Báo Đồng Nai điện tử
En

Mô hình phòng cháy hiệu quả trong doanh nghiệp

11:12, 26/12/2019

Gần 3 năm đi vào hoạt động chính thức tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành), đến nay Công ty TNHH Elite Long Thành (chuyên về may mặc) luôn đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Có được kết quả đó là nhờ đơn vị luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp PCCC rất hiệu quả.

Gần 3 năm đi vào hoạt động chính thức tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành), đến nay Công ty TNHH Elite Long Thành (chuyên về may mặc) luôn đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Có được kết quả đó là nhờ đơn vị luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp PCCC rất hiệu quả.

Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở của Công ty TNHH Elite Long Thành thực hành sử dụng dụng cụ chữa cháy. Ảnh: Đ.Tùng
Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở của Công ty TNHH Elite Long Thành thực hành sử dụng dụng cụ chữa cháy. Ảnh: Đ.Tùng

Mới đây, Công ty TNHH Elite Long Thành là một trong 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân PCCC năm 2019.

* Chủ động trong công tác phòng cháy

Là doanh nghiệp chuyên về may mặc có diện tích hơn 100 ngàn m2 với nhiều xưởng, kho cùng hàng ngàn công nhân làm việc mỗi ngày nên Công ty TNHH Elite Long Thành luôn chú trọng công tác PCCC. Ngay từ khi xây dựng các kho, xưởng, công ty đã làm hành lang ngăn cháy, vách ngăn chống cháy lan, các kệ chứa nguyên vật liệu may (vải các loại, phụ liệu) đều cách nhau hơn 1,5m...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, sự nỗ lực trong công tác PCCC suốt thời gian qua của Công ty TNHH Elite Long Thành góp phần đảm bảo công tác an toàn PCCC chung của tỉnh và là mô hình hay để các doanh nghiệp khác trên địa bàn học hỏi.

Bên cạnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, công ty còn chủ động triển khai nhiều cách làm hay trong PCCC. Cụ thể như: các kho, xưởng, văn phòng đều được trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, các bình chữa cháy xách tay, hộp tủ chữa cháy theo quy định... Công ty còn thiết kế phần mềm quản lý bằng mã QR giúp nhân viên dùng máy tính bảng kiểm tra có thể truy ra được tình trạng bảo quản, thông tin về lần kiểm tra, quy trình tự kiểm tra an toàn PCCC gần nhất.

Để làm được những điều này là do Ban giám đốc doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng về an toàn PCCC gắn với ổn định sản xuất. Ông Võ Văn Minh Thủy, Trưởng phòng Phụ trách an toàn và quan hệ lao động Công ty TNHH Elite Long Thành cho biết: “Hậu quả của các vụ cháy thường gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp chuyên may mặc. Do đó, không chờ các cơ quan chức năng nhắc nhở, chúng tôi luôn ý thức phải làm tốt công tác PCCC để bảo vệ tài sản của chính mình”.

Không chỉ làm tốt công tác PCCC tại cơ sở, năm 2019 Công ty TNHH Elite Long Thành còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Tháng 9 vừa qua, đội PCCC cơ sở của công ty đã đoạt giải ba Hội thao Kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lực lượng dân phòng do Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ huyện Long Thành tổ chức.

* Chú trọng công tác PCCC tại chỗ

Một trong những cách làm hay trong công tác PCCC của Công ty TNHH Elite Long Thành là công ty xây dựng được lực lượng PCCC tại chỗ hùng hậu về lực lượng hơn 90 thành viên, phân bổ đều ở các bộ phận kho, xưởng khác nhau, từ lực lượng bảo vệ đến công nhân, nhân viên tại nhiều bộ phận, kho, xưởng. Các thành viên đều thường xuyên được cập nhật kiến thức về PCCC; tập huấn, thực hành các tình huống PCCC tại chỗ.

Anh Mã Thanh Phong (thợ điện, đội viên PCCC của công ty) cho biết: “Không chỉ được trang bị tốt phương tiện bảo hộ, chúng tôi còn tổ chức luyện tập sử dụng, thao tác các thiết bị chữa cháy đều đặn hằng tháng. Mỗi năm 3 lần chúng tôi được dự các lớp tập huấn về PCCC; thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại công ty nên các thành viên đều nắm vững các kỹ năng PCCC, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”.

Bên cạnh việc đầu tư cho Đội PCCC cơ sở, Công ty TNHH Elite Long Thành còn liên tục tuyên truyền an toàn PCCC cho người lao động dưới nhiều hình thức như: dán các pa-nô, áp-phích thông tin nguy cơ, tác hại do cháy, nổ gây ra; thường xuyên cho người lao động tập thoát hiểm, ứng phó khi có chuông báo cháy reo. Đặc biệt, công ty còn tổ chức cuộc thi an toàn vệ sinh viên xuất sắc giúp người lao động tiếp cận, nắm vững kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC trong quá trình làm việc.

Ông Võ Văn Minh Thủy cho biết thêm, để bảo đảm an toàn PCCC và sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, lực lượng PCCC cơ sở của công ty sẽ tiếp tục duy trì tập huấn, thực hành, luyện tập thường xuyên; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho công nhân. Qua đó giúp mỗi công nhân luôn ý thức trong phòng cháy, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra, đảm bảo an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều