Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa cháy, nổ ở doanh nghiệp dịp Tết

11:01, 12/01/2020

Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ sản xuất, kinh doanh cho kịp hoàn tất các hợp đồng. Đây cũng là lúc công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dễ bị các doanh nghiệp lơ là, bỏ sót.

Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ sản xuất, kinh doanh cho kịp hoàn tất các hợp đồng. Đây cũng là lúc công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dễ bị các doanh nghiệp lơ là, bỏ sót.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra hệ thống vòi phun nước chữa cháy tại một tòa nhà ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: Đăng Tùng
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra hệ thống vòi phun nước chữa cháy tại một tòa nhà ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: Đăng Tùng

Qua công tác kiểm tra an toàn PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tại hơn 170 doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh từ ngày 30-12-2019 đến 15-1-2020 cho thấy, công tác PCCC của các doanh nghiệp này còn một số tồn tại, hạn chế, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

* Vẫn còn hạn chế, tồn tại

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại một số doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, lượng xe ra vào tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường; lượng hàng hóa, nguyên phụ liệu, thành phẩm liên tục xuất, nhập kho với số lượng lớn... Trong khi đó, một số doanh nghiệp để hàng hóa tràn lan, chắn cả lối thoát hiểm, gây cản trở khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; sắp xếp hàng hóa dưới mái nối chưa đảm bảo an toàn PCCC dễ dẫn tới cháy lan từ nhà xưởng này sang nhà xưởng khác...

Thậm chí, đoàn kiểm tra còn phát hiện một doanh nghiệp chuyên cho thuê văn phòng, căn hộ trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) thay đổi với thiết kế về PCCC ban đầu đã được cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt đối với một số khu vực trong tòa nhà và chưa xuất trình được hồ sơ thẩm duyệt, chấp thuận của cơ quan PCCC đối với các khu vực nêu trên, ảnh hưởng đến an toàn PCCC.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ cháy, trong đó có 11 vụ cháy cơ quan, doanh nghiệp và 7 vụ cháy cơ sở kinh doanh; đặc biệt có 43% số vụ cháy trên toàn tỉnh là do sự cố điện. Mặc dù các vụ cháy trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không gây thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại lớn đến tài sản của các đơn vị này.

* Chủ động phòng ngừa

Bên cạnh các tồn tại, hạn chế nêu trên, theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ngăn ngừa sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu bằng việc chủ động ban hành nội quy an toàn PCCC và niêm yết nội quy an toàn PCCC, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ bố trí phương tiện PCCC, biển cấm biển báo theo quy định; phương tiện giao thông được sắp xếp ngăn nắp đảm bảo, không cản trở giao thông nội bộ...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phụ trách công tác PCCC của Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) cho biết: “Để đảm bảo an toàn PCCC, chúng tôi thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC định kỳ hằng quý các nội dung theo hướng dẫn. Kết quả tự kiểm tra được ghi nhận bằng biên bản và phải phản ánh thực tế tại công ty. Hàng hóa tại các nhà kho thuộc cụm kho nguyên phụ liệu và cụm kho dự án cũng được chúng tôi chú ý sắp xếp gọn gàng không gây cản trở lối, đường thoát nạn khi có sự cố xảy ra”.

Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay, đợt kiểm tra an toàn PCCC lần này kéo dài đến ngày 21-1 (nhằm ngày 30 tháng Chạp) nhằm triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp PCCC và cứu nạn, cứu hộ để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra cho các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Đồng thời, đơn vị cũng hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và yêu cầu cơ sở khắc phục các vi phạm, thiếu sót về PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp cần tự giác chấp hành các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp phải phân công cán bộ công nhân viên, đội viên đội PCCC cơ sở trực Tết đảm bảo mỗi ca làm việc. Hằng ngày phải có lực lượng PCCC cơ sở tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố cháy, nổ xảy ra. Danh sách lực lượng trực trong các ngày lễ, Tết phải được gửi về Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ để nắm tình hình đề phòng sự cố cháy, nổ có thể xảy ra.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều