Trên nhiều tuyến đường: Xe tải ben vẫn hoành hành

Cập nhật lúc 03:18, Thứ Bảy, 11/01/2020 (GMT+7)

Trong thời gian qua, tình trạng nhiều xe tải ben chở vật liệu xây dựng hoành hành trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh luôn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông. Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh đã  tập trung kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng nhiều xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn xảy ra.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy thành đoàn, chen chúc với các loại phương tiện khác trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa)
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy thành đoàn, chen chúc với các loại phương tiện khác trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

TIN LIÊN QUAN
Vào những tháng cuối năm, nhiều tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải ben với người đi đường khiến người dân không khỏi bất an.

* Những cung đường “tử thần”

Một số tuyến đường có nhiều xe tải ben chở đất, đá hoành hành tại TP.Biên Hòa là khu vực vòng xoay cầu Hóa An, đường Huỳnh Văn Nghệ. Ở những khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông giữa xe tải ben và các phương tiện khác.

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có công văn yêu cầu UBND TP.Biên Hòa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa, Thanh tra giao thông… khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến quốc lộ 51, đường Ngô Quyền, đường Nam Cao, đường Huỳnh Văn Nghệ. Các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm đối với các vi phạm do xe ben gây ra; chú trọng xử lý hành vi vi phạm tốc độ, để rơi vãi đất, đá trên đường, chở quá tải trọng…

Mới nhất vào ngày 31-12-2019, một nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông theo hướng cầu Hóa An đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến khu vực vòng xoay cầu Hóa An đã xảy ra va chạm giao thông với xe tải ben biển số 60C-432.37. Vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tương tự, tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải ben lưu thông qua lại. Suốt nhiều năm qua, người dân hai bên tuyến đường này khổ sở vì tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và mất an toàn giao thông.

Nhiều xe tải ben chở đất, đá chạy ồ ạt, thùng xe không được che phủ cẩn thận nên thường xuyên để rơi đất, đá cũng như cuốn theo từng lớp bụi dày đặc trên đường. Thậm chí, những phương tiện này còn “đua” với cả xe chạy phía trước, vô tư lấn làn xe 2-3 bánh. Xe chạy phía sau luôn bấm còi inh ỏi để tìm cách vượt lên. Có thời điểm, 4-5 xe chạy nối đuôi nhau thành hàng dài trên đường.

Chủ tịch UBND phường Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho hay, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân phàn nàn rất nhiều tình trạng này. Do đó, địa phương mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, hạn chế lượng xe tải ben đi qua khu vực này để con đường Huỳnh Văn Nghệ luôn đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến đường Ngô Quyền (khu vực ngã ba Bến Gỗ, phường An Hòa, TP.Biên Hòa) lâu nay có mật độ xe ben lưu thông rất đông đúc, khiến con đường vốn đã nhỏ càng thêm chật chội. Xe ben di chuyển tới đâu cuốn theo bụi bay mù mịt tới đó, còn tài xế thì liên tục bóp còi inh ỏi nên nỗi lo tai nạn vẫn hiện hữu.

Xe tải ben chở hàng quá tải lưu thông trên đường tỉnh 768 (đoạn qua huyện Vĩnh Cửu) bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để xử lý
Xe tải ben chở hàng quá tải lưu thông trên đường tỉnh 768 (đoạn qua huyện Vĩnh Cửu) bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để xử lý

Tại khu vực đầu đường Ngô Quyền giao với quốc lộ 51, mỗi lần đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ là xe ben hướng từ vòng xoay Cổng 11 đột ngột rẽ trái vào khiến phương tiện từ phía trong ra không kịp trở tay. Dọc tuyến đường này dù xe ben ra vào liên tục nhưng không thấy biển báo hạn chế tốc độ, quy định giờ cấm lưu thông. Hai bên đường mật độ dân cư đông đúc lại có trường học nên việc từng dòng xe ben qua đây không hề giảm tốc độ, không nhường đường khiến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Còn tại tuyến đường Nam Cao (đường từ quốc lộ 51 rẽ vào Sân golf Long Thành, thuộc phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe ben chở vật liệu ra vào. Điều đáng nói, các phương tiện này thường chạy ẩu, rẽ các hướng tùy tiện khiến người đi đường gặp khó khăn trong việc phòng tránh các sự cố nguy hiểm.

Trong đó, mỗi lần xe tải ben từ hướng Sân golf Long Thành đi ra để rẽ trái vào quốc lộ 51 hướng về TP.Biên Hòa rất dễ xảy ra tai nạn đối đầu với dòng phương tiện đi ngược lại hoặc khi xe ben từ hướng quốc lộ 51 rẽ vào đường Nam Cao nếu không chú ý quan sát, giảm tốc độ cũng rất dễ xảy ra va chạm với các xe lưu thông từ Sân Golf Long Thành ra.

Lực lượng thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải xử lý xe tải ben vi phạm giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa).
Lực lượng thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải xử lý xe tải ben vi phạm giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa).

Sáng 30-10-2019, xe tải ben biển số 60C-247.48 do Nguyễn Quốc Thạch (41 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 chuyển hướng rẽ trái vào đường Nam Cao. Khi đến ngã ba đường, xe tải đã va chạm với xe đạp do em L.Đ.K. (ngụ phường Phước Tân, là học sinh của Trường THCS Phước Tân 1) điều khiển khiến em K. tử vong. Sau đó không lâu, vào sáng
19-11-2019, gần khu vực ngã ba Sân golf Long Thành cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải ben với xe máy khiến nạn nhân điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

* Ngăn “hung thần” xe tải ben

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Đồng Nai có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng nên lượng xe tải ben lưu thông trên đường khu dân cư khá đông đúc dẫn đến việc lưu thông phức tạp. Thời điểm càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn nên việc xe tải ben chạy với mật độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu càng khiến người dân lo ngại, bức xúc bởi nguy cơ xảy ra tai nạn luôn hiện hữu.

Trong năm 2019, lực lượng thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải đã lập biên bản xử lý hơn 1,5 ngàn trường hợp chở quá tải; 656 trường hợp chở hàng không đảm bảo vệ sinh, không che đậy cẩn thận để rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường; hàng trăm trường hợp vi phạm giờ cấm, dừng, đậu xe… không đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay, chính quyền thành phố đã làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý tình trạng mất an toàn tại những khu vực có lượng xe tải ben lưu thông nhiều. UBND thành phố đã yêu cầu Công an TP.Biên Hòa ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Với các vi phạm gây mất an toàn giao thông, thành phố sẽ cho lắp đặt camera giám sát ở những khu vực trọng điểm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là vào các giờ cao điểm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua Công an tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng mà nòng cốt là cảnh sát giao thông duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm, các tuyến nội thị có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp. Qua đó, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, tải trọng, rơi vãi đất, đá xuống đường…

Hiện trường vụ xe tải ben mất lái tông vào xe tải nhỏ trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) vào chiều 14-12-2019
Hiện trường vụ xe tải ben mất lái tông vào xe tải nhỏ trên đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn qua phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) vào chiều 14-12-2019

Trong năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý gần 600 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, xử phạt hơn 1 ngàn trường hợp (gồm cả chủ xe và lái xe) với số tiền gần 7 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 237 trường hợp phương tiện chở quá khổ, 42 trường hợp cơi nới, 348 trường hợp chở hàng rơi vãi… đã bị xử lý theo quy định.

Chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Phan Trong cho biết thêm, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp cảnh sát giao thông lập trạm cân kiểm soát tải trọng cũng như liên tục tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến đường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời.

Khi vắng bóng lực lượng chức năng thì xe tải ben chở vật liệu xây dựng lại hoạt động mạnh, gây mất an toàn giao thông, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thời gian tới, việc xử lý sẽ được thực hiện quyết liệt, thanh tra giao thông sẽ đeo bám trên tuyến đường này để chấn chỉnh kịp thời.

“Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc xe tải ben chạy vào giờ cấm, để rơi vãi đất, đá xuống đường. Bên cạnh đó, thanh tra giao thông đã tuyên truyền, buộc các chủ bãi vật liệu xây dựng và tài xế ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Phan Trong khẳng định.

Thanh Hải


Bà Đỗ Thị Thảo (KP.2, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa):

Xử lý nghiêm xe ben chạy vào giờ cấm

Dù đường Huỳnh Văn Nghệ có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn trong khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ, nhưng một số xe tải ben vẫn chạy nghênh ngang vào các khung giờ cấm, coi thường tính mạng người dân. Những “hung thần” này mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu mà ít khi bị xử lý. Hễ gặp xe ben là người đi xe máy phải nép sát vào lề đường, thậm chí chạy lên vỉa hè để tránh tai họa. Rất mong các đơn vị chức năng mạnh tay trong vấn đề xử lý các phương tiện xe ben di chuyển vào giờ cấm, qua đó trả lại sự an tâm cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ nói riêng và các tuyến đường khác của TP.Biên Hòa nói chung.

Bà Trần Thị Thúy Hồng (Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa):

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường 

Trước đây, trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (cơ sở 2) một xe tải ben chở vật liệu xây dựng đang lưu thông thì đột nhiên lao lên vỉa hè, đâm vào hàng rào của trường khiến một phần tường rào và căng-tin trường học bị đổ sập. Rất may, thời điểm này trường đã tan học hơn 15 phút nên khu vực này không còn đông học sinh và phụ huynh ra vào vì vậy không gây hậu quả về người. Sau sự việc này, nhà trường rất lo lắng vì việc xe ben chạy bất kể ngày đêm qua khu vực đông dân cư. Do vậy cần có quy định cấm triệt để xe trọng tải nặng lưu thông vào giờ cao điểm thì người dân, học sinh mới an tâm khi lưu thông.

Ông Đặng Ngọc Luân (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa):

Xử lý cả chủ xe có lái xe gây tai nạn

Mỗi ngày, trên đường Nam Cao, quốc lộ 51 có hàng trăm chuyến xe tải ben lưu thông ra vào. Điều đáng nói, những xe này chạy với tốc độ cao, sẵn sàng lấn tuyến, vượt lên những xe khác để kịp đến các mỏ khai thác vật liệu xây dựng lấy hàng rồi chở đến công trường. Xe tải ben chạy ẩu gây tai nạn giao thông khiến người dân bất an. Do đó, các ngành chức năng khi đánh giá nguyên nhân, mức độ thiệt hại và biện pháp xử lý cần phải có chế tài với cả chủ xe có tài xế gây tai nạn. Bởi vì doanh nghiệp vận tải cần có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát tài xế. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm, xử lý chủ xe nếu phát hiện để xảy ra trường hợp ép tài xế tăng chuyến, chạy quá giờ quy định, không đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Lê Ngọc Thích (ngụ phường An Hòa, TP.Biên Hòa):

 Mong năm mới không còn phải sống trong cảnh bụi bặm

 Khu vực quốc lộ 51, đoạn qua phường An Hòa xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy rầm rầm cả đêm lẫn ngày vì thế các hộ dân sống ven đường khổ vì khói bụi. Gần đến Tết Nguyên đán nhưng nhà tôi luôn phải đóng kín cửa, thậm chí các khe hở trong nhà cũng bịt kín để ngăn không cho bụi bay vào nhà. Bụi phủ khắp đồ đạc, tất cả các thành viên trong nhà đều cùng dọn dẹp nhưng cũng không xuể. Sang năm mới, mong các ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm giải quyết tình trạng này để người dân bớt khổ sở vì sống trong cảnh bụi bặm.

Dương Ngọc (ghi)


 

 

.
.
;
.
.