Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn ngừa cháy, nổ trong các doanh nghiệp dịp cuối năm

11:12, 06/12/2019

Đã bước vào tháng cuối cùng của năm 2019, các công ty, doanh nghiệp trên toàn tỉnh vào giai đoạn "chạy nước rút" hoàn thành cho xong các đơn hàng, hợp đồng đã ký. Do đó, có một số doanh nghiệp ít chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong khi đó, hiện tại cũng là thời điểm thời tiết chuyển sang mùa khô, nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Đã bước vào tháng cuối cùng của năm 2019, các công ty, doanh nghiệp trên toàn tỉnh vào giai đoạn “chạy nước rút” hoàn thành cho xong các đơn hàng, hợp đồng đã ký. Do đó, có một số doanh nghiệp ít chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong khi đó, hiện tại cũng là thời điểm thời tiết chuyển sang mùa khô, nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đang tiến hành dập tắt đám cháy tại nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất Mica (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trong đêm 1-12. Ảnh: M.Thành
Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đang tiến hành dập tắt đám cháy tại nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất Mica (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) trong đêm 1-12. Ảnh: M.Thành

Trong những tháng cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy lớn ở các doanh nghiệp nằm trong và ngoài khu công nghiệp. Các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi xưởng sản xuất và nhiều tài sản, hàng hóa của các doanh nghiệp này.

* Nguy cơ cháy, nổ cao

Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đang điều tra nguyên nhân xảy ra vụ cháy tại Công ty TNHH sản xuất Mica (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, chuyên sản xuất tấm lợp PVC). Vụ cháy xảy ra vào chiều tối 1-12 tại nhà xưởng sản xuất và chứa nguyên vật liệu của công ty. Do trong nhà xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy như: nhựa, mica, hóa chất, sơn... nên đám cháy ngày càng lan rộng, phải mất hơn 5 giờ chữa cháy, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Hậu quả đám cháy đã thiêu rụi hơn 2 ngàn m2 nhà xưởng và vật liệu, thành phẩm bên trong nhà xưởng.

Trước đó, một vụ cháy lớn xảy ra tại chi nhánh của Công ty TNHH thương mại và sản xuất lâm sản Ba Thanh (chuyên sản xuất ván ép melamine, trụ sở tại phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa). Do lửa cháy lớn, vật liệu trong xưởng dễ bắt lửa nên đám cháy bùng phát nhanh và lan sang 2 xưởng của 2 công ty chế biến gỗ ở kế bên, tổng diện tích đám cháy lên đến 2,5 ngàn m2. Vụ cháy đã thiêu rụi xưởng sản xuất của 3 công ty nói trên.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, thời điểm cuối năm, các công ty, doanh nghiệp tăng cường sản xuất để hoàn thành các đơn đặt hàng. Khi hàng hóa, nguyên vật liệu dồn về nhiều, công việc của người lao động cũng nhiều hơn, việc đảm bảo PCCC có nhiều nơi còn chủ quan, lơ là. Chỉ cần một chút bất cẩn sẽ dẫn đến cháy, nổ cao, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất các nguyên vật liệu dễ cháy như: nhựa, gỗ, giày da, may mặc...

* Chú trọng an toàn PCCC tại chỗ

Để phòng chống cháy, nổ tại các doanh nghiệp dịp cuối năm, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo: “Đối với các doanh nghiệp, PCCC tại chỗ là rất quan trọng. Khi có sự cố cháy xảy ra, nếu được dập tắt sớm, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế không lan rộng sẽ giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản của doanh nghiệp”.

Đội PCCC cơ sở của Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) tự kiểm tra định kỳ các dụng cụ chữa cháy. Ảnh: Minh Thành
Đội PCCC cơ sở của Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) tự kiểm tra định kỳ các dụng cụ chữa cháy. Ảnh: Minh Thành

Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho rằng, trong dịp cuối năm, bên cạnh việc tập trung sản xuất, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác PCCC. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ kiểm tra vận hành của hệ thống báo cháy, chữa cháy; tổ chức thực hành sử dụng dụng cụ PCCC, thực tập phương án chữa cháy tại nơi sản xuất mà còn phải chú ý đến việc sắp xếp hàng hóa, nguyên liệu và vệ sinh nơi sản xuất, giảm nguy cơ cháy lan, cháy lớn.

Tuy nhiên, để làm tốt công tác PCCC trong các doanh nghiệp thì vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp rất quan trọng. Ông Võ Văn Minh Thủy, Trưởng phòng Phụ trách an toàn và quan hệ lao động Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) cho hay, nhiều năm qua, công ty không để xảy ra các sự cố cháy, nổ. Một trong những nguyên nhân chính là do ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác này.

“Ngoài việc tuân theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của cơ quan chức năng về an toàn PCCC, công ty còn trang bị quần áo, dụng cụ bảo hộ đầy đủ cho 100% đội viên PCCC cơ hữu của công ty. Ngoài việc tự kiểm tra an toàn PCCC, chúng tôi còn thuê một đơn vị tư nhân kiểm tra định kỳ để có đánh giá khách quan hơn, đảm bảo tốt hơn công tác PCCC” - ông Thủy cho biết.

Bên cạnh tuân thủ quy định về PCCC, hiện nay một số doanh nghiệp cũng đã tự giác xây dựng và thực tập phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ;  tích cực tham gia hội thao PCCC cho lực lượng cơ sở vào cuối tháng 9 vừa qua. Từ đó, người đứng đầu các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được khả năng, điểm mạnh, yếu của đội PCCC cơ sở để có cách khắc phục kịp thời.

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái khu vực Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) cho biết, việc xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ vững mạnh với nòng cốt là đội bảo vệ và công nhân các xưởng rất quan trọng. Điều này đảm bảo có lực lượng xử lý sự cố cháy ngay từ ban đầu, ngăn cháy lan, cháy lớn, giảm thiểu tối đa các thiệt hại của doanh nghiệp khi có cháy, nổ xảy ra.

Minh Thành

Tin xem nhiều