã bắt giữ được 3 đối tượng cùng ngụ tại huyện Nhơn Trạch gồm: Lý Hoàng Quân (25 tuổi), Nguyễn Hữu Cảnh (21 tuổi) và Phạm Phước Lợi (26 tuổi) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân, Quân mua ma túy của Lợi (giao hàng thông qua Cảnh) rồi về phân nhỏ bán lại cho người nghiện trên địa bàn. Sau quá trình theo dõi, ngày 24-12-2019, Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ được các đối tượng và thu giữ hơn 50g ma túy.

* Ngăn ngừa tội phạm ma túy

Theo Công an tỉnh, số vụ phạm pháp ma túy phát hiện năm 2019 không tăng, tuy nhiên số lượng ma túy trong các vụ án có chiều hướng năm sau nhiều hơn năm trước. Đặc biệt, trong nhiều chuyên án ma túy lớn, lực lượng công an còn thu giữ được các loại vũ khí “nóng” như: súng, đan, dao, mã tấu… hòng ngăn cản hoặc chống đối lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Hơn nữa các đối tượng còn lợi dụng một số chất ma túy mới nhập từ nước ngoài về chưa được đưa vào danh mục kiểm soát đưa ra tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau, khi cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ thì không xử lý được.

Công an huyện Thống Nhất thu giữ số ma túy buôn bán qua mạng xã hội
Công an huyện Thống Nhất thu giữ số ma túy buôn bán qua mạng xã hội

Ngoài ra, tội phạm ma túy còn hoạt động mạnh ở các địa bàn giáp ranh, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong phát hiện, bắt giữ. Trung tá Đặng Đình Bình, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Nhơn Trạch cho rằng, huyện Nhơn Trạch giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên nhiều đối tượng đã dễ dàng tuồn ma túy vào địa bàn. Các đối tượng hoạt động rất tinh vi và thường xuyên thay đổi địa điểm giao ma túy. Khi bán ma túy, các đối tượng sẽ nhận tiền một nơi và giao ma túy một điểm khác hoặc để sẵn ma túy ở những nơi hẹn trước như: gốc cây, cột điện… cho người mua tự đến lấy nên rất khó phát hiện nếu các trinh sát không nắm chắc địa bàn, đeo bám đối tượng...

Trước thực trạng trên, thời gian qua Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường tổ chức triệt phá các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar, karaoke… và  xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy. Cơ quan chức năng cũng tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy trong cộng đồng, doanh nghiệp, trường học…

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hành chính, tổ chức lực lượng trinh sát, nắm chắc địa bàn và ngăn chặn, triệt xóa kịp thời các “đầu nậu” và “chặt” đứt các “chân rết” buôn bán ma túy để đảm bảo an ninh trật tự, trả lại sự bình yên cho địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2020, để người dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều