Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay dẹp chợ tự phát

11:12, 10/12/2019

Trước thực trạng chợ tự phát hoạt động lộn xộn, hiện các sở, ngành, địa phương đang rốt ráo tìm giải pháp để chấn chỉnh hoạt động của các chợ tự phát này.

Trước thực trạng chợ tự phát hoạt động lộn xộn, hiện các sở, ngành, địa phương đang rốt ráo tìm giải pháp để chấn chỉnh hoạt động của các chợ tự phát này.

Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) vốn đã chật hẹp, quá tải, việc buôn bán tự phát càng khiến khu vực này kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Ảnh: V.Nguyên
Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) vốn đã chật hẹp, quá tải, việc buôn bán tự phát càng khiến khu vực này kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Ảnh: V.Nguyên

* Quy trách nhiệm người đứng đầu

Theo Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, chợ tự phát được giao cho các phường, xã xử lý. Với lực lượng có hạn, việc dẹp các chợ tự phát trên địa bàn các xã, phường không dễ. Khi có lực lượng kiểm tra thì chợ tự phát tạm giải tán, nhưng khi lực lượng kiểm tra vừa rút đi chợ lại họp bình thường. Thực phẩm bán tại các khu chợ tự phát thường là không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh.

Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho rằng, để giải quyết tình trạng lấn đường làm chợ, điều trước tiên phải thực hiện công tác tuyên truyền vận động để cả người bán lẫn người mua phải có ý thức không gây cản trở giao thông. Các ngành chức năng cần xử lý dứt điểm những chợ tự phát để đường sá thông suốt, người dân đi lại thuận tiện và tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Để xử lý tình trạng chợ tự phát buôn bán tràn lan, mới đây TP.Biên Hòa đã triển khai thí điểm ứng dụng Biên Hòa trực tuyến trên điện thoại để tiếp nhận phản ảnh những vi phạm về trật tự đô thị, trong đó có vấn đề về việc người dân tụ tập buôn bán và lấn chiếm lòng, lề đường.

Thay vì phản ảnh qua đơn thư như trước đây, người dân có thể định vị rõ địa điểm, chụp hình, quay phim gửi phản ảnh thông qua ứng dụng điện thoại. Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận và cử người xử lý nhanh chóng. Do đó, sự tương tác giữa chính quyền và người dân trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị sẽ đạt hiệu quả cao hơn cách phản ảnh thông thường.

Mới đây, tại cuộc họp về sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 759-QĐ/TU ngày 10-4-2017 của Ban TVTU về quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt lưu ý, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường còn xảy ra ở nhiều tuyến đường trong thành phố. Vấn đề này xảy ra đã lâu, không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Do đó, các địa phương cần quyết liệt trong việc xử lý tình trạng chợ, chợ “cóc” bùng phát thời gian qua ở TP.Biên Hòa.

Đề cập đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu cho hay, hai tuyến đường trên địa bàn hiện nay là tỉnh lộ 767 (gần Khu công nghiệp Sông Mây) và tỉnh lộ 768 (Công ty TNHH Changshin Việt Nam) hiện có một số chợ tạm hoạt động. Việc tổ chức họp chợ tràn lan làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo đó, địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng cắm biển cấm tụ tập buôn bán, yêu cầu chính quyền các xã ra quân, dẹp vi phạm hành lang giao thông. Đối với chợ “cóc” gần cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (cổng trên đường Đồng Khởi, xã Thạnh Phú), chính quyền địa phương đã tiến hành dựng hàng rào chặn để người dân không tràn ra mua bán ở mặt đường.

* Nghiên cứu xây dựng những khu buôn bán tập trung

Mới đây, Sở Tư pháp đã có văn bản về quy trình giải tỏa, cưỡng chế các tụ điểm kinh doanh tự phát gửi tới các địa phương. Theo Sở Tư pháp, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, nhưng khi kinh doanh thì các chủ thể kinh doanh phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan như: đăng ký kinh doanh; chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thương mại; an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự… Do đó, nếu người dân tổ chức kinh doanh không đáp ứng đầy đủ các quy định, thủ tục trên thì sẽ bị xử phạt theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương cho rằng, việc hình thành nên các điểm kinh doanh tự phát hay còn gọi là chợ tạm, chợ “cóc” xuất phát từ nhu cầu của người dân, đặc biệt là những khu vực đông dân cư, quanh các khu công nghiệp. Sở Công thương đang phối hợp với các ngành liên quan và địa phương rà soát, nghiên cứu xây dựng những khu vực để người dân tập trung vào buôn bán. Từ đó, giúp họ kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Lục Văn Thủy, mật độ dân số tăng cao phải đi đôi với việc đầu tư kết cấu hạ tầng cho phù hợp. Muốn làm được điều này, các địa phương cần có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh có thể tiếp tục với công việc của mình khi về nơi buôn bán tập trung. Các địa phương cũng nên tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đồng thời có kế hoạch xử lý quyết liệt và dứt điểm.

Võ Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều