Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành: Làm tốt công tác phòng cháy ở các chợ

09:01, 19/01/2020

Trong những năm qua, nhờ lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an huyện Long Thành và ban quản lý các chợ trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả nhiều biện pháp PCCC ở các chợ nên từ năm 2016 đến nay, địa bàn huyện không để xảy ra cháy chợ.

Trong những năm qua, nhờ lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an huyện Long Thành và ban quản lý các chợ trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả nhiều biện pháp PCCC ở các chợ nên từ năm 2016 đến nay, địa bàn huyện không để xảy ra cháy chợ.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành kiểm tra hệ thống máy bơm chữa cháy tại chợ An Bình (xã An Phước, huyện Long Thành). Ảnh: Đ.Tùng
Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành kiểm tra hệ thống máy bơm chữa cháy tại chợ An Bình (xã An Phước, huyện Long Thành). Ảnh: Đ.Tùng

Huyện Long Thành hiện tập trung 9 chợ, thời điểm này hoạt động mua bán tại các chợ rất nhộn nhịp với lượng người ra vào gấp 3 lần ngày thường. Do đó, để đảm bảo an toàn PCCC ở các chợ, ban quản lý các chợ và các tiểu thương luôn chú trọng công tác PCCC, nhất là PCCC tại chỗ.

* Chú trọng phòng cháy tại chỗ

Là chợ nằm ngay trung tâm thị trấn Long Thành, nên lượng người ra vào cùng hàng hóa chứa trong chợ Long Thành rất lớn, vì vậy công tác PCCC tại chỗ luôn được Ban quản lý chợ rất coi trọng. Hằng ngày, hệ thống loa truyền thanh nội bộ của chợ phát đều đặn các nội dung tuyên truyền PCCC do Công an huyện cấp. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, đội PCCC cơ sở của chợ lại đi kiểm tra các bình chữa cháy xách tay, hệ thống điện, máy bơm chữa cháy của chợ.

Đặc biệt, để ngăn tiểu thương thắp nhang trong các sạp, ngay từ khi xây dựng, chợ đã được thiết kế một khu thờ cúng riêng, nằm giữa khu nhà lồng nhưng có không gian thoáng đãng, tách biệt hẳn với các nhà lồng, sạp hàng. Do đó, đến nay, các tiểu thương của chợ Long Thành chỉ tập trung thắp nhang tại đây, giảm hẳn nguy cơ cháy từ việc thắp nhang trong sạp.

Ông Vũ Trọng Dũng, Phó ban phụ trách Ban quản lý chợ Long Thành cho biết: “Chợ có hơn 1 ngàn sạp, bên cạnh việc cử lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình phòng chống cháy, nổ, chúng tôi còn cấp tài liệu hướng dẫn các biện pháp PCCC cho tiểu thương. Ngoài ra, các bình chữa cháy được chúng tôi để quy củ, gọn gàng, tập trung cùng với thang, xô, tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sẵn sàng ứng phó sự cố cháy, nổ không may xảy ra”.

Cùng với chợ Long Thành, các chợ khác tại địa bàn huyện Long Thành cũng triển khai nhiều biện pháp như: duy trì đội PCCC cơ sở, thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy...

Tại chợ An Bình (xã An Phước, huyện Long Thành), Ban quản lý chợ thường kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về phòng chống cháy, nổ ở các sạp, ki-ốt có khả năng xảy ra cháy, nổ cao như: quần áo, giày dép, đồ thờ cúng... Hoặc chợ Bình Sơn (xã Bình Sơn) niêm yết yêu cầu cụ thể về PCCC tại các bảng nội quy như: nghiêm cấm việc thờ cúng đốt nhang, đèn, vàng mã; khi nghỉ bán phải ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện...

Ông Dương Hiếu Nghĩa, Trưởng ban quản lý chợ An Bình (xã An Phước, huyện Long Thành) cũng nhận thấy, càng vào dịp Tết là lúc ban quản lý các chợ làm việc cật lực nhất vì đây là thời điểm hàng hóa tích trữ nhiều, thời tiết nắng nóng dễ phát sinh tình trạng trộm cắp vặt, cháy, nổ... Do đó, càng lúc bận rộn là lúc người đứng đầu các chợ, chính quyền, công an các địa phương càng phải chú ý, phối hợp thật tốt để ngăn ngừa, xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

* Tiếp tục nâng cao ý thức tiểu thương

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành cho biết, để đảm bảo an toàn PCCC với các chợ này, Công an huyện đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở ban quản lý các chợ cũng như tiểu thương chú trọng phòng cháy. Để tiếp tục duy trì tốt công tác PCCC tại chợ cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho mọi người dân, người đứng đầu cơ sở. Đồng thời, tiếp tục siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và tăng cường tuyên truyền cho tiểu thương.

Trung tá Thanh nói thêm: “Tiểu thương là người có tài sản ở chợ, việc mưu sinh hằng ngày gắn liền với chợ nên họ phải là người cần có kiến thức để chủ động bảo đảm an toàn cho tài sản của bản thân. Do đó, đơn vị rất chú trọng công tác tuyên truyền cho tiểu thương về PCCC. Vì khi họ đã hiểu nguyên nhân, hậu quả của các vụ cháy, nổ thì sẽ có ý thức hơn trong việc chú ý bảo vệ tài sản và tính mạng của mình”.

Trong thời gian qua, các tiểu thương ở huyện Long Thành đã được lực lượng cảnh sát PCCC Công an huyện, ban quản lý các chợ phổ biến các quy định về PCCC; kiến thức cơ bản về công tác đảm bảo an toàn PCCC như: an toàn PCCC trong việc sử dụng gas, thiết bị điện, thắp nhang. Đặc biệt là quy trình cứu chữa một vụ cháy, kỹ năng thoát nạn; tính năng, tác dụng và thao tác sử dụng các loại bình chữa cháy… Từ đó các tiểu thương đã chủ động thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chỗ.

Anh Nguyễn Hữu Lợi, tiểu thương chợ Long Thành cho hay: “Tôi kinh doanh ăn uống tại chợ, có dùng nguồn điện, nguồn nhiệt trong sạp. Do tiềm ẩn nguy cơ cháy cao từ việc nấu ăn nên tôi rất chú trọng PCCC, mỗi khi ra về tôi đều kiểm tra bình gas, các ổ điện phải đóng cẩn thận. Tôi cũng tự ý thức được công tác phòng cháy trước hết là bảo vệ tài sản, tính mạng cho mình, sau đó là cho những người xung quanh”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều