Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung ngăn ngừa tệ nạn xã hội

09:12, 05/12/2019

Theo đánh giá của Sở Lao động - thương binh và xã hội, năm 2019 tình hình tệ nạn xã hội liên quan đến sử dụng ma túy, mại dâm đang có xu hướng gia tăng và hoạt động ngày càng tinh vi, trá hình, phức tạp, rất khó đấu tranh, phát hiện và xử lý.

Theo đánh giá của Sở Lao động - thương binh và xã hội, năm 2019 tình hình tệ nạn xã hội liên quan đến sử dụng ma túy, mại dâm đang có xu hướng gia tăng và hoạt động ngày càng tinh vi, trá hình, phức tạp, rất khó đấu tranh, phát hiện và xử lý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ 2 từ phải qua) cùng đại diện các ngành chức năng khảo sát Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đang xây dựng mới tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ 2 từ phải qua) cùng đại diện các ngành chức năng khảo sát Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đang xây dựng mới tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc)

Trước thực trạng trên, các cơ quan liên ngành và Công an tỉnh, công an các địa phương đã tăng cường kiểm tra hành chính, đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện ma túy và triệt xóa các tụ điểm kinh doanh núp bóng hoạt động mại dâm.

* Tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp

Về tình hình nghiện ma túy, số lượng người nghiện vẫn còn cao. Tính đến tháng 11-2019, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn là gần 4,5 ngàn người (đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện gần 850 người; trại tạm giam, nhà tạm giữ là hơn 350 người; tại cộng đồng là hơn 3,2 ngàn người). Đó là chưa kể số người nghiện đang sống lang thang ngoài xã hội hoặc từ nơi khác đến sinh sống trên địa bàn.

Ông Đặng Xuân Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) cho biết, hiện nay người nghiện thường trẻ hóa và có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là thích dùng chung ma túy đá nên thường tập trung vào những cơ sở lưu trú như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ để cùng “phê” ma túy.

Trong khi đó, tệ nạn mại dâm cũng đang là vấn đề nan giải, khó xử lý. Theo thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội, toàn tỉnh hiện có gần 12,5 ngàn cơ sở kinh doanh có điều kiện bao gồm: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke, tiệm massage, hớt tóc, quán bar, tiệm internet… Trong số đó có hơn 700 cơ sở không có giấy phép hoạt động và hơn 300 tụ điểm nghi vấn hoạt động mại dâm. Đặc biệt, số người lao động không có hợp đồng trong các cơ sở chiếm tỷ lệ lớn và chủ yếu là người ngoài tỉnh.

Riêng địa bàn hoạt động mại dâm chủ yếu diễn ra ở các xã, phường, thị trấn có khu công nghiệp, địa bàn giáp ranh giữa các địa phương. Gái bán dâm thường móc nối với khách thông qua sự quen biết hoặc qua mạng xã hội để thỏa thuận giá cả từ trước, sau đó rủ nhau vào nhà nghỉ, nhà trọ để thực hiện hành vi mua bán dâm nên các cơ quan chức năng khó phát hiện, xử lý.

* Ngăn ngừa tệ nạn xã hội

Trước thực trạng trên, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, dịch vụ ăn uống tại các huyện, thành phố.

Các đối tượng bị phát hiện sử dụng ma túy và số ma túy công an thu giữ trong quán karaoke 161 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) Ảnh: T.Danh
Các đối tượng bị phát hiện sử dụng ma túy và số ma túy công an thu giữ trong quán karaoke 161 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

Trong năm 2019, Đội Kiểm tra liên ngành phòng, chống các tệ nạn ma túy, mại dâm, văn hóa đồi trụy (Đội 814) các cấp đã tổ chức kiểm tra gần 1,7 ngàn cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, ăn uống và phát hiện hơn 260 cơ sở vi phạm với tổng tiền phạt hơn 800 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng công an các địa phương cũng tăng cường kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh có điều kiện, phát hiện nhiều tụ điểm sử dụng ma túy, mua bán dâm trá hình.

Gần nhất vào ngày 3-11, Công an TP.Biên Hòa kiểm tra quán karaoke 161 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) và phát hiện 50 đối tượng tụ tập hát karaoke dương tính với ma túy. Lực lượng công an còn thu giữ được 15 viên thuốc lắc, 1 gói ma túy tổng hợp và nhiều bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

Thời gian qua, lực lượng công an các cấp còn tăng cường kiểm tra, xóa nhiều tụ điểm mại dâm hoạt động trên địa bàn. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an đã triệt phá 5 vụ mua bán dâm, bắt 6 đối tượng (khởi tố 2 vụ/3 bị can; xử phạt 17 đối tượng kích dục), buộc tạm ngưng hoạt động 12 cơ sở cà phê chòi có nghi vấn tệ nạn mại dâm. Trong đó, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch đã tổ chức kiểm tra và xử phạt 12 cơ sở kinh doanh khiêu dâm, kích dục với số tiền gần 300 triệu đồng và rút giấy phép kinh doanh 5 cơ sở.

Ngoài những kết quả đạt được, theo công an các địa phương để kéo giảm tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn thì các cơ quan chức năng trong toàn tỉnh phải phối hợp đồng bộ để phòng ngừa, ngăn chặn hạn chế đến mức thấp nhất người nghiện mới, nhất là trong đối tượng học sinh, sinh viên; khảo sát, phân loại, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc; lồng ghép nhiều chương trình kinh tế, xã hội trên địa bàn nhằm hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

Cũng theo ông Đặng Xuân Hòa, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác quản lý địa bàn để phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức và nhất là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư, doanh nghiệp, trường học và phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Trong năm 2019, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tổ chức cai nghiện cho hơn 1,5 ngàn người nghiện; hỗ trợ vốn và vay vốn cho 5 người với số tiền 155 triệu đồng; giải quyết việc làm cho gần 200 người và mở 9 lớp học nghề trình độ sơ cấp với các nghề như cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, dân dụng cho hơn 300 học viên.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều