Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn trên những chuyến xe Xuân

03:01, 04/01/2020

Năm nay, công tác phục vụ Tết được ngành giao thông - vận tải phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai thực hiện từ rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân an toàn và thuận lợi.

Vào những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán, Đồng Nai là một trong những địa phương có số lượng lớn người dân về quê đón Tết. Năm nay, công tác phục vụ Tết được ngành giao thông - vận tải phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai thực hiện từ rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân an toàn và thuận lợi.

Hành khách đang chờ lên tàu tại Ga Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Hành khách đang chờ lên tàu tại Ga Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

[links()]Càng gần đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí mua vé tàu, xe về quê đón Tết của người dân ngày một “nóng” dần lên.

* Vé xe không thiếu

Sáng 2-1, sau khi tan ca đêm, anh Đào Văn Tuấn (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa, quê tỉnh Phú Thọ) lập tức đến Bến xe Đồng Nai để hỏi mua vé xe về quê đón Tết. Anh Tuấn cho hay, sau hơn 15 năm lập nghiệp tại Đồng Nai, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên vài năm mới có điều kiện về quê ăn Tết một lần. Đến khi anh lập gia đình thì số năm về quê cũng ít lại. Năm nay, sau nhiều cố gắng làm việc, vợ chồng anh đã dành dụm được khoản tiền nhỏ để mua 4 vé xe từ Đồng Nai về Phú Thọ.

Kiềm chế, ngăn chặn không để xảy ra tai nạn giao thông

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các địa phương nghiên cứu tổ chức dịch vụ chuyên chở đưa đón công nhân về quê vui Tết cùng gia đình, thay cho việc họ tự đi xe gắn máy, gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Kiềm chế, ngăn chặn không để xảy ra tai nạn là món quà Tết ý nghĩa nhất đối với người dân.

“Giá vé xe ngày Tết đắt gấp 2-3 lần so với bình thường, xe loại giường nằm 1,8 triệu đồng/vé đi ngày 24 Tết, nếu về các ngày 25-27 Tết thì tăng thêm 100 ngàn đồng/vé. Tính chiều đi lẫn về cho cả gia đình 4 người là một số tiền không hề nhỏ so với thu nhập của 2 vợ chồng nhưng thôi cũng ráng để về quê thăm gia đình. So với những năm trước, năm nay tôi mua vé dễ dàng hơn, không phải chen lấn và chờ đợi lâu” - anh Tuấn nói.

Theo đánh giá của các bến xe trên địa bàn tỉnh, lượng xe phục vụ Tết Nguyên đán năm nay khá dồi dào. Giám đốc Công ty cổ phần bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai Nguyễn Giang Toan cho biết, hiện công ty hợp đồng với 12 đơn vị vận tải để bán vé tuyến xe đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. So với Tết Nguyên đán 2019, lượng vé bán ra còn thấp, giá vé đi các tỉnh phía Bắc tăng khoảng 10%, nhưng hiện vẫn còn rất nhiều nhà xe chưa lấp kín chỗ ngồi.

Theo ông Nguyễn Giang Toan, công ty đã chỉ đạo cho các bến xe, trạm xe làm việc với những đơn vị vận tải để đăng ký giá vé phục vụ trên các tuyến cố định; công khai niêm yết giá vé và bố trí điểm dừng, đậu phương tiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định về vận chuyển hành khách, cương quyết không giải quyết cho những phương tiện không đủ các điều kiện về chất lượng kỹ thuật và thiếu các thiết bị an toàn trong vận chuyển khách xuất bến.

Lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) lập biên bản, xử lý vi phạm đối với một xe khách về việc dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) lập biên bản, xử lý vi phạm đối với một xe khách về việc dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Hải

Tương tự, tại Bến xe Biên Hòa, hiện lượng phương tiện đi các tỉnh Tây Nguyên gần như đã kín chỗ, nhiều nhà xe thông báo “cháy” vé vào dịp cao điểm từ ngày 26-28 Tết. Trong khi xe đi các tỉnh miền Tây dịp trước Tết vẫn còn nhiều, các nhà xe đều có phương tiện tăng cường, sẵn sàng phục vụ người dân. Công tác đảm bảo phục vụ vận tải hành khách đã hoàn thành theo kế hoạch.

Để hỗ trợ tối đa cho hành khách được về quê ăn Tết, Bến xe Biên Hòa đã chuẩn bị nhiều giải pháp. Cụ thể, bến xe tăng cường lực lượng bảo vệ phối hợp với công an địa phương điều tiết giao thông và bảo vệ an ninh trật tự trong bến xe. Trong đó, tập trung không để xảy ra tình trạng móc túi, tăng giá vé không đúng theo quy định và các sự cố cháy, nổ... Riêng đối với tình hình giao thông bên ngoài bến xe, đơn vị sẽ chủ động điều tiết, phân luồng không để kẹt xe ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

* Chủ động các phương án linh hoạt

Trong khi vé xe tại nhiều nhà xe vẫn còn khá nhiều, người dân có thể dễ dàng chọn lựa thì vé tàu hỏa tại Ga Biên Hòa dịp cận Tết Nguyên đán khan hiếm. Các chuyến tàu đi về các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào những ngày cao điểm Tết đã không còn, chỉ còn ghế phụ nhưng có giới hạn.

Từ ngày 2 đến 10-1, Sở Giao thông - vận tải phối hợp với Công an tỉnh, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại 11 bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận chuyển hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trưởng Ga Biên Hòa Nguyễn Đình Ân cho biết, năm nay Ga Biên Hòa triển khai bán vé tàu Tết so với những năm trước chậm gần 1 tháng. Đến thời điểm này đã có hơn 13 ngàn vé tàu Tết được bán ra. Với 42 đoàn tàu vào ga mỗi ngày thì Ga Biên Hòa sẽ đón khoảng 4-5 ngàn hành khách/ngày, gấp nhiều lần so với bình thường.

Theo ông Nguyễn Đình Ân, do năm nay tất cả các chuyến tàu đều dừng lại Ga Biên Hòa nên số lượng hành khách rất đông. Để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, nhà ga đã tăng cường kiểm soát từ cửa ra vào, thân nhân hành khách không được vượt qua khu vực kiểm vé. Đồng thời, bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên, nhân viên ga, bảo vệ hỗ trợ hành khách lên tận chỗ ngồi.

Ngoài ra, Ga Biên Hòa còn cử một tổ khoảng 10-15 người hỗ trợ dùng xe đẩy hàng vận chuyển hành lý miễn phí cho người già, gia đình có trẻ nhỏ… từ cổng kiểm soát lên tàu. Hành khách khi lên tàu phải mang theo giấy chứng minh nhân dân bản gốc để nhân viên đối chiếu thông tin, tránh bị sai sót, vé giả.

“Áp lực đối với ngành đường sắt dịp Tết rất lớn nên ngoài vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết an toàn, chúng tôi còn chú ý đến vấn đề an toàn giao thông đường sắt. Ga Biên Hòa chỉ đạo lực lượng gác chắn đường ngang, tuần đường, cảnh giới tập trung làm nhiệm vụ, không để xảy ra lơ là, các sự cố gián đoạn ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu” - ông Nguyễn Đình Ân nhấn mạnh.

Hành khách đang chờ lên tàu tại Ga Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Người dân chờ lên xe tại Bến xe Đồng Nai (TP. Biên Hòa)

Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - vận tải) Nguyễn Đức Dân cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2020 đã hoàn thành, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết. Theo đó, tổng số chuyến phục vụ dịp Tết sẽ là 1.317 chuyến/ngày, tăng 94 chuyến/ngày (đối với các tuyến xe buýt không trợ giá chạy liên tỉnh).

Lịch tăng chuyến vận chuyển hành khách dịp Tết Canh Tý 2020 bằng xe buýt sẽ bắt đầu từ ngày 14-1 (tức ngày 20 tháng Chạp) đến hết ngày 3-2 (mùng 10 tháng Giêng). Đối với ngày 30 Tết, các tuyến xe buýt sẽ hoạt động cho đến khi hết khách tại các trạm mới ngưng. Ngày mùng 2 Tết, các tuyến có trợ giá và không trợ giá sẽ bắt đầu chạy lại và căn cứ vào nhu cầu đi lại của hành khách để điều chỉnh và hoạt động linh hoạt.

Ngoài ra, trung tâm đã thay thế và lắp mới 36 nhà chờ, sửa chữa 12 nhà chờ bị hư hỏng, sơn lại hàng trăm vạch kẻ cũng như kiểm tra phương tiện, niêm yết thông tin, giá cước trên các tuyến xe buýt đảm bảo theo đúng mức giá quy định.

“Năm nay, để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho hành khách đi xe buýt, trung tâm đã mở thêm đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ và giao cho các bộ phận quản lý trực tiếp giám sát, theo dõi nhằm xử lý các sự việc phát sinh. Đối với các hành vi tăng giá cước, trộm cắp tài sản của hành khách khi phát hiện sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý ngay lập tức. Qua đó, giúp người dân đi xe buýt an tâm trong những ngày Tết” - ông Nguyễn Đức Dân khẳng định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều