Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

12:01, 10/01/2020

Ngày 17-1-1990, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai được thành lập với vỏn vẹn 6 luật sư. Sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh đã có hơn 500 luật sư, đứng thứ 3 toàn quốc; chất lượng hoạt động không ngừng được nâng cao, tạo được niềm tin của doanh nghiệp, người dân khi gặp các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Ngày 17-1-1990, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai được thành lập với vỏn vẹn 6 luật sư. Sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh đã có hơn 500 luật sư, đứng thứ 3 toàn quốc; chất lượng hoạt động không ngừng được nâng cao, tạo được niềm tin của doanh nghiệp, người dân khi gặp các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Các luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham gia chương trình Pháp luật  cho mọi người do Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện
Các luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham gia chương trình Pháp luật cho mọi người do Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện

Luật sư Phan Thiên Vượng, Phó chủ nhiệm, Phụ trách Đoàn Luật sư tỉnh bộc bạch, 30 năm qua,  đội ngũ luật sư tỉnh luôn nỗ lực, phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là hướng tới các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần phổ biến, tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, doanh nghiệp.

* Hướng tới cộng đồng

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn Luật sư tỉnh được duy trì nhiều năm qua đó là tuyên truyền, phổ biến, tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân, đối tượng yếu thế trong xã hội (người nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, trẻ em...). Trung bình mỗi năm, các luật sư của đoàn tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho khoảng 500 trường hợp. Đặc biệt, Đoàn Luật sư tỉnh còn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia giải quyết trên 30 vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người mỗi năm.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá, trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đoàn Luật sư tỉnh đã thể hiện là một tập thể đoàn kết, gắn bó; đảm bảo công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các luật sư và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát luật sư hoạt động nghề nghiệp tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

 

Cụ thể như trong năm 2010, sau khi có quyết định của lãnh đạo tỉnh về việc hỗ trợ pháp lý cho nông dân 3 xã của Đồng Nai bị thiệt hại do hành vi xả thải của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (đóng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành) gây ô nhiễm môi trường sông Thị Vải. Liên tục trong vòng hơn 1 tháng, gần 100 luật sư, luật gia của đoàn luật sư đã tự nguyện tham gia trợ giúp pháp lý dưới hình thức tư vấn pháp luật và giúp thiết lập trên 5 ngàn hồ sơ cho bà con nông dân khởi kiện công ty đòi bồi thường thiệt hại. Kết quả công ty đã đồng ý bồi thường thiệt hại đã gây ra cho người dân.

Luật sư Phạm Tiến Dũng, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, đoàn đã phân công luật sư tham dự bảo vệ quyền lợi cho các bị can, bị cáo trong 100% số vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh yêu cầu. Trong đó một số luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh có tham gia bảo vệ quyền lợi cho các đương sự trong một số vụ án để chống “oan sai”.  Chẳng hạn như vụ ông Bùi Minh Hải (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) bị truy tố oan về tội giết người vào năm 1998 hay như vụ án của ông Bùi Xuân Quang (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) bị truy tố oan về tội trộm cắp tài sản vào năm 2015.

 Theo Đoàn Luật sư tỉnh, từ ngày Luật Trợ giúp pháp lý và Luật Luật sư chính thức có hiệu lực, đoàn đã chủ động ký kết chương trình tư vấn pháp luật miễn phí với Đài PT-TH Đồng Nai. Đoàn cũng phối hợp với Hội Luật gia tỉnh; Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người lao động. Kết quả, đến nay Đoàn Luật sư tỉnh đã trực tiếp tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho trên 9 ngàn lượt người lao động về các chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động.

* Chú trọng nâng chất lượng hoạt động

Phát huy những kết quả đạt được trong 30 năm qua, nhiệm kỳ 2019-2024,  Đoàn Luật sư tỉnh đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, trong đó tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động; xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư mạnh về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân
Luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân

Để thực hiện những yêu cầu trên, luật sư Phan Thiên Vượng cho biết, những việc cần làm ngay trong năm 2020 và những năm tiếp theo của Đoàn Luật sư tỉnh là đào tạo đội ngũ luật sư đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập. Theo đó, đoàn sẽ liên kết với các trường đại học mở lớp cử nhân luật văn bằng 2 và cao học luật tại tỉnh; phối hợp với Sở Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Học viện Tư pháp mở các lớp đào tạo kỹ năng hành nghề luật sư hằng năm. Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh chủ động xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp sửa đổi bổ sung giữa Đoàn với các cơ quan tư pháp và các đơn vị có liên quan.

Riêng về chiến lược phát triển đội ngũ luật sư hội nhập quốc tế, luật sư Cao Thiên Vượng cho biết thêm, Đoàn Luật sư tỉnh phấn đấu đến năm 2024 có ít nhất 20 luật sư am hiểu pháp luật quốc tế, thông thạo ngoại ngữ, kỹ năng hành nghề luật sư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng dịch vụ pháp lý trong tranh chấp kinh doanh thương mại, đầu tư có yếu tố nước ngoài, phục vụ tốt cho công tác cải cách tư pháp, hội nhập và phát triển.                

Đoàn Phú

Tin xem nhiều